Top 11 # Xem Nhiều Nhất Ý Nghĩa Bài Thơ Mèo Đi Câu Cá Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Chungemlachiensi.com

Nội Dung Thơ Mèo Đi Câu Cá

Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ

Nội dung : Thơ ” Mèo đi câu cá”

– Trẻ thuộc bài thơ, nhớ tên bài thơ, nhớ tên tác giả.

– Trẻ hiểu nội dung bài thơ và biết đọc diễn cảm bài thơ.

– Rèn kĩ năng đọc diễn cảm, biết bộc lộ cảm xúc một cách hồn nhiên, thể hiện qua nét mặt, cử chỉ điệu bộ khi đọc thơ.

– Trẻ biết trả lời các câu hỏi rõ ràng mạch lạc.

– Giáo dục trẻ chăm chỉ, không lười biếng, ỉ lại vào người khác .

Máy chiếu, hình ảnh các con vật nuôi trong gia đình

Nhạc bài hát ” Gà trống, mèo con và cún con”

– Trẻ: Quần áo sạch sẽ và tâm thế thoải mái,mũ mèo, mũ gà trống, mũ lợn con.

– Các con ơi! Nghe tin lớp mình chăm ngoan và học giỏi nên hôm nay có rất nhiều các cô đến xem chúng mình học đấy, chúng mình hãy chào đón các cô bằng một tràng pháo tay nào!

– Các con ạ! Để đáp lại tình cảm của các cô giờ chúng sẽ cùng nhau hát tặng các cô bài hát ” gà trống, mèo con và cún con” nào!

– Chúng mình vừa hát xong bài hát gì?

– Trong bài hát nói về những con vật nào?

– Nhà các con có những con vật này không?

– Ngoài những con vật này ra nhà các con còn có những con vật nào nữa?

– Trong bài hát nói về một chú mèo rất đáng yêu, chúng mình có biết chú mèo làm công việc gì?

– Cô có một bài thơ nói về những chú mèo rất đáng yêu các con có muốn cùng cô học bài thơ không!

Vậy chúng mình cùng nhau về chỗ ngồi học bài nào!

– Cô vừa đọc cho chúng mình nghe bài thơ gì các con?

– Bài thơ ” Mèo đi câu cá” của tác giả nào?

– Cô đọc lần 2 qua trình chiếu powerpoint

– Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ ” Mèo đi câu cá” của nhà thơ Thái Hoàng Linh rồi

– Bạn nào giỏi cho cô biết trong bài thơ có những nhân vật nào?

– Hai anh em mèo trắng đã rủ nhau đi đâu?

– Chúng mình thấy mèo anh có câu cá không? Vì sao?

Đã có em rôi!

– Thế mèo em có câu được cá không? Vì sao?

– Cuối cùng hai anh em mèo trắng có câu được con cá nào không?

Cùng khóc meo meo!

– Các con ạ trong bài thơ có những từ khó như:

+ Từ: ” Hớn hở” tức là thể hiện sự vui mừng thoải mái. Vì mèo em nghĩ đã có mèo anh câu cá rồi nên mèo em rất vui mừng và thoải mái đi chơi cùng thỏ bạn đấy!

– Cho cả lớp đọc từ ” Hớn hở”

+ Ngoài ra còn từ ” hối hả” Các con ạ! ” hối hả” thể hiện sự gấp gáp, vội vàng nhanh chóng.

– Cho cả lớp đọc từ ” hối hả”

– Cho cả lớp đọc 2 -3 lần

– Cô lắng nghe, động viên và sửa sai cho trẻ

– Cô thấy chúng mình rất ngoan và học giỏi bây giờ cô sẽ thưởng cho lớp mình một trò chơi có tên ” Tiếng con vật gì”

– Cô giáo sẽ mở máy tính tiếng kêu của các con vật, cả lớp sẽ đoán tiếng kêu đó của con vật nào!

Nghe tiếng kêu nói đúng tên con vật

– Cho cả lớp cùng chơi 2 lần

* Kết thúc cô cho trẻ ra chơi

– Gà trống, mèo con và cún con

– Hai anh em mèo trắng và con thỏ

– Mèo không câu cá, vì buồn ngủ

– Mèo em không câu cá vì muốn đi chơi

– Trẻ chú ý lắng nghe cô giáo

– Trẻ chú ý lắng nghe cô giáo

– Trẻ lắng nghe cô giáo phổ biến cách chơi và luật chơi

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Làm Quen Văn Học Giáo Án Thơ: Mèo Đi Câu Cá.

Làm quen văn học Giáo án thơ: Mèo đi câu cá.

GIÁO ÁN THƠ: Mèo đi câu cá

Anh em Mèo trắng

Vác giỏ đi câu

Em ngồi bờ ao

Anh ra sông cái

Hiu hiu gió thổi

Buồn ngủ quá chừng

Mèo anh ngã lưng

Ngủ luôn một giấc

Lòng riêng thầm nhắc

Đã có em rồi

Mèo em đang ngồi

Thấy bầy Thỏ bạn

Đùa chơi múa lượn

Vui quá là vui

Mèo nghĩ: Ồ thôi

Anh câu cũng đủ

Nghĩ rồi hớn hở

Nhập bọn vui chơi

Lúc ông mặt trời

Xuống núi đi ngủ

Đôi mèo hối hả

Quay về lều gianh

Giỏ em, giỏ anh

Không con cá nhỏ

Cả hai nhăn nhó

Cùng khóc meo meo

Thái Hoàng Linh

Trẻ hiểu nội dung bài thơ

Cảm nhận được nhịp điệu, vần điệu vui vẻ của bài thơ

Bộc lộ được cảm xúc cá nhân một cách hồn nhiên: thể hiện qua nét mặt, cử chỉ, điệu bộ khi trẻ đọc thơ, đóng kịch.

Chiều hôm trước cô đọc cho trẻ nghe một lần: giải thích cho cháu nghe các từ: ao – sông, hiu hiu, lều gianh thông qua hình ảnh, tranh vẽ.

Giấy vẽ tranh của cô – bút màu.

Giấy trắng – bảng nỉ – bút lông.

Tranh phông trên bảng nỉ ( dãy núi, nhà, cây xanh)

Nhân vật rời; Mèo anh, Mèo em, bầy Thỏ, ông mặt trời)

asegfhg

Hoạt động 1: Quan sát vẽ tranh

– Cho trẻ xem bức tranh có vã sẵn vài chi tiết như: nhà, cây xanh…

– Hỏi trẻ cô vẽ những gì trong tranh?

+ Cô dùng bút vẽ từng phần có thể dừng lại cho trẻ đoán xem cô vẽ con vật gì? Tiếp gì nữa? Cái gì đây? Như thế nào? …

+ Cô vẽ thêm một con mèo nữa, to hơn con mèo trước.

– Hỏi trẻ: Con Mèo này như thế nào? Con nghĩ gì khi nhìn 2 chú Mèo này?

– Trẻ quan sát tranh.

– Trẻ trả lời tự do.

– Trẻ quan sát và phát triển

– Trẻ trả lời.

Hoạt động 2: Đọc thơ

+ Lần 1: Cô đọc thơ diễn cảm, kết hợp cho xem tranh nà vẽ vài nét phụ hoạ đơn giản như:

– Vẽ ao

– Vẽ sông

+ Lần 2: Cô đọc diễn cảm kết hợp cử chỉ, điệu bộ minh hoạ

Cả lớp đọc thơ cùng với cô 1 lần, dùng tranh phông để gợi cho trẻ nhớ lời bài thơ.

– Mời 2 trẻ đóng giả Mèo anh, Mèo em làm động tác minh hoạ khi cả lớp đọc thơ với cô.

– Chia lớp ra thành 2 nhóm trẻ nhận vai Mèo anh, Mèo em mà trẻ thích.

+ Cô dẫn thơ: Khuyến khích trẻ vừa đọc thơ vừa làm động tác của nhân vật mà cháu đóng.

Cô đọc: Anh em Mèo trắng

Vác giỏ đi câu

Em ngồi bờ ao

Anh ra sông cái

Cô và Mèo anh đọc :

Hiu hiu gió thổi

Buồn ngủ quá chừng

Mèo anh ngả lưng

Ngủ luôn một giấc

Lòng riêngg thầm chắc

Đã có em rồi

Cô và Mèo em đọc:

Mèo em đang ngồi

Thấy bầy Thỏ bạn

Đùa vui múa lượn

Vui quá là vui

Mèo nghĩ: Ồ thôi

Anh câu cũng đủ

Nghĩ rồi hớn hở

Nhập bọn vui chơi

Cô+ Mèo anh, Mèo em đọc:

Lúc ông mặt trời

Xuống núi đi ngủ

Đôi Mèo hối hả

Quay về lều gianh

Giỏ anh, giỏ em

Không con cá nhỏ

Cả hai nhăn nhó

Cùng khóc meo meo

+ Sau đó đổi vai, chơi 1 lần nữa.

– Cả lớp đọc lại 1 lần cùng cô.

– Câu hỏi đàm thoại:

+Anh em Mèo đi đâu?

+Đi câu Mèo anh làm gì? Nghĩ gì?

+Mèo em làm gì? Nghĩ gì?

+Chuyện gì xảy ra với 2 anh em Mèo? Tại sao?

– Trẻ lắng nghe cô đọc thơ

– Trẻ thực sẽ

– Trẻ đi theo hướng tay của cô chỉ.

– Nhóm mèo anh đọc

– Nhóm mèo em đọc

– Cả lớp dùng đọc

– Cả lớp đọc thơ

– Trẻ phát biểu tự do

Hoạt động 3: Đặt tựa bài thơ

– Cho trẻ đặt tựa đề bài thơ.

– Cô ghi tựa bài thơ trẻ đặt lên bảng.

– Sau đó chỉ vào từng chữ cho trẻ đọc.

– Giới thiệu tựa đề bài thơ của tác giả.

– Cô chỉ vào 1 số từ bất kỳ cho trẻ đoán xem là từ gì ( nếu trẻ không biết cô đọc cho trẻ nghe)

– Trẻ đặt tên bài thơ

– Trẻ quan sát tựa bài thơ trên bảng.

– Trẻ đọc

Kết thúc: Trò chơi đi nhẹ như Mèo.

* Hoạt động tiếp nối ở các góc chơi.

+ Góc văn học:

Kể chuyện theo tranh vẽ ( mèo đi câu cá, chú dê đen, chú lợn…)

Kể chuyện bằng nhân vật rời.

Xếp thứ tự theo nội dung tranh

Đóng kịch

+ Góc tạo hình:

Vẽ anh em mèo trước và sau khi câu.

Ráp hình Mèo, Cá, bầu trời, tranh mèo đi câu cá.

Vẽ trình tự tranh Mèo đi câu cá.

+ Góc làm quen chữ viết:

Nhìn hình đọc: Mèo anh, mèo em, ráp từ tương ứng.

Tập viết theo cô từ: mèo anh, mèo em.

Tìm chữ cái e, ê, từ mèo, cá, anh, em…trong bài thơ ð Gắn chữ số tương ứng, tìm hình ảnh phù hợp, thế các kiểu…

+ Góc làm quen với toán:

Đặt dấu thích hợp vào ô trống.

Thực hiện bài tập theo sơ đồ.

Các trò chơi về số lượng và chữ số.

Đi Tìm Giá Trị Và Ý Nghĩa Lời Ru

Trong kho tàng văn hóa, văn học dân gian, lời hát ru và tiếng hát ru là một loại hình văn hóa phi vật thể, có giá trị nghệ thuật của ông cha ta từ ngàn năm qua để lại. Hát ru thông qua hình thức truyền khẩu là chính, nên qua nhiều đời, nhiều thế hệ mà lời hát ru có thể biến tấu theo từng địa phương, theo vùng miền; âm điệu lời ru cũng được thăng hoa hay phá cách tùy theo người hát ru.

Qua lời ru mượt mà, trầm bổng, ấm áp ấy, đứa trẻ nhận được tình cảm của người ru truyền sang. Đó là tâm tư thầm kín, tình yêu quê hương đất nước, yêu thiên nhiên, đạo lý làm người… thấm đẫm tâm hồn trẻ thơ. Tựu trung, lời ru là một nét đẹp văn hóa.

Dù chưa hiểu được ý nghĩa và nội dung lời ru, nhưng đứa trẻ nào cũng cảm thấy dễ chịu và ngủ một cách ngon lành trong giai điệu ngọt ngào của lời ru. Qua lời ru mộc mạc và bình dị, đứa trẻ cảm nhận được sự quan tâm, ân cần, chở che nó trong giấc ngủ. Cũng qua lời hát ru, lòng nhân ái được hình thành trong tâm hồn tuổi thơ, vun đắp thêm tình cảm gia đình.

Vùng lưu vực châu thổ sông Hồng có đặc trưng của nền văn minh lúa nước, là chiếc nôi hình thành nên văn hóa làng xã. Ở sự tương đồng văn hóa đó, sẽ không thể thiếu những câu đồng dao, ca dao, tục ngữ về đạo nghĩa, sự vật hiện tượng, kinh nghiệm sản xuất, tình cảm gia đình, làng xóm, tín ngưỡng dân gian và ẩm thực vùng miền nhiệt đới, gió mùa. Cùng với đó là những sân đình, cây đa, bến nước, con đò; con cò, con vạc, con nông, con trâu, cái kiến… Để rồi hiện tượng, sự vật đó uyển chuyển đi vào lời ru một cách khéo léo, tài tình. Người ru thường mượn những sự vật, hiện tượng đó để truyền những tâm tư, tình cảm vào tâm hồn trẻ thơ. Song, cũng qua đó thể hiện tâm tư, tình cảm cá nhân với người nghe ngoài đối tượng là đứa trẻ được ru. Trong hát ru, lời ca thường được lấy từ đồng dao, ca dao, hay trích các bài thơ hoặc các điệu hò dân gian: “Cày đồng đang buổi ban trưa/ Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày/ Ai ơi bưng bát cơm đầy/ Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần”…

Lời hát ru không hẳn được đào tạo bài bản qua sách vở và giáo dục gia đình. Nó được truyền khẩu từ thế hệ trước sang thế hệ sau một cách tự nhiên. Cùng một bài hát ru, mỗi người ru lại có một cách thể hiện khác nhau. Thông thường, những bài thơ theo thể thơ lục bát, song thất lục bát dễ đưa vào lời ru hơn vì có nét mượt mà, trầm bổng. Trước khi ru trẻ, người ru thường đọc những bài đồng dao, nhịp điệu tung tẩy để trẻ tập trung lắng nghe: “Cô lô cô lốc/ Một trăm gánh ốc/ Một nghìn gánh trai/ Mười hai gánh hến/ Đổ vào đầu cô”; hay “Kéo cưa lừa xẻ/ Thợ khỏe cơm vua/ Thợ thua cơm làng/ Thằng bé lang thang/ Chạy về bú mẹ”; “Cái con lanh chanh/ Làm đổ bát canh/ Bà cô bắt đền/ Đi hái rau dền/ Cho bà cô ăn”… Khi bé đã có vẻ chăm chú, sẵn sàng nằm gọn trong vòng tay âu yếm của người ru, cùng với tiếng võng kẽo kẹt đều đều, thì người ru bao giờ cũng bắt đầu bằng từ “À ơi…!”. Và sau đó đi vào lời thơ của câu lục, cuối câu sẽ ngân dài. Đến câu bát, từ thứ tư sẽ đệm một từ “à ơi” mới hát tiếp, cuối câu bát cũng ngân dài; và tiếp tục như vậy hát ru đến hết bài này sang bài khác đến khi trẻ đã đi vào giấc ngủ sâu nồng.

Về khía cạnh khác, lời hát ru còn là những điều gửi gắm, là thông điệp, là nỗi niềm tâm tư thầm kín, bày tỏ một cách khéo léo qua lời ru, để cho những người trưởng thành gần cận nghe nữa. Một số bài ru vui vui mà mang đầy ý nhắc nhở về đạo lý, ứng xử cho tròn bổn phận, bài học về cách sống, lâu nay ít được nằm trong những bài hát ru phổ biến.

Ở trong hoàn cảnh gia đình mà người chồng có tính gia trưởng, vũ phu, hay nhu nhược, bài hát ru thường được cất lên rằng: “Cái cò là cái cò quăm/ Mày hay đánh vợ đêm nằm với ai/ Có đánh thì đánh sớm mai/ Chớ đánh buổi tối lấy ai mà nằm”… Với người vợ vụng về, chưa chu toàn bổn phận thì lời ru khéo léo, tế nhị giúp người nghe nhận ra và dần hoàn thiện bản thân hơn: “Vợ người ăn nói nhẹ nhàng/ Vợ tôi lốp đốp như rang bỏng mì/ Vợ người khéo đứng khéo đi/ Vợ tôi đi lại méo phi bẹp thùng/ Vợ người đầu tóc gọn gàng/ Vợ tôi lếch thếch đầu quàng ổ rơm/ Vợ người canh ngọt dẻo cơm/ Vợ tôi náo nháo cháo cơm thất thường”…

Trong khi con cái chểnh mảng, lười học, thì ông bà, cha mẹ gửi gắm qua lời ru: “Cái cò, cái vạc, cái nông/ Ba cái cùng béo vặt lông cái nào?/ Cái Cò lười học làm sao/ Bài thì không thuộc, lội ao suốt ngày/ Cái Vạc không chịu làm bài/ Đêm khuya đi nghịch, sáng ngày ngủ trưa/ Cái Nông thì cũng chẳng vừa/ Ngồi ì trong lớp chẳng thưa, chẳng rằng/ Học hành như vậy nên chăng/ Tôi khuyên ba cậu phải năng học hành”.

Những bà mẹ thuộc thế hệ có tên gọi là “u” thường là người đông con, đông cháu; hết ru con rồi đến ru cháu; nên các u vừa thuộc nhiều bài hát ru, vừa tinh tế trong cách ru trẻ. Còn nhớ, sau thời kỳ bao cấp, nhiều thanh niên nam nữ ly hương đi học tập, làm ăn xa, có khi vào tận miền Nam. Có người cái hay, cái đẹp chưa học được; mà cái dở, cái nhố nhăng đã khoác lên người, trở về quê hương với bộ dạng kịch cỡm, đua đòi. Các u từ làng trên, xóm dưới đã nhanh chóng truyền khẩu nhau bài hát ru: “Chiều nay ra đón anh về/ Gặp bao bè bạn kẻ chê người cười/ Tưởng anh gọn đẹp hơn người/ Nhìn trông chẳng khác đười ươi trên rừng/ Tóc dài chấm tận ngang lưng/ Mai xòe, mai cụp giống sừng con hươu/ Quần loe quét đất sớm chiều/ Xin anh hãy sớm biết điều sửa ngay”. Chẳng biết có phải đi đâu cũng “được” nghe những lời ru kiểu này, hay ý thức hệ văn hóa ngày càng được xã hội chấn chỉnh và đào thải, mà những hình ảnh lệch chuẩn này dần dần không còn chỗ đứng ở sau lũy tre làng?

Ngày nay, thế hệ “u” dần dần đi vào thiên cổ, “tre già, măng mọc” là lẽ ở đời. Tiếc rằng, lời ru và hành động hát ru cũng mai một theo đối với những bà mẹ trẻ. Một xã hội sôi động, ồn ào, tấp nập hơn, đã lấn át những giây phút thảnh thơi bên chiếc võng đung đưa, những lời ru trầm bổng cất lên mượt mà, thánh thót; không chỉ trẻ, mà người lớn cũng phải thổn thức, xao lòng.

Qua nghiên cứu, từ những lời ru vui có ý nhắc nhở nhau như vậy, ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác, thế hệ trước qua thế hệ sau… mà hình thành nên một đại gia đình đoàn kết, yêu thương, bảo ban, che chở nhau. Đó là mẫu của một gia đình truyền thống. Để rồi, các thành viên trong gia đình, ai cũng có thể cất lên lời ru với lòng tự hào về truyền thống gia đình: “À… ơi! Ông bà như tấm gương trong/ Cha mẹ hòa thuận, hiếu trung vẹn tròn/ Thảo hiền lớp lớp cháu con/ Gia đình hạnh phúc mãi còn sáng soi”.

Hoàng Tiến Điểm

Ý Nghĩa Câu Chúc ” Thuận Buồm Xuôi Gió ”

Ý Nghĩa câu Chúc ” Thuận Buồm Xuôi Gió ” là gì ? – Ý nghĩa lời chúc thuận buồm xuôi gió ra sao? Khi những người bạn trong làm ăn, quan hệ hợp tác, kinh doanh thường chúc nhau gặp “Thuận buồm xuôi gió”. Hoặc khi đi mua một bức tranh thuận buồm xuôi gió mà lại chưa thực sự hiểu thuận buồm xuôi gió là gì? Thì ở bài viết này, QUÀ TẶNG VÀNG 24K sẽ giúp bạn hiểu hơn về hai vấn đề:

Thuận buồm xuôi gió là gì?

Ý nghĩa chúc thuận buồm xuôi gió là gì?

Thuận buồm xuôi gió là gì?

Thuận – Xuôi: Là chỉ về cùng một phía, cùng một hướng, cùng một chiều. Không trái ngược nhau, không gặp cản trở và cứ theo đà đó mà tiếp tục tiến lên.

Buồm – Gió là mối quan hệ tương trợ lẫn nhau. Buồm phải có gió mới di chuyển được. Gió còn phải gió thuận chiều, xuôi chiều thì con thuyền mới đi nhanh và an toàn tới đích thành công được.

Như vậy: Trả lời câu hỏi: Thuận Buồm Xuôi Gió là gì? Nghĩa là chúng ta luôn gặp được tác động thuận lợi từ bên ngoài, sự may mắn để tiến tới được mong muốn, ước nguyện hay mục tiêu mình đặt ra trong công việc và cuộc sống.

Ý NGHĨA CÂU CHÚC ” THUẬN BUỒM XUÔI GIÓ “

Ý NGHĨA CÂU CHÚC ” THUẬN BUỒM XUÔI GIÓ “

Thuận buồm xuôi gió là lời chúc được dùng nhiều trong kinh doanh và cả cuộc sống đời thường.

Ý nghĩa lời chúc thuận buồm xuôi gió . Trong kinh doanh: Là chúc cho nhau gặp may mắn, suôn sẻ trong mọi vấn đề. Không gặp nhiều bất lợi, xui xẻo trong các hợp đồng kinh doanh, công cuộc buôn bán.

Ý nghĩa lời chúc thuận buồm xuôi gió dành . Cho những người thường phải đi làm ăn xa: Trên đường đi không gặp nhiều trắc trở, bình an, có quý nhân giúp đỡ, làm ăn phát đạt hưng thinh.

Ý nghĩa lời chúc thuận buồm xuôi gió là gì ? cho những người làm việc trong cơ quan nhà nước: Có thêm nhiều sự giúp đỡ, hanh thông trên con đường quan lộ, thăng quan tiến chức.

Ý nghĩa lời chúc thuận buồm xuôi gió là gì ? trong dịp tân gia nhà mới: Con thuyền chở đầy tài lộc, may mắn cứ thuận theo chiều gió mà chở vào nhà cho gia chủ phát tài phát lộc.

Ngoài ra , chúng ta có thể thay câu chúc ” Chúc buồm xuôi gió ” bằng câu tương đồng như ” Xuôi chèo mát mái “

Địa chỉ mua tranh Dát vàng – Thuận Buồm Xuôi Gió Uy Tín Tại Hà Nội :

Ý NGHĨA CÂU CHÚC ” THUẬN BUỒM XUÔI GIÓ “

Quý khách hàng qua trực tiếp showroom trưng bày sản phẩm ở địa chỉ:

Showroom: Quà Tặng Vàng

Hotline (24/7): 0971.842.195

Tại Hà Nội: Số 57 Trần Quang Diệu, Đống Đa, Hà Nội

Fanpage: Ly uống rượu cao cấp