Top 9 # Xem Nhiều Nhất Ý Nghĩa Bài Thơ Đèn Giao Thông Mới Nhất 1/2023 # Top Like | Chungemlachiensi.com

Giáo Án Bài Thơ Đèn Giao Thông

Xem và tải Giáo án bài thơ Đèn giao thông miễn phí tại:

Trẻ biết được tên bài thơ, tên tác giả

Hiểu được nội dung bài thơ, cảm nhận được âm điệu trong bài thơ

Trẻ đọc to, rõ ràng. Rèn kỹ phát âm và khả năng ghi nhớ cho trẻ

Thái độ: Trẻ thực hiện đúng luật lệ giao thông

II. CHUẨN BỊ

3 thẻ đèn giao thông: xanh, đỏ, vàng

4 trụ đèn, các thẻ màu đỏ, xanh, vàng.

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

Cả lớp cùng hát ” Em đi qua ngã tư đường phố”

Các con vừa hát bài hát nói đến điều gì?

Các con thấy ở ngã tư đường phố?

Hoạt động 1: Đọc thơ

Cô giới thiệu: các con ơi đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng cũng chính là nội dung của bài thơ mà hôm nay cô muốn giới thiệu cho các con là bài thơ ” Đèn giao thông” của tác giả Mỹ Trang.

Cô đọc thơ lần 1. Tóm nội dung: “bài thơ Đèn giao thông nói về các loại đèn tín hiệu giao thông ở ngã tư đường phố”.

Trích dẫn giảng giải đàm thoại

Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? Bài thơ do ai sáng tác?

Bài thơ nói về gì? (đèn giao thông)? Có những đèn gì?

” Đèn xanh đèn đỏ đèn vàng

ba đèn tín hiệu an toàn giao thông”

Cô có từ “tín hiệu”: có nghĩa là báo hiệu của đèn giao thông bật sáng ở ngã tư đường phố

Khi đi qua đường các con nhớ chú ý điều gì? ( đèn tín hiệu giao thông)

Khi nào thì các con được đi?

“Đi đường bé nhớ nghe không

Đèn xanh bật sáng đã thông đường rồi”

“Thông đường”: có nghĩa ra các loại PTGT trên đường phố và người đi bộ được phép đi.

Khi đèn vàng bật thì đi như thế nào?

Khi đèn đỏ bật thì làm sao?

“Đèn vàng chậm lại dừng thôi

Đèn đỏ dừng lại kẻo rồi tong nhau

“Tong nhau”: có nghĩa là các PTGT va vào nhau đụng nhau bị ngã.

Cho trẻ phát âm lại các từ khó

Các con ơi khi đi qua ngã tư đường phố các con nhớ chú ý đèn giao thông, khi nào đèn xanh bật sáng mới được qua đường nhớ chưa nào.

Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ

Cho trẻ đọc thơ cùng cô 1 lần

Trẻ đọc theo, nhóm, cá nhân ( cô chú ý sửa sai)

Trò chơi ” Ai hay hơn ai” mời trẻ về 3 tổ, cô hướng dẫn trò chơi: cô sẽ đặt tên cho lần lượt mỗi tổ với 3 là màu đèn giao thông, tổ 1 đèn xanh, tổ 2 đèn vàng, tổ 3 đèn đỏ. Trên tay cô có 3 màu đèn giao thông cả lớp cùng đọc bài thơ ,khi cô giơ màu nào thì đội đèn màu đó sẽ đọc to câu thơ tiếp theo.

Cho trẻ đọc 1 lần

Hoạt động 3: Bé thi tài

Cách chơi: lớp chia làm 4 đội cô phát cho mỗi đội 1 trụ đèn giao thông, yêu cầu mỗi đội sẽ dán các đèn màu lên trụ theo thứ tự đỏ, vàng, xanh. Trong thời gian 1 bản nhạc đội nào thực hiện nhanh và đúng sẽ chiến thắng.

Cho trẻ thực hiện trò chơi, cô quan sát

Hết giờ cô và trẻ cùng nhận xét và tuyên dương đội chiến thắng.

Kết thúc hoạt động.

IV. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI

YÊU CẦU

Kiến thức: trẻ nhận biết được ngã tư đường phố. Biết được các dấu hiệu của đèn giao thông.

Kĩ năng: trẻ biết quan sát ngã tư đường phố, trả lời được câu hỏi của cô. Phát triển khả năng ghi nhớ của trẻ.

Thái độ: trẻ tham gia tốt trong hoạt động biết phối hợp với bạn khi chơi.

CHUẨN BỊ:

Sân rộng, thoáng mát, mô hình ngã tư đường phố.

Dây, đá, thun, phấn, cà kheo.

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

Hoạt động 1: trò chuyện về ngã tư đường phố

Hát ” Em đi qua ngã tư đường phố”.

Cho trẻ quan sát ngã tư đường phố, hỏi trẻ:

+ Đây là gì? Con nhìn thấy gì ở ngã tư đường phố?

+ Khi đi qua ngã tư đường phố các con phải chú ý đến gì? (đèn giao thông)

+ Khi nào thì được qua đường? Còn đèn vàng thì sao?

+ Đèn đỏ báo cho ta điều gì?

Các con ơi khi đi qua ngã tư đường phố các con phải chú ý đến đèn giao thông, khi đèn xanh bật lên mới được qua đường vì vậy ta mới không gặp nguy hiểm .

Trò chơi “Đi theo tín hiệu”

Cô giới thiệu trò chơi và hướng dẫn cách chơi: trên tay cô có 3 thẻ thể hiện 3 màu của đèn giao thông, các con sẽ làm bác tài xế lái xe miệng phát tín hiệu còi ” bim bim” khi cô giơ đèn vàng lên thì các con chạy chậm, khi cô giơ đèn đỏ lên thì các phương tiện dừng lại, khi cô giơ đèn xanh thì các phương tiện được chạy các con nhớ chưa nào.

Cho trẻ chơi vài lần

Trò chơi ” Kéo co”

Cô giới thiệu trò chơi và hướng dẫn cách chơi: mỗi lượt chơi có 10 bạn chia làm 2 đội mỗi đội 5 bạn, mỗi đội sẽ nắm 1 đầu sợi dây khi có hiệu lệnh thì các con sẽ kéo mạnh sợi dây về phía đội của mình, nếu nơ dịch về phía đội nào thì đội đó sẽ thắng.

Cho trẻ chơi 1 lần

Các con ơi cô có một số trò chơi như: bắn thun, gắp cua. Các con ai thích chơi trò chơi nào? Vậy khi chơi các con chơi ngoan không tranh giành đồ chơi, không đánh hay xô đẩy bạn nhớ chưa nào?

Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi trẻ thích, cô quan sát.

Cô giới thiệu và cho trẻ chơi với đồ chơi ngoài trời

Hết giờ cô nhận xét hoạt động.

Bài thơ đèn giao thông

Đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng

Ba đèn tín hiệu an toàn giao thông

Đi đường bé nhớ nghe không!

Đèn xanh tín hiệu đã thông đường rồi

Đèn vàng đi chậm lại thôi,

Đèn đỏ dừng lại, kẻo rồi đâm nhau

Bé ngoan, bé nhớ làu làu

Xanh: đi, đỏ: phải dừng mau đúng rồi

Video giáo án bài thơ đèn giao thông

“Phú Long Blog – Chia sẻ tài liệu và giáo án miễn phí từ Đồ Chơi Phú Long

Bài Học Nhận Diện Đèn Giao Thông

Xem và tải Giáo án bài thơ Đèn giao thông miễn phí tại:

GIÁO ÁN MẦM NON: GIÁO ÁN BÀI THƠ ĐÈN GIAO THÔNG

Kiến thức

Trẻ biết được tên bài thơ, tên tác giả

Hiểu được nội dung bài thơ, cảm nhận được âm điệu trong bài thơ

    Kỹ năng

    Trẻ đọc to, rõ ràng. Rèn kỹ phát âm và khả năng ghi nhớ cho trẻ

      Thái độ: Trẻ thực hiện đúng luật lệ giao thông

      II. CHUẨN BỊ

      3 thẻ đèn giao thông: xanh, đỏ, vàng

      4 trụ đèn, các thẻ màu đỏ, xanh, vàng.

      III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

      Ổn định- gây hứng thú

      Cả lớp cùng hát “ Em đi qua ngã tư đường phố”

      Các con vừa hát bài hát nói đến điều gì?

      Các con thấy ở ngã tư đường phố?

        Nội dung

        Hoạt động 1: Đọc thơ

        Cô giới thiệu: các con ơi đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng cũng chính là nội dung của bài thơ mà hôm nay cô muốn giới thiệu cho các con là bài thơ “ Đèn giao thông” của tác giả Mỹ Trang.

        Cô đọc thơ lần 1. Tóm nội dung: “bài thơ Đèn giao thông nói về các loại đèn tín hiệu giao thông ở ngã tư đường phố”.

        Trích dẫn giảng giải đàm thoại

        Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? Bài thơ do ai sáng tác?

        Bài thơ nói về gì? (đèn giao thông)? Có những đèn gì?

        “ Đèn xanh đèn đỏ đèn vàng

        ba đèn tín hiệu an toàn giao thông”

        Cô có từ “tín hiệu”: có nghĩa là báo hiệu của đèn giao thông bật sáng ở ngã tư đường phố

        Khi đi qua đường các con nhớ chú ý điều gì? ( đèn tín hiệu giao thông)

        Khi nào thì các con được đi?

        “Đi đường bé nhớ nghe không

        Đèn xanh bật sáng đã thông đường rồi”

        “Thông đường”: có nghĩa ra các loại PTGT trên đường phố và người đi bộ được phép đi.

        Khi đèn vàng bật thì đi như thế nào?

        Khi đèn đỏ bật thì làm sao?

        “Đèn vàng chậm lại dừng thôi

        Đèn đỏ dừng lại kẻo rồi tong nhau

        “Tong nhau”: có nghĩa là các PTGT va vào nhau đụng nhau bị ngã.

        Cho trẻ phát âm lại các từ khó

        Các con ơi khi đi qua ngã tư đường phố các con nhớ chú ý đèn giao thông, khi nào đèn xanh bật sáng mới được qua đường nhớ chưa nào.

        Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ

        Cho trẻ đọc thơ cùng cô 1 lần

        Trẻ đọc theo, nhóm, cá nhân ( cô chú ý sửa sai)

        Trò chơi “ Ai hay hơn ai” mời trẻ về 3 tổ, cô hướng dẫn trò chơi: cô sẽ đặt tên cho lần lượt mỗi tổ với 3 là màu đèn giao thông, tổ 1 đèn xanh, tổ 2 đèn vàng, tổ 3 đèn đỏ. Trên tay cô có 3 màu đèn giao thông cả lớp cùng đọc bài thơ ,khi cô giơ màu nào thì đội đèn màu đó sẽ đọc to câu thơ tiếp theo.

        Cho trẻ đọc 1 lần

        Hoạt động 3: Bé thi tài

        Cách chơi: lớp chia làm 4 đội cô phát cho mỗi đội 1 trụ đèn giao thông, yêu cầu mỗi đội sẽ dán các đèn màu lên trụ theo thứ tự đỏ, vàng, xanh. Trong thời gian 1 bản nhạc đội nào thực hiện nhanh và đúng sẽ chiến thắng.

        Cho trẻ thực hiện trò chơi, cô quan sát

        Hết giờ cô và trẻ cùng nhận xét và tuyên dương đội chiến thắng.

        Kết thúc hoạt động.

        IV. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI

        YÊU CẦU

        Kiến thức: trẻ nhận biết được ngã tư đường phố. Biết được các dấu hiệu của đèn giao thông.

        Kĩ năng: trẻ biết quan sát ngã tư đường phố, trả lời được câu hỏi của cô. Phát triển khả năng ghi nhớ của trẻ.

        Thái độ: trẻ tham gia tốt trong hoạt động biết phối hợp với bạn khi chơi.

        CHUẨN BỊ:

        Sân rộng, thoáng mát, mô hình ngã tư đường phố.

        Dây, đá, thun, phấn, cà kheo.

        TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

        Hoạt động 1: trò chuyện về ngã tư đường phố

        Hát “ Em đi qua ngã tư đường phố”.

        Cho trẻ quan sát ngã tư đường phố, hỏi trẻ:

        + Đây là gì? Con nhìn thấy gì ở ngã tư đường phố?

        + Khi đi qua ngã tư đường phố các con phải chú ý đến gì? (đèn giao thông)

        + Khi nào thì được qua đường? Còn đèn vàng thì sao?

        + Đèn đỏ báo cho ta điều gì?

        Các con ơi khi đi qua ngã tư đường phố các con phải chú ý đến đèn giao thông, khi đèn xanh bật lên mới được qua đường vì vậy ta mới không gặp nguy hiểm .

          Hoạt động 2: trò chơi

          Trò chơi “Đi theo tín hiệu”

          Cô giới thiệu trò chơi và hướng dẫn cách chơi: trên tay cô có 3 thẻ thể hiện 3 màu của đèn giao thông, các con sẽ làm bác tài xế lái xe miệng phát tín hiệu còi “ bim bim” khi cô giơ đèn vàng lên thì các con chạy chậm, khi cô giơ đèn đỏ lên thì các phương tiện dừng lại, khi cô giơ đèn xanh thì các phương tiện được chạy các con nhớ chưa nào.

          Cho trẻ chơi vài lần

          Trò chơi “ Kéo co”

          Cô giới thiệu trò chơi và hướng dẫn cách chơi: mỗi lượt chơi có 10 bạn chia làm 2 đội mỗi đội 5 bạn, mỗi đội sẽ nắm 1 đầu sợi dây khi có hiệu lệnh thì các con sẽ kéo mạnh sợi dây về phía đội của mình, nếu nơ dịch về phía đội nào thì đội đó sẽ thắng.

          Cho trẻ chơi 1 lần

            Hoạt động 3: chơi tự do

            Các con ơi cô có một số trò chơi như: bắn thun, gắp cua. Các con ai thích chơi trò chơi nào? Vậy khi chơi các con chơi ngoan không tranh giành đồ chơi, không đánh hay xô đẩy bạn nhớ chưa nào?

            Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi trẻ thích, cô quan sát.

            Cô giới thiệu và cho trẻ chơi với đồ chơi ngoài trời

            Hết giờ cô nhận xét hoạt động.

            Bài thơ đèn giao thông

            Đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng

            Ba đèn tín hiệu an toàn giao thông

            Đi đường bé nhớ nghe không!

            Đèn xanh tín hiệu đã thông đường rồi

            Đèn vàng đi chậm lại thôi,

            Đèn đỏ dừng lại, kẻo rồi đâm nhau

            Bé ngoan, bé nhớ làu làu

            Xanh: đi, đỏ: phải dừng mau đúng rồi

            Video giáo án bài thơ đèn giao thông

            “Phú Long Blog – Chia sẻ tài liệu và giáo án miễn phí từ Đồ Chơi Phú Long

Giáo Án Hoạt Động: Làm Quen Văn Học; Đề Tài: Thơ “Đèn Giao Thông”; Giáo Viên: Lê Thị Lệ Thủy

Tên đề tài: Thơ: ĐÈN GIAO THÔNG

Độ tuổi: 5-6 tuổi Người thực hiện: Lê Thị Lệ Thủy – Mục đích yêu cầu: + Kiến thức:

– Trẻ nhớ tên bài thơ và các nhân vật trong bài thơ

– Trẻ đọc thuộc thơ, rõ ràng, hiểu nội dung bài thơ, cảm nhận được tính cách của các nhân vật, nhận xét, đánh giá đúng tính cách của các nhân vật trong bài thơ.

– Trả lời được các câu hỏi của cô một cách rõ ràng, mạch lạc.

+ Kỹ năng:

– Kỹ năng chú ý, lắng nghe, quan sát.

– Phát triển vốn từ cho trẻ.

– Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo.

+ Giáo dục:

– Thông qua bài thơ giáo dục trẻ có ý thức chấp hành luật giao thông, sang đường đúng luật giao thông theo đèn tín hiệu.

– Cô thuộc thơ

– Xắc xô 3 cái, 3 thẻ tín hiệu đèn đỏ, đèn xanh, đèn vàng để chơi trò chơi.

– Các loại xe – Bài giảng điện tử

– Các bài hát về PTGT

Cô nói xúm xít xúm xít- Trẻ quấn quít bên cô.

Hôm nay trường ta có tổ chức chương trình ngày hội ” Bé yêu thơ”, để kỷ niệm nhân ngày 30/4 ngày Giải phóng Miền Nam sắp đến .

– Cô xin giới thiệu với các con, về dự ngày hội hôm nay có cô giáo đến từ Trường MN … xin một tràn vỗ tay để chào đón cô đi nào? Còn cô là người đồng hành và tham gia trợ giúp cho các con ngày hội hôm nay.

– Lớp chúng ta có thích đi dạo chơi không?

– Cô cho cả lớp vận động bài hát: “Em đi qua ngã tư đường phố”

– Các con đi chơi có vui không?

– Khi đi bộ c/c phải đi như thế nào ? Cho trẻ xem hình ảnh về PTGT

Trò chuyện theo hình ảnh trẻ xem…

– Cô có thể nói qua cho trẻ biết luật giao thông như thế nào?

Ngày hội hôm nay, các con phải trải qua 3 phần thi:

– Phần thi thứ nhất: Tìm hiểu về thơ

– Phần thi thứ 2: Ứng xử

– Phần 3: Tài năng

b)Hoạt động nhận thức:

* Giới thiệu: Cô nói có rất nhiều bài thơ, bài hát, câu chuyện nói về luật giao thông trong đó có bài thơ: “Đèn giao thông” được ngày hội hôm nay đề cập đến.

Cung cấp kiến thức:

– Phần thi thứ nhất: Tìm hiểu về thơ.

– Cô đọc lần 1 diễn cảm, giới thiệu tác giả: Mỹ Trang

– Cô đọc lần 2: Cô thể hiện điệu bộ

* Giảng nội dung:

– Trong bài thơ có một loại biển báo ở ngã tư đường phố báo hiệu đèn giao thông.

– Lần 3: Xem tranh-Giải thích từ khó – kết hợp trích dẫn

– Cô giải thích từ “Tín hiệu” báo hiệu một điều sắp sẽ xảy ra sau đó.

– “Thông đường” Có nghĩa là trên đường phố đã cho phép các loại phương tiện giao thông và người đi bộ được phép đi.

“Tông nhau”: Có nghĩa là các phương tiện tham gia giao thông va vào nhau bị ngã.

* Trích dẫn:

Cô đọc bài thơ “Đèn giao thông”

Cô đọc trích dẫn ” Từ đầu ……Tông nhau ” Chú ý các loại đèn và đi cho đúng luật.

Đoạn còn lại: Nhắc nhở các cháu phải biết luật giao thông.

– Các con vừa trải qua phần thi tìm hiểu về thơ

* Phần thi thứ 2: Ứng xử

Tổ chức cho trẻ đàm thoại dưới nhiều hình thức, cô đọc câu hỏi các đội lắng nghe, sau thời gian hội ý 5 giây và lắc xắc xô, đội nào có tín hiệu trước giành quyền trả lời, trả lời đúng được tặng 1 chiếc xe.

Câu hỏi dự kiến

– Các con vừa nghe cô đọc bài thơ có tên là gì?

– Bài thơ của tác giả nào?

– Ba đèn tín hiệu giao thông có những đèn gì?

– Khi đi đường nếu gặp đèn đỏ phải như thế nào?

– Đèn xanh thì ntn?

– Đèn vàng đi ntn?

– Bài thơ dặn bé đi đường ntn?

+ Nếu ai không chấp hành luật giao thông sẽ bị công an phạt.

* Trò chuyện:

– Qua bài thơ các con học được những gì?

– Ước mơ của con sau này lớn lên sẽ làm gì?

+ Giáo dục: Các con yêu quí các chú cảnh sát giao thông. Biết luật lệ giao thông. Do vậy các con còn nhỏ phải biết vâng lời cô, ngoan ngoãn siêng năng học tập nhất là không được nói chuyện trong lớp ….

Phần thi thứ 3: Tài năng + Trẻ đọc thơ: Tổ chức cho trẻ đọc thơ bằng nhiều hình thức

– Lớp đọc thơ thể hiện điệu bộ.

– Tổ đọc thơ( cô chú ý sửa sai).

– Đọc nối tiếp theo cô.

– Nam, nữ đọc thơ.

– Nhóm đọc thơ.

– Cá nhân đọc thơ.

– Cho trẻ đọc thơ với nhiều hình thức.

Vừa rồi cô thấy các con tham gia chơi các trò chơi thật xuất sắc, cho một tràn vỗ tay dành cho lớp mình nào?

* Trò chơi luyện tập:

*Trò chơi 1: Đèn xanh đèn đỏ

Luật chơi: Trẻ biết về luật giao thông, chạy và dừng lại theo đúng tín hiệu, ai sai phải ra ngoài một lần chơi.

Cách chơi: – Cô nói: “Ô tô xuất phát”, trẻ làm động tác lái ô tô, miệng kêu “Bim bim …” và chạy chậm. Cô giơ tín hiệu đèn đỏ, trẻ dừng lại. Cô chuyển tín hiệu đèn xanh trẻ tiếp tục chạy.

– Cô nói tiếp: “Máy bay cất cánh”, trẻ dang 2 tay sang 2 bên, nghiêng ngừoi làm máy bay bay, miệng kêu “Ù ù…” và chạy nhanh. Cô giơ đèn xanh trẻ tiếp tục bay. Cô chuyển đèn vàng trẻ đi từ từ chậm lại. Cô nói “Máy bay hạ cánh”, đồng thời đưa tín hiệu đèn đỏ trẻ phải dừng lại. – Cô nói tiếp: “Thuyền ra khơi”, trẻ ngồi nhanh xuống, hai tay làm động tác chèo thuyền. Cô nói “Thuyền về bến”, đồng thời giơ tín hiệu đèn đỏ, trẻ dừng lại và đứng dậy. Cô chuyển tín hiệu đèn xanh trẻ tiếp tục đi và chèo thuyền. Cô thay đổi liên tục tín hiệu đèn, trẻ phải chú ý quan sát để thực hiện cho đúng.

Cô cho trẻ chơi.

Trẻ làm đoàn tàu và đi ra ngoài.

Giáo dục trẻ đi đúng luật giao thông

Chùm Thơ Về Hưởng Ứng An Toàn Giao Thông

              “Trong xã hội giao thông ngày càng phức tạp, người dân ra đường ai cũng mang một nỗi lo, cha lo cho con, vợ lo cho chồng, con cái lo cho bố, mẹ. Ai cũng biết chỉ một tích tắc thôi nếu thiếu cẩn trọng, chỉ một tích tắc thôi nếu không may mắn, hậu quả sẽ là nỗi đau, có thể là thể xác, có thể là tinh thần. Nhưng nỗi đau đó có thể phòng, tránh nếu mỗi người đều ý thức hơn khi chấp hành pháp luật giao thông; mỗi người hãy là một tuyên truyền viên tích cực đối với gia đình và cộng đồng xã hội.

              Ban Biên tập xin trân trọng giới thiệu chùm thơ về hưởng ứng an toàn giao thông của ông Đào Khắc Tính, những bài thơ dung dị, đời thường nhưng mang một niềm mong mỏi đến từng người về những điều an toàn khi tham gia giao thông”

An toàn giao thông

Muốn có an toàn giao thông

Hơi thở người lái phải không có cồn.

Chỉ có một chút hơi men

Thao tác không chuẩn đi liền rủi ro.

Chân phanh đạp nhầm chân ga

Xe yêu bỗng chốc hóa ra tử thần.

Nhiều người tự nhận đàn anh

Cậy tay lái lụa tung hoành đường xa

Đường tốt cứ phóng hết ga

Chỉ trong tích tắc thế là tai ương.

Tất cả tai nạn trên đường

Đa phần tốc độ là thường rất cao.

Trời đêm sáng được nhờ sao

An toàn có được nhờ vào lương tâm.

Khoảng cách

Xe lưu thông trên đường

Phải duy trì khoảng cách

Để an toàn cho xe và an toàn cho khách

Tốc độ xe càng cao, khoảng cách càng phải lớn

Khối lượng hàng càng nhiều

Khoảng cách phải tính đến

Trong xã hội biến chuyển

Khoảng cách là tối cần.

Để an toàn bản thân và an toàn người khác

Khi ta mới yêu nhau

Tình cảm mạnh như thác

Khoảng cách cần vững chắc

Khoảng cách là không thừa.

Đã yêu rồi yêu nữa

Bạn cứ thỏa sức yêu

Nhưng luôn nhớ một điều

Đừng xóa đi khoảng cách

Bởi tai nạn cuộc đời

Có khi nào kết thúc.

Biển báo giao thông

Lái xe trên đường giao thông

Không thuộc biển báo là không an toàn.

Biển tam giác sơn màu vàng

Biển báo nguy hiểm lại càng khắc ghi.

Biển tròn vành đỏ nói gì?

Đó là biển cấm không đi ngược chiều.

Mũi tên dù chỉ hướng nào

Có một gạch chéo đi vào phạt nhanh.

Biển chữ nhật sơn màu xanh

Là biển chỉ dẫn rành rành đường đi.

Trên đường quốc lộ phẳng lì

Sơn vàng hai vạch không đi chèn vào.

Đi vào thì sẽ làm sao?

Lấn làn chèn vạch lẽ nào được tha.

Đi gần hay đi đường xa

Tôn trọng pháp luật mới là văn minh.

Nhớ lời vợ dặn

Nhớ lời em dặn đinh ninh

Rượu bia uống ít rồi mình ăn cơm

Khi còn chếnh choáng hơi men

Lên giường nằm tạm chớ nên ra đường.

Lên xe nhớ kiểm tra gương

Quai mũ cài chặt không vương vấn gì

Một hai đã quyết là đi

Giấy tờ đầy đủ không gì lăn tăn.

Khi đến ngã tư ngã năm

Nhớ giảm tốc độ để căn đúng đường.

Gặp khi trời tối đường trơn,

Tai nạn bất chợt dễ thường xảy ra

Muốn an toàn phải giảm ga

Cố lách cố vượt ấy là không nên.

Muốn rẽ, trước hết si-nhan

Khi vượt xe khác nhớ quan sát đường.

Dù ai chín nhớ mười thương

Gọi điện khi lái trên đường rất nguy

Tạm đỗ xem có việc gì

Xi-nhan chầm chậm cho xe sát đường.

Qua cổng viện, qua cổng trường

Học sinh đi lại sang đường rất đông

Luôn luôn ghi nhớ trong lòng

Còi nhiều inh ỏi cũng không ích gì

Trẻ em nghịch ngợm hiếu kỳ

Hàng năm, hàng bảy có khi ngược chiều

Những lời căn dặn đáng yêu

Đi xa càng nhớ nhớ nhiều nhớ em

Trong anh sáng một niềm tin

Đã đi về đích bình yên cả nhà.

                                                                             Đào Khắc Tính