Top 9 # Xem Nhiều Nhất Ý Nghĩa Bài Thơ Dòng Sông Mặc Áo Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Chungemlachiensi.com

Soạn Bài Dòng Sông Mặc Áo

Bài thơ được sáng tác theo thể lục bát, một thể thơ truyền thống của dân tộc. Âm điệu mượt mà, tha thiết tình cảm. Nhìn chung lối ngắt nhịp 2/2/2 – 4/4. Tuy yậy có những câu cần căn cứ vào nghĩa biểu hiện mà thay đổi cách ngắt nhịp.

Ví dụ: – Sáng ra/ thơm đến ngẩn ngơ

hay – Ngước lên/ bỗng gặp la đà.

B. TÌM HIỂU BÀI:

Câu 1. Vì sao tác giả nói là dòng sông “điệu”?

Gợi ý: Vì dòng sông luôn thay đổi màu sắc giống như con người thay áo để làm duyên làm dáng.

Câu 2. Màu sắc của dòng sông thay đổi như thế nào trong một ngày?

Gợi ý: Có thể nói trong một ngày dòng sông luôn thay đổi màu sắc:

– Nắng lên áo lụa đào thướt tha, đến trưa thì xanh như màu áo mới may, chiều tôi thì mang màu “hây hây ráng vàng”, đến tối thì lại áo nhung tím thêu trăm ngàn sao lên, về đêm sông mặc áo đen, sáng ra lại mặc áo hoa. Màu áo của sông tương ứng với các khoảng thời gian trong ngày.

Câu 3. Cách nói “dòng sông mặc áo” có gì hay?

Gợi ý: Cách nói “dòng sông mặc áo” là một cách nói nhân hóa làm cho dòng sông có đặc điểm như con người, cũng biết làm “điệu”, biết làm duyên làm dáng, tạo nên sự gần gũi với con người.

Câu 4. Em thích hình ảnh nào trong bài? VI sao?

Gợi ý:Có thể nói trong bài thơ, có rất nhiều hình ảnh đẹp hình ảnh nào cũng đem đến cho em một cảm giác thích thú. Ví dụ: hình ảnh “sông mặc áo lụa đào” gợi nên một cảm giác về một dòng sông tươi mát, dịu dàng, êm trôi. Hay hình ảnh “Chiều trôi thơ thẩn áng mây – Cài lên màu áo hây hây ráng vàng” gợi lên một sự êm đềm lặng lẽ của một buổi chiều tĩnh lặng sắp tàn nhường chỗ cho một cảnh hoàng hôn huyền ảo sắp đến v.v…

Đại ý: Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông quê hương qua đó nói lên tình yêu tha thiết của tác giả đối với dòng sông quê mình.

Cảm Nhận Của Em Về Bài Thơ “Dòng Sông Mặc Áo ” Của Nguyễn Trọng Tạo

Đề bài

Cảm nhận của em về bài thơ “Dòng sông mặc áo ” của Nguyễn Trọng Tạo

Lời giải chi tiết

Viết về dòng sông quê mẹ, Tế Hanh có bài thơ “Nhớ con sông quê hương”, Hoài Vũ có bài “Vàm cỏ Đông”, Vũ Duy Thông có bài “Bè xuôi sông La”… Đó là những bài thơ hay mang nặng tình quê hương. Bài thơ “Dòng dông mặc áo” của Nguyễn Trọng Tạo cũng là một bài thơ đem đến cho ta nhiều thương mến.

“Dòng sông mặc áo“ gồm có 14 câu thơ lục bát, làm hiện lên trước mắt chúng ta một dòng sông quê rất đẹp, gương sông nước sông thay đổi theo những thời điểm trong cả đêm ngày. Sông mặc áo, sông được nhân hóa như một thiếu nữ thích làm duyên. Nhà thơ rất tinh tế phát hiện ra những sắc màu, những nét đẹp của dòng sồng quê hương luôn luôn biến đổi.

Con sông làng ta trong ca dao uốn lượn “như hình con long” con sông Cầu “nước chảy lơ thơ”; con sông Thương “bên lở bên bồi… dòng trong dòng đục…” từng làm bao người xưa nay say mê.

Ta hãy đến chiêm ngưỡng “Dòng sông mặc áo” của Nguyễn Trọng Tạo.

Dưới ánh hồng bình minh, dòng sông biết điệu đà khoe áo đẹp, áo dài “thướt tha” may bằng “lụa đào” cao cấp. Trưa về, dòng sông rộng bao la, sông mặc “áo xanh”… như áo mới. Chiều tà, sông “cài lên màu áo hây hây ráng vàng”. Đó là áo lụa mỡ gà quý phái. Đầu hôm, sông mặc áo nhung tím có thêu vầng trăng trước ngực, có ngàn sao điểm tô. Nửa đêm về khuya, sông lặng lẽ nép mình trong rừng bưởi, sông kín đáo giản dị khoác chiếc áo màu đen. Và sáng sớm hôm sau thật bất ngờ, dòng sông mặc áo hoa ướp hương bưởi, làm”ngẩn ngơ” lòng người:

Những Bài Thơ Hay Về Dòng Sông, Con Sông Quê Hương

Những bài thơ hay về dòng sông, con sông quê hương? Thơ về dòng sông? Thơ về con sông quê hương? Thơ sông Đà? Thơ sông Lam? Thơ sông Cầu? Thơ sông Hương? Thơ sông Hồng?

Có những bài thơ nào hay về dòng sông, con sông quê hương nhỉ?​

Thơ hay về con sông 1: Nhớ con sông quê hươngThơ về dòng sông 2: Con sông quê hương

Thơ hay về sông 3: Đêm trò chuyện với sông Đà

Bài thơ về dòng sông 4: Đi thuyền trên sông Đà buổi chiều

Thơ hay về con sông 5: Bên sông Lam nghĩ về Nguyễn Du

Thơ về dòng sông 6: Đối diện với sông Lam

Bài thơ về dòng sông quê 7: Hoàng hôn sông Lam

Thơ về dòng sông 8. Về bên sông Lam

Thơ về dòng sông 9. Viết cho sông Lam

Bài thơ về dòng sông 10: Đêm sông Cầu

Bài thơ về dòng sống số 11: Lãng mạn sông Cầu

Thơ về dòng sông 12: Lỗi hẹn sông Cầu

Bài thơ về dòng sông số 13: Nhớ dòng sông Cầu quê hương

Bài thơ về con sông 14. Sông Cầu

Bài thơ về dòng sông 15. Bên sông Hương, cảm tác

Thơ hay về sông 16: Chơi thuyền trên sông Hương

Thơ về dòng sông 17: Đêm khuya tự tình với sông Hương

Thơ về sông 18: Đêm sông Hương

Thơ về dòng sông 19. Gặp lại sông Hương

Bài thơ về dòng sông số 20: Bên kia sông Hồng

Thơ về sông 21: Chiều sông Hồng nhớ bạn

Thơ hay về con sông 22. Đêm sông Hồng

Thơ hay về con sông 23. Gửi em ở cuối sông Hồng

Thơ về sông số 24. Ngày mưa bên sông Hồng

Bài thơ về dòng sông số 25. Nghe đàn bầu trên sông Hồng

Thơ hay về dòng sông số 26. Qua sông Hồng

Cầu Chương Dương nâng xe vượt sông Hồng Ngoảnh lại nhìn cầu Long Biên hờ hững Chỉ có đáy sâu giữa dòng chứa đựng Bóng nhịp dầm mang thương tích năm nao

Thơ hay về sông số 27. Sông Hồng

Thơ hay về sông số 28. Sông Hồng của mẹ

Thơ hay về sông số 29. Chỉ có dòng sông trôi

Mặt trời đã biếng lười lặn sớm Bỏ mặc anh bơi trong cô đơn Nhắm mắt Nghe trái tim vật vã Ngước tìm Trăng côi cút Nhưng xa xôi Chỉ có dòng sông trôi

Thơ hay về sông số 30. Chỉ còn tôi với dòng sông

Thơ hay về sông số 31. Có một dòng sông

Thơ hay về sông số 32. Dòng sông

Dòng sông chở nước cho khơi Chở trăng cho sóng, chở trời cho sao Chở cho tôm cá thuyền câu Chở than cho những con tàu xa khơi Mai đây rồi cả biển trời Niềm vui đầu sóng đổ hồi về sông

Thơ hay về sông số 33. Dòng sông ấu thơ

Viết Đoạn Văn Cảm Nhận Ý Nghĩa 3 Dòng Thơ Cuối Của Bài Thơ Đồng Chí

Viết đoạn văn cảm nhận ý nghĩa 3 dòng thơ cuối của bài thơ “Đồng chí”

Điểm nhấn cuối cùng và ấn tượng nhất trong bài thơ Đồng chí động lại ở ba câu thơi cuối. Trong bức tranh ấy, nổi lên cảnh rừng đêm giá rét là ba hình ảnh: người lính, khẩu súng, vầng trăng. Dù hoàn cảnh chiến đấu khắc nghiệt với “Rừng hoang sương muối” nhưng người lính vẫn “đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới”. Sức mạnh của tình đồng chí đã giúp cho họ vượt qua sự giá rét và oai nghiêm trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Bên cạnh đó, hình ảnh “Đầu súng trăng treo” có nhịp điệu như nhịp lắc của một cái gì lơ lửng chông chênh giữa rừng khuya mà gần gũi và thân thương như một người bạn. “Đầu súng trăng treo” còn mang ý nghĩa biểu tượng, được gợi ra bởi liên tưởng phong phú, sùng và trăng là gần và xa, thực tại và mơ mộng, chất chiến đấu và chất trữ tình, chiến sĩ và thi sĩ. Chính Hữu đã rất thành công khi sử dụng những hình ảnh quen thuộc, gần gũi và gắn bó sâu sắc với cuộc đời người lính làm hiện rõ hoàn cảnh chiến đấu khắc nghiệt và lý tưởng cao đẹp của họ. Giữa thiên nhiên, hoàn cảnh và lý tưởng ngỡ như đối lập mà lại rất hòa hợp. Thiên nhiên tạo nền cho lý tưởng tỏa sáng. Bởi thế, càng nhìn ngắm, càng thấy đẹp đẽ. Rừng thiêng nước độc, nghĩ đến đã thấy rùng mình nhưng lại là người bạn, là căn nhà thân thiết, cùng người lính đánh giặc. Nói như nhà thơ tố Hữu: “Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù”.

Cảm nhận ý nghĩa 3 câu thơ cuối bài thơ Đồng chí

Viết về đề tài tình cảm trong chiến tranh vốn là đề tài đước các văn nghệ sĩ hết sức quan tâm. Đóng góp vào kho tàng ấy, nhà thơ Chính Hữu với bài thơ “Đồng chí” đã tái hiện lại hình ảnh người lính chống Pháp một cách chân thực, giàu tính lãng mạng. “Đồng chí” là bài thơ ca ngợi một tình cảm mới, quan hệ mới giữa người với người trong cách mạng và kháng chiến. Đó là tình cảm gắn bó, sẻ chia được gửi vào 3 câu cuối bài thơ:

“Đêm nay rừng hoang sương muốiĐứng cạnh bên nhau chờ giặc tớiĐầu súng trăng treo”.

Trong những giây phút đối mặt với kẻ thù, tình đồng chí càng trở nên cao đẹp, thiêng liêng. Điều kiện chiến đấu thử thách gian lao: “rừng hoang, sương muối” nhưng những người lính không đơn độc, không rét buốt; bên cạnh họ là tình đồng đội ấm áp: “Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới”.

Hơn lúc nào hết, người lính thấm thía tình đồng đội, cùng chia sẻ với nhau sự sống và chết. Có đồng đội, họ có tư thế chiến đấu hiên ngang, chủ động, họ biến cái không thể thành có thể, làm cho những gian lao, khó nhọc trở nên nhẹ nhàng.

Biểu tượng “Đầu súng trăng treo” là một biểu tượng nghệ thuật độc đáo, đậm chất thơ. Câu thơ có sự kết hợp nhuần nhị giữa hai bút pháp nghệ hiện thực và lãng mạn. Cuộc chiến đấu gian khổ ác, liệt là hiện thực trước mắt. Còn ánh trăng bền vững trên cao là biểu tượng của ước mơ, hạnh phúc và an vui. Hình ảnh còn là sự hài hòa giữa hai tâm hồn chiến sĩ và thi sĩ; giữa hai tính chất: trữ tình và chiến đấu.

Cách xây dựng những câu thơ sóng đôi biểu hiện sự gắn bó, sẻ chia những gian nan, nhọc nhằn trong cuộc sống chiến đấu chống kẻ thù chung. Ngôn từ chọn lọc, chân thực, cô đọng và hàm súc → diễn đạt một ý tưởng trọn vẹn đi dọc suốt bài thơ: Tình đồng đội đồng chí thắm thiết – điểm tựa tin cậy cho người lính những khi đối mặt với hiểm nguy – cái chết.

Chiến tranh đã đi qua nhưng những năm tháng lịch sử ấy là thời khắc không thể nào quên. Nhà thơ Chính Hữu cùng bài thơ “Đồng chí” đã góp thêm vào trang sử hào hùng của dân tộc một hình tượng văn học mơi: hình tượng người lính Cụ Hồ và ý nghĩa cao đẹp của tình đồng đội, đồng chí. Những người lính ấy đã hi sinh anh dũng trong cuộc chiến tranh vệ quốc, mãi mãi được những người đời sau ghi nhớ

“Họ đã sống và chếtGiản dị và bình tâmKhông ai nhớ mặt đặt tênNhưng họ đã làm nên Đất Nước”.

(Nguyễn Khoa Điềm)