Top 3 # Xem Nhiều Nhất Xem Bài Thơ Mèo Đi Câu Cá Mới Nhất 1/2023 # Top Like | Chungemlachiensi.com

Nội Dung Thơ Mèo Đi Câu Cá

Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ

Nội dung : Thơ ” Mèo đi câu cá”

– Trẻ thuộc bài thơ, nhớ tên bài thơ, nhớ tên tác giả.

– Trẻ hiểu nội dung bài thơ và biết đọc diễn cảm bài thơ.

– Rèn kĩ năng đọc diễn cảm, biết bộc lộ cảm xúc một cách hồn nhiên, thể hiện qua nét mặt, cử chỉ điệu bộ khi đọc thơ.

– Trẻ biết trả lời các câu hỏi rõ ràng mạch lạc.

– Giáo dục trẻ chăm chỉ, không lười biếng, ỉ lại vào người khác .

Máy chiếu, hình ảnh các con vật nuôi trong gia đình

Nhạc bài hát ” Gà trống, mèo con và cún con”

– Trẻ: Quần áo sạch sẽ và tâm thế thoải mái,mũ mèo, mũ gà trống, mũ lợn con.

– Các con ơi! Nghe tin lớp mình chăm ngoan và học giỏi nên hôm nay có rất nhiều các cô đến xem chúng mình học đấy, chúng mình hãy chào đón các cô bằng một tràng pháo tay nào!

– Các con ạ! Để đáp lại tình cảm của các cô giờ chúng sẽ cùng nhau hát tặng các cô bài hát ” gà trống, mèo con và cún con” nào!

– Chúng mình vừa hát xong bài hát gì?

– Trong bài hát nói về những con vật nào?

– Nhà các con có những con vật này không?

– Ngoài những con vật này ra nhà các con còn có những con vật nào nữa?

– Trong bài hát nói về một chú mèo rất đáng yêu, chúng mình có biết chú mèo làm công việc gì?

– Cô có một bài thơ nói về những chú mèo rất đáng yêu các con có muốn cùng cô học bài thơ không!

Vậy chúng mình cùng nhau về chỗ ngồi học bài nào!

– Cô vừa đọc cho chúng mình nghe bài thơ gì các con?

– Bài thơ ” Mèo đi câu cá” của tác giả nào?

– Cô đọc lần 2 qua trình chiếu powerpoint

– Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ ” Mèo đi câu cá” của nhà thơ Thái Hoàng Linh rồi

– Bạn nào giỏi cho cô biết trong bài thơ có những nhân vật nào?

– Hai anh em mèo trắng đã rủ nhau đi đâu?

– Chúng mình thấy mèo anh có câu cá không? Vì sao?

Đã có em rôi!

– Thế mèo em có câu được cá không? Vì sao?

– Cuối cùng hai anh em mèo trắng có câu được con cá nào không?

Cùng khóc meo meo!

– Các con ạ trong bài thơ có những từ khó như:

+ Từ: ” Hớn hở” tức là thể hiện sự vui mừng thoải mái. Vì mèo em nghĩ đã có mèo anh câu cá rồi nên mèo em rất vui mừng và thoải mái đi chơi cùng thỏ bạn đấy!

– Cho cả lớp đọc từ ” Hớn hở”

+ Ngoài ra còn từ ” hối hả” Các con ạ! ” hối hả” thể hiện sự gấp gáp, vội vàng nhanh chóng.

– Cho cả lớp đọc từ ” hối hả”

– Cho cả lớp đọc 2 -3 lần

– Cô lắng nghe, động viên và sửa sai cho trẻ

– Cô thấy chúng mình rất ngoan và học giỏi bây giờ cô sẽ thưởng cho lớp mình một trò chơi có tên ” Tiếng con vật gì”

– Cô giáo sẽ mở máy tính tiếng kêu của các con vật, cả lớp sẽ đoán tiếng kêu đó của con vật nào!

Nghe tiếng kêu nói đúng tên con vật

– Cho cả lớp cùng chơi 2 lần

* Kết thúc cô cho trẻ ra chơi

– Gà trống, mèo con và cún con

– Hai anh em mèo trắng và con thỏ

– Mèo không câu cá, vì buồn ngủ

– Mèo em không câu cá vì muốn đi chơi

– Trẻ chú ý lắng nghe cô giáo

– Trẻ chú ý lắng nghe cô giáo

– Trẻ lắng nghe cô giáo phổ biến cách chơi và luật chơi

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Làm Quen Văn Học Giáo Án Thơ: Mèo Đi Câu Cá.

Làm quen văn học Giáo án thơ: Mèo đi câu cá.

GIÁO ÁN THƠ: Mèo đi câu cá

Anh em Mèo trắng

Vác giỏ đi câu

Em ngồi bờ ao

Anh ra sông cái

Hiu hiu gió thổi

Buồn ngủ quá chừng

Mèo anh ngã lưng

Ngủ luôn một giấc

Lòng riêng thầm nhắc

Đã có em rồi

Mèo em đang ngồi

Thấy bầy Thỏ bạn

Đùa chơi múa lượn

Vui quá là vui

Mèo nghĩ: Ồ thôi

Anh câu cũng đủ

Nghĩ rồi hớn hở

Nhập bọn vui chơi

Lúc ông mặt trời

Xuống núi đi ngủ

Đôi mèo hối hả

Quay về lều gianh

Giỏ em, giỏ anh

Không con cá nhỏ

Cả hai nhăn nhó

Cùng khóc meo meo

Thái Hoàng Linh

Trẻ hiểu nội dung bài thơ

Cảm nhận được nhịp điệu, vần điệu vui vẻ của bài thơ

Bộc lộ được cảm xúc cá nhân một cách hồn nhiên: thể hiện qua nét mặt, cử chỉ, điệu bộ khi trẻ đọc thơ, đóng kịch.

Chiều hôm trước cô đọc cho trẻ nghe một lần: giải thích cho cháu nghe các từ: ao – sông, hiu hiu, lều gianh thông qua hình ảnh, tranh vẽ.

Giấy vẽ tranh của cô – bút màu.

Giấy trắng – bảng nỉ – bút lông.

Tranh phông trên bảng nỉ ( dãy núi, nhà, cây xanh)

Nhân vật rời; Mèo anh, Mèo em, bầy Thỏ, ông mặt trời)

asegfhg

Hoạt động 1: Quan sát vẽ tranh

– Cho trẻ xem bức tranh có vã sẵn vài chi tiết như: nhà, cây xanh…

– Hỏi trẻ cô vẽ những gì trong tranh?

+ Cô dùng bút vẽ từng phần có thể dừng lại cho trẻ đoán xem cô vẽ con vật gì? Tiếp gì nữa? Cái gì đây? Như thế nào? …

+ Cô vẽ thêm một con mèo nữa, to hơn con mèo trước.

– Hỏi trẻ: Con Mèo này như thế nào? Con nghĩ gì khi nhìn 2 chú Mèo này?

– Trẻ quan sát tranh.

– Trẻ trả lời tự do.

– Trẻ quan sát và phát triển

– Trẻ trả lời.

Hoạt động 2: Đọc thơ

+ Lần 1: Cô đọc thơ diễn cảm, kết hợp cho xem tranh nà vẽ vài nét phụ hoạ đơn giản như:

– Vẽ ao

– Vẽ sông

+ Lần 2: Cô đọc diễn cảm kết hợp cử chỉ, điệu bộ minh hoạ

Cả lớp đọc thơ cùng với cô 1 lần, dùng tranh phông để gợi cho trẻ nhớ lời bài thơ.

– Mời 2 trẻ đóng giả Mèo anh, Mèo em làm động tác minh hoạ khi cả lớp đọc thơ với cô.

– Chia lớp ra thành 2 nhóm trẻ nhận vai Mèo anh, Mèo em mà trẻ thích.

+ Cô dẫn thơ: Khuyến khích trẻ vừa đọc thơ vừa làm động tác của nhân vật mà cháu đóng.

Cô đọc: Anh em Mèo trắng

Vác giỏ đi câu

Em ngồi bờ ao

Anh ra sông cái

Cô và Mèo anh đọc :

Hiu hiu gió thổi

Buồn ngủ quá chừng

Mèo anh ngả lưng

Ngủ luôn một giấc

Lòng riêngg thầm chắc

Đã có em rồi

Cô và Mèo em đọc:

Mèo em đang ngồi

Thấy bầy Thỏ bạn

Đùa vui múa lượn

Vui quá là vui

Mèo nghĩ: Ồ thôi

Anh câu cũng đủ

Nghĩ rồi hớn hở

Nhập bọn vui chơi

Cô+ Mèo anh, Mèo em đọc:

Lúc ông mặt trời

Xuống núi đi ngủ

Đôi Mèo hối hả

Quay về lều gianh

Giỏ anh, giỏ em

Không con cá nhỏ

Cả hai nhăn nhó

Cùng khóc meo meo

+ Sau đó đổi vai, chơi 1 lần nữa.

– Cả lớp đọc lại 1 lần cùng cô.

– Câu hỏi đàm thoại:

+Anh em Mèo đi đâu?

+Đi câu Mèo anh làm gì? Nghĩ gì?

+Mèo em làm gì? Nghĩ gì?

+Chuyện gì xảy ra với 2 anh em Mèo? Tại sao?

– Trẻ lắng nghe cô đọc thơ

– Trẻ thực sẽ

– Trẻ đi theo hướng tay của cô chỉ.

– Nhóm mèo anh đọc

– Nhóm mèo em đọc

– Cả lớp dùng đọc

– Cả lớp đọc thơ

– Trẻ phát biểu tự do

Hoạt động 3: Đặt tựa bài thơ

– Cho trẻ đặt tựa đề bài thơ.

– Cô ghi tựa bài thơ trẻ đặt lên bảng.

– Sau đó chỉ vào từng chữ cho trẻ đọc.

– Giới thiệu tựa đề bài thơ của tác giả.

– Cô chỉ vào 1 số từ bất kỳ cho trẻ đoán xem là từ gì ( nếu trẻ không biết cô đọc cho trẻ nghe)

– Trẻ đặt tên bài thơ

– Trẻ quan sát tựa bài thơ trên bảng.

– Trẻ đọc

Kết thúc: Trò chơi đi nhẹ như Mèo.

* Hoạt động tiếp nối ở các góc chơi.

+ Góc văn học:

Kể chuyện theo tranh vẽ ( mèo đi câu cá, chú dê đen, chú lợn…)

Kể chuyện bằng nhân vật rời.

Xếp thứ tự theo nội dung tranh

Đóng kịch

+ Góc tạo hình:

Vẽ anh em mèo trước và sau khi câu.

Ráp hình Mèo, Cá, bầu trời, tranh mèo đi câu cá.

Vẽ trình tự tranh Mèo đi câu cá.

+ Góc làm quen chữ viết:

Nhìn hình đọc: Mèo anh, mèo em, ráp từ tương ứng.

Tập viết theo cô từ: mèo anh, mèo em.

Tìm chữ cái e, ê, từ mèo, cá, anh, em…trong bài thơ ð Gắn chữ số tương ứng, tìm hình ảnh phù hợp, thế các kiểu…

+ Góc làm quen với toán:

Đặt dấu thích hợp vào ô trống.

Thực hiện bài tập theo sơ đồ.

Các trò chơi về số lượng và chữ số.

Giáo Án Mầm Non Truyện Mèo Hoa Đi Học

Nội dung giáo án truyện mèo hoa đi học

Trẻ nắm được tên câu chuyện, tên các nhân vật trong câu chuyện.

Trẻ nắm được lời thoại của các nhân vật trong truyện.

Ghi nhớ có chủ đích, quan sát, lắng nghe lời cô giáo kể.

Kỹ năng làm việc nhóm, trả lời câu hỏi.

Trẻ tích cực tham gia vào giờ học và các hoạt động.

Giáo dục trẻ tính trung thực, niềm vui, niềm ham thích khi được đến trường trở thành con ngoan trò giỏi là niềm tự hào, hãnh diện của gia đình.

Các hình nhân vật Mèo mẹ, Mèo con, bác Cừu và bạn Nai có kích thước lớn.

Các bức tranh mô phỏng trình tự câu chuyện Mèo con đi học.

Rối ngón tay các nhân vật Mèo mẹ, Mèo con, bác Cừu, bạn Nai đủ cho cả lớp.

Cô giáo nghiên cứu kĩ tác phẩm. Tập kể diễn cảm.

PHƯƠNG PHÁP- BIỆN PHÁP:

Làm mẫu, sửa sai, khuyến khích, động viên.

Nào! Đã hết giờ chơi ngoài vườn rồi, các con hãy đi cùng cô vào lớp và lớp mình cùng hát vang bài hát ” Vì sao con mèo rửa mặt”

Lớp chúng mình vừa hát bài hát ” Vì sao con mèo rửa mặt”. Bài hát nói về con gì vậy các con?

À! Đúng rồi đấy các con. Bài hát nói về mèo con đấy các con ạ!

Hoạt động 2: Kể chuyện kết hợp mô phỏng nhân vật.

* Cô kể cho cháu nghe kết hợp với cư chỉ hành động.

Cô vừa kể câu chuyện có tên là gì nào các con?

Trong câu chuyện có những nhân vật nào?

Cô cùng trẻ đàm thoại về nội dung câu chuyện:

Bạn mèo hoa của chúng ta có cái đuôi thật đẹp đúng không nào các con. Vậy cô đố các con ai đã khen cái đuôi của bạn Mèo Hoa nào? Và bạn ấy đã khen như thế nào?

Lúc ấy Mèo mẹ đã nói gì với Mèo Hoa?

Vì sao Mèo Hoa không chịu đi học và cảm thấy buồn bực trong lòng?

Bác Cừu đã chữa đuôi cho Mèo Hoa như thế nào?

Nghe các Cừu nói thế Mèo Hoa có đi học không nào các con?

À thế thì khi Mèo Hoa đi học, mèo mẹ đã nói gì với Mèo Hoa ?

Cho trẻ nhắc lại lời nói của Mèo mẹ.

Hoạt động 3: Củng cố giáo dục.

Qua câu chuyện này các con học được điều gì?

À! Đúng rồi đấy các con. Câu chuyện là một bài học quý nói về tính trung thực, chúng ta không nên nói dối, không làm ông bà cha mẹ buồn lòng. Và các con biết không mỗi ngày đến trường là một niềm vui, các con sẽ có thêm nhiều bạn mới, trở thành con ngoan trò giỏi làm vui lòng thầy cô, ông bà, cha mẹ.các con nhớ chưa nào?

Cô mời lớp chúng mình đứng dậy và hát cho cô bài hát “Mèo con đi học” nào.

Hoạt động 4: Tổ chức trò chơi xếp tranh theo trình tự câu chuyện

Cô chuẩn bị hai bộ tranh rời xếp không theo trình tự

Cô chia trẻ làm 2 nhóm xếp tranh theo trình tự thành hang ngang từ trái sang phải.

Cô cho các bạn trong nhóm quan sát và nhận xét.

Hoạt đông 5: Tổ chức trò chơi ” Ngón tay biết nói”

Cô phát cho mỗi cháu một rối ngón với các hình nhân vật: Mèo Hoa, Mèo mẹ, bạn Nai và bác Cừu. Trẻ đeo vào ngón tay và nói lời nhân vật đó khi kể tiếp câu chuyện cùng cô.

Cô dẫn tuyện đến lời nhân vật cho trẻ có rối ngón tay hình nhân vật, cùng đồng thanh nói lời thoại.

Hôm nay lớp mình học rất ngoan. Bạn nào cũng ngoan và giỏi. Cô khen cả lớp nào!

Xem online hoặc tải về bản gốc (file Word) giáo án mầm non mèo hoa đi học

Soạn Bài Câu Cá Mùa Thu Chi Tiết

I. Hướng dẫn soạn bài Câu cá mùa thu về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả:

Mở đầu việc soạn bài Câu cá mùa thu, Kiến xin được giới thiệu cho các bạn học sinh những điều cần lưu tâm về tác giả Nguyễn Khuyến. Nguyễn Khuyến (1835 – 1909), ông quê ở Nam Định, ông sinh ra ở làng Hoàng Xá (thuộc huyện Ý Yên, Nam Định) – quê ngoại nhưng lại lớn lên và sinh sống chủ yếu ở xã Yên Đổ (thuộc huyện Bình Lục, Hà Nam) – quê nội. 

Nguyễn Khuyến được nuôi dưỡng trong một gia đình có truyền thống Nho học thế nên ông có một nền tảng học thức vững chắc. Thêm vào đó là người có chí hướng nên Nguyễn Khuyến đỗ đầu cả ba kì thi tuyển chọn nhân tài của đất nước lúc bây giờ: Hương, Hội, Đình. Tuy khẳng định được vị thế của mình trong chốn quan trường nhưng Nguyễn Khuyến không bao giờ màng đến một cuộc sống lợi danh, phù phiếm.

Thay vào đó, ông chọn cuộc sống bình dị, chân phương ở quê nhà với công việc dạy học. Đặc biệt, trong suốt cuộc đời của mình, dù sống trong thời đại bị thực dân Pháp xâm lược, Nguyễn Khuyến vẫn kiên quyết giữ thái độ không hợp tác.

Nguyễn Khuyến có số lượng lớn những tác phẩm viết bằng chữ Hán và chữ Nôm – trên 800 bài với nhiều thể loại khác nhau: thơ, văn, câu đối. Nội dung trong sáng tác của ông phần lớn nói về tình yêu quê hương, đất nước, gia đình, bạn bè. Không chỉ vậy, ông còn thể hiện trong dó cuộc sống khổ nhọc, lam lũ nhưng thuần phác và bình dị của con người. Tác phẩm của Nguyễn Khuyến đã góp vào nền văn học dân tộc những điểm sáng không thể thay thế. 

Xem Thêm:

Phân tích bài thơ câu cá mùa thu

Soạn văn bài thương vợ ngắn gọn và đủ ý

Phân tích bài thương vợ chuẩn giáo án

2. Bài thơ Câu cá mùa thu:

Khi soạn Câu cá mùa thu cần điểm qua một số nét chính của tác phẩm. Bài thơ Câu cá mùa thu là một trong số ba bài nằm trong chùm thơ thu nổi tiếng của Nguyễn Khuyến, đó là: Thu điếu, Thu ẩm, Thu vịnh. Ba bài thơ này được sáng tác bằng chữ Nôm và là những tác phẩm giúp Nguyễn Khuyến trở thành cái tên nức danh của làng thơ Việt Nam.

II. Hướng dẫn soạn bài Câu cá mùa thu qua gợi ý trả lời câu hỏi SGK

1. Câu 1:

Nội dung đầu tiên chúng ta cần làm khi soạn bài Câu cá mùa thu là lí giải việc tác giả lựa chọn điểm nhìn đối với việc thể hiện nội dung trong thơ. Điểm nhìn cảnh thu của tác giả vô cùng đặc sắc và chính từ điểm nhìn ấy, nhà thơ đã thể hiện sự bao quát của mình trước cảnh vật.Mở đầu bài thơ là câu “Ao thu lạnh lẽo nước trong veo”, đó là cơ sở để dễ dàng nhận ra “ao thu” chính là nơi mà điểm nhìn cảnh thu xuất phát.Chính từ “vị trí” ao thu ấy, cảnh thu đã hiện lên trước mắt người đọc một cách đầy ấn tượng theo trình tư từ gần lên cao và ra xa: trong “ao thu” là “thuyền câu bé tẻo teo”, bên trên là “tầng mây lơ lửng” và phía xa xa là “sóng biếc”, “trời xanh ngắt”. Cuối cùng lại vẫn dừng lại ở vị trị xuất phát ban đầu là ao thu, thuyền câu. Từ điểm nhìn và cảnh thu ấy, có thể thấy Nguyễn Khuyến đã vẽ lên trước mắt người đọc một bức tranh mùa thu tuyệt mĩ: chỉ từ điểm nhìn là từ chiếc ao, cảnh thu dần mở ra theo chiều chiều kích khác nhau.

2. Câu 2:

2. Câu 3:

Những chuyển động màu sắc, hình ảnh, âm thanh đã góp phần tạo nên nét đặc trưng của không gian mùa thu. Trong bài thơ, nếu tầng thấp là hình ảnh của ao thu cùng với ngõ trúc tạo nên sự thu hẹp của cảnh vật thì phía trên là khoảng trời bao la, xanh mát. Chính sự đối lập ấy đã tạo nên độ mở của không gian.

Bên cạnh đó, chính đặc tính của âm thanh và những màu sắc trong thơ đã khiến không gian trở nên hiu quạnh, vắng lặng, cái tĩnh của không gian đã lên đến độ nhân vật trữ tình có thể nghe thấy sự chuyển động khẽ khàng của cá dưới ao: “Cá đâu đớp động dưới chân bèo”.Với không gian thanh tĩnh và có chiều hướng mở rộng đã góp phần thể hiện nỗi lòng của tác giả trước nhân thế. Đó là nỗi lòng thời thế của nhà Nho, dù không ồn ã, vồ vập nhưng lại tha thiết vô cùng. Nhưng dù là bộc lộ tình cảm nào thì ta cũng thấy phảng phất đâu đó sự cô quạnh, buồn bã của nhà thơ.

4. Câu 4:

Điểm đặc biệt trong cách gieo vần của Nguyễn Khuyến chắc không khó để nhận ra vì nó hiển hiện ngay trên bề mặt câu chữ. Trong bài thơ, Nguyễn Khuyến sử dụng rất khéo léo cách gieo vần “eo”. Đây được xem là tử vận và rất khó lựa chọn từ ngữ để sáng tác.Tuy nhiên, cái khó đó lại giúp cho Nguyễn Khuyến bộc lộ tài năng của mình. Minh chứng là các câu thơ trong bài được kết hợp rất uyển chuyển với vần “eo” ấy. Đặc biệt, đây là vần không chỉ có thể giúp diễn tả được sự đìu hìu, thu nhỏ và khép kín của của không gian mà còn có thể giúp thi nhân thể hiện một phần nào đó nỗi niềm u uất canh cánh trong lòng của mình. Câu hỏi số 4 này cũng là một câu hỏi cần được khai thác phương diện nghệ thuật để giải đáp cho “nhiệm vụ” soạn văn bài Câu cá mùa thu.

5. Câu 5:

Việc soạn bài Câu cá mùa thu sẽ hoàn tất khi chúng ta trả lời xong câu hỏi số 5 này.. Qua bài Câu cá mùa thu, có thể cảm nhận được tấm lòng mà nhà thơ Nguyễn Khuyến đối với thiên nhiên, đất nước. Dù cả bài thơ nhà thơ chỉ thuần tả cảnh thiên nhiên, dù trông bề ngoài thì tác giả có vẻ sống cuộc sống an nhàn, bình yên nhưng ẩn sau trong đó chính là tấm lòng yêu nước thầm kín và nỗi niềm khôn nguôi với cuộc đời.

Soạn bài ca ngất ngưởng đầy đủ nhất

Soạn bài văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc

Soạn bài hai đứa trẻ theo giáo án thầy cô