Top #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất Thơ Tình Hay Nhất Của Xuân Quỳnh Mới Nhất 10/2022 ❣️ Top Like | Chungemlachiensi.com

5 Bài Thơ Hay Nhất Của Xuân Quỳnh

Sống Trong Đời Sống Cần Có Một Tấm Lòng. Để Làm Gì Em Biết Không? Để Gió Cuốn Đi, Để Gió Cuốn Đi…

Gió Đưa Cành Trúc La Đà

Kinh Nghiệm Du Lịch Eo Gió

Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Top 20 Bài Thơ Hay Viết Về Khoảnh Khắc Giao Mùa Chuyển Từ Thu Sang Đông

Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Thơ Tình Gió

Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, được biết đến rộng rãi trong làng thơ Việt bởi bút danh Xuân Quỳnh. Nữ thi sĩ sinh năm 1942 và qua đời vào năm 1988. Xuân Quỳnh thể hiện niềm đam mê với nghệ thuật ngay từ khi còn nhỏ. Cô từng là diễn viên múa từ năm 13 tuổi. Bài thơ đầu tiên của cô được đăng báo vào năm cô 19 tuổi. Xuân Quỳnh ‘chính thức’ trở thành nhà thơ chuyên nghiệp sau khi trải qua lớp bồi dưỡng của Hội Nhà Văn Việt Nam. Đây là lớp bồi dưỡng dành cho những người viết văn trẻ, và là khoá đầu tiên của Hội (1962-1964). Dù tuổi thọ, tuổi thơ không dài, nhưng Xuân Quỳnh được tôn vinh là nữ thi sĩ hàng đầu nửa cuối thế kỷ 20.

Đọc thơ Xuân Quỳnh, độc giả sẽ có một cảm nhận rất ‘lạ’. Cảm giác như thể cô không hề ‘chế tạo’ câu chữ, ‘gượng ghép’ thành thơ. Thơ Xuân Quỳnh giống như những dòng hồi ký, kể lại những gì chính tác giả đã sống, đã trải. So với lớp thi sĩ cùng thời, nét riêng của Xuân Quỳnh đã được lột tả rõ ràng bởi chính khía cạnh nội tâm đó.

Thơ Xuân Quỳnh đầy tâm trạng cá nhân chứ không phải thứ tháp ngà phi hiện thực, tách xa đời sống. Đọc thơ của cô, độc giả cảm nhận đời sống đích thực, như chính đời sống của nữ thi hào trong giai đoạn lịch sử đó. Giai đoạn này, Việt Nam vẫn đang bị chia cắt, chiến tranh vẫn hiện diện. Sự nghèo khó, gian truân, nỗi lo toan con cái, cơm áo gạo tiền phảng phất trong mỗi vần thơ. Xuân Quỳnh – một người phụ nữ làm thơ, ngược xuôi trên mọi ngả đường bom đạn.

Thời kỳ đó, rất nhiều bài thơ mang hơi hướng phản ánh sự kiện chính trị, xã hội. Một số nhà thơ đưa tâm trạng chung của xã hội vào thơ, chứ không hẳn là cảm xúc của bản thân. Xu hướng ‘vui buồn của thi sĩ hòa trong buồn vui chung của công dân’ dễ dàng được tìm thấy. Nhưng thơ Xuân Quỳnh thì hoàn toàn khác. Thơ của cô là vần thơ tâm trạng mang đúng chất Xuân Quỳnh. Tâm trạng đó nảy sinh từ đời sống của chính cô, từ hoàn cảnh của riêng cô chứ không phải ai khác.

Thơ Xuân Quỳnh khác lắm. Có bài thơ về chiến tranh, viết trên đường 20, nhưng lại mang nỗi lòng của cô gái đang yêu. Có bài thơ lại tràn đầy chi tiết hiện thực, giống như một ký sự. Nhưng đó không phải một ký sự về Hà Nội những ngày chống Mỹ, mà lại là những dòng thơ thấm đẫm nỗi lòng riêng của Xuân Quỳnh. Vần thơ viết ra theo dòng cảm xúc của cô gái, đã tạo nên một mạch trữ tình. Mạch trữ tình đó lại vô thức xâu chuỗi các chi tiết rời rạc của ngày thường, tổ chức nó thành kết cấu độc đáo của bài thơ.

Tinh tế, sâu sắc, đậm tình ý nhưng lẩn khuất phía sau những vần thơ Xuân Quỳnh lại là tư tưởng nhân văn, triết luận (Cơn mưa không phải của mình, Đồi đá ong và cây bạch đàn, Chuyện cổ tích về loài người, Những người mẹ không có lỗi…). Đó không phải những triết lý tư biện, viễn vọng, ‘vô phương ứng dụng’. Đó là những tâm tư đúc kết từ đời thực, đầy tính thực tiễn, giúp ích thật sự cho độc giả trên khía cạnh nhận thức và ứng xử trong cuộc đời.

Sự tinh tế trong quan sát có lẽ chính là khả năng thiên bẩm của Xuân Quỳnh. Cô quan sát không chỉ bằng thị giác, mà bằng tất cả giác quan và phong phú trong liên tưởng. Những chi tiết vốn gần gũi bỗng trở nên mới lạ, tạo ý vị đậm đà cho câu thơ.

Một màu cỏ mùa xuân:

“Cỏ bờ đê rất lạ

Xanh như là chiêm bao…” “Mưa trên cọ bàng hoàng rồi vụt tạnh…”

Hay tiếng mưa trên lá cọ:

Cũng có thể vì có tài quan sát mà ở một số bài Xuân Quỳnh ham tả, ham kể. Kể có duyên nhưng vẫn làm loãng chất thơ. Những bài thơ dài của Xuân Quỳnh thường dài vì quá dày chi tiết.

Một số tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp của Xuân Quỳnh

Truyện:

– Bến tàu trong thành phố, NXB Kim Đồng, 1984

– Vẫn có ông trăng khác (tập truyện ngắn), NXB Kim Đồng, 1988

– Bao giờ con lớn (truyện tranh), NXB Kim Đồng, 1975

– Mùa xuân trên cánh đồng, NXB Kim Đồng, 1981

– Bầu trời trong quả trứng, NXB Kim Đồng, 2005

Thơ:

– Gió Lào cát trắng, NXB Văn học, 1974

– Hoa dọc chiến hào, NXB Văn học, 1968

– Tự hát, NXB Tác phẩm mới, 1984

– Lời ru trên mặt đất, NXB Tác phẩm mới, 1978

– Sân ga chiều em đi, NXB Văn học, 1984

– Truyện Lưu, Nguyễn (truyện thơ), NXB Kim đồng, 1983

– Thơ viết tặng anh Tp. Hồ Chí Minh, Văn nghệ Tp. Hồ Chí Minh, 1988

Dịch:

– Bố ơi, bố làm con sợ đi (truyện tranh, t/g: Tamara Đăngblông), NXB Kim Đồng, 1989

5 bài thơ hay nhất của nhà thơ Xuân Quỳnh

(Biển Diêm Điền, 29-12-1967)

1. Sóng

2. Thuyền và biển

Em sẽ kể anh nghe

Chuyện con thuyền và biển:

Nếu từ giã thuyền rồi

Biển chỉ còn sóng gió”

3. Tự hát

4. Thơ tình cuối mùa thu

chúng tôi

5. Chuyện cổ tích về loài người

Phân Tích 5 Câu Thơ Cuối Bài Thơ Bài Ca Nhà Tranh Bị Gió Thu Phá

Anh Và Bóng Nắng/ Thơ Gió Biển/ Lời Bình Ngân Triều

Thi Hoàng Và Những Tiếng Gọi Quyến Rũ Bằng Thơ

Hành Trình Thơ Thi Hoàng

Nhà Thơ Tago Đã Từng Nhận Xét: ”ngọn Gió Nhà Thơ Băng Qua Rừng, Băng Qua Biển Để Tìm Ra Tiếng Nói Của Riêng Mình”. Em Hiểu Câu Nói Trên Như Thế Nào. Hãy Tìm Tiếng Nói Riêng Của Xuân Diệu Và Hàn Mặc Tử Qua Bài Vội Vàng Và Đây Thôn Vĩ Dạ

Phân Tích Bài Thơ “sóng” Của Xuân Quỳnh Hay Nhất

So Sánh Đoạn Thơ Của Sóng

So Sánh 3 Khổ Cuối Bài Sóng Xuân Quỳnh Với Khổ Cuối Bài Vội Vàng Xuân Diệu

Liên Hệ Sóng Và Vội Vàng Để Thấy Khát Vọng Sóng Và Khát Vọng Tình Yêu

So Sánh Sóng Và Vội Vàng

Lập Dàn Ý Đề Văn So Sánh Sóng Và Vội Vàng

Viết ngày 29-12-1967 trong chuyến đi thực tế ở vùng biển diêm điền (thái bình). “sóng” là bài thơ đặc sắc viết về tình yêu, rất tiêu biểu cho phong cách thơ Xuân Quỳnh.

-In lần đầu trong tập “hoa dọc chiến hào” (1968)

-Chủ đề: ca ngợi vẻ đẹp của người phụ nữ trong tình yêu với tất cả sự dịu dàng, đằm thắm, thết tha, sôi nổi và chung thuỷ.

– Hình ảnh có thực trong thế giới tự nhiên, sống động, gợi cảm.

– Hình tượng nghệ thuật độc đáo, xuyên suốt bài thơ, mang tính ẩn dụ để diễn đạt tình yêu của người phụ nữ.

Sóng là gương mặt, là nhịp thở, là mạch đập con tim của biển cả. Sóng hiền hòa dịu êm nhưng có lúc phong ba dữ dội. Sóng cứ vỗ vào bờ triền miên như nỗi nhớ tình yêu không bao giờ tắt. Xuân Quỳnh đã tìm thấy ở sóng một yù nghĩa ẩn dụ cho tình yêu mãnh liệt. Hay nói khác đi Xuân Quỳnh đã lấy sóng biển để biểu lộ sóng tình của người con gái đang yêu.

Hình tượng sóng được lặp lại nhiều lần trong bài

Toàn bộ bài thơ, sóng được lặp đi lặp lại hơn mười lần, với những vị trí khác nhau: đầu, giữa hay cuối câu, với mục đích tái hiện lại những vẻ đẹp khác nhau, những trạng thái khác nhau của sóng, và những đối cực của nó: “dữ dội – dịu êm”, “ồn ào – lặng lẽ”, “sóng ngày xưa – sóng ngày sau”, “sóng ở dưới lòng sâu – sóng ở trên mặt nước”… Sóng được soi chiếu ở nhiều góc độ làm cho sóng mang vẻ đẹp phong phú, đa dạng, vừa thực vừa ảo.

Cùng song song tồn tại với hình tượng “sóng” là “em”, hai hình tượng này soi rọi vào nhau trong biển lớn của tình yêu. Vì vậy thật khó phân biệt, đâu là trăn trở của “sóng”, đâu là nhịp đập trái tim “em”.

Đặc tính của sóng cũng là của người con gái đang yêu (khổ 1, 2, 3)

“Dữ dội và dịu êm

Ồn ào và lặng lẽ”

Xuân Quỳnh đã khám phá ra hai mặt đối lập nhau của sóng và khéo léo liên kết những mặt đối lập ấy bằng hai từ “và” cùng bốn tính từ liên tiếp “dữ dội, dịu êm, ồn ào, lặng lẽ”, làm cho câu thơ trở nên gợi hình. Sóng ngoài đại dương rất dữ dội, cuồng nộ nhưng khi hôn lên bờ cát trắng thì thật êm dịu. Sóng ngoài đại dương thật ồn ào nhưng khi vỗ bờ thật lặng lẽ. Vậy sóng mang lại hai trạng thái trái ngược nhau: “dữ dội – dịu êm”, “ồn ào – lặng lẽ”. Trạng thái dđối lập của sóng cũng như muôn vạn trạng thái khác của thiên nhiên đất trời: ngày – đêm, buồn – vui, sống – chết… Từ đó giúp ta liên tưởng đến quy luật của tình yêu, tình yêu là sự dung hòa những sắc thái tình cảm tưởng chừng như đối lập nhưng lại rất thống nhất (buồn mà vui, giận mà thương, xa mà gần…). Tính khí của người con gái khi yêu cũng giống như sóng, như quy luật của tình yêu, nó mang nhiều trạng thái đối lập nhau. Vì vậy, theo nhà thơ, muốn hiểu được tình yêu của người thiếu nữ, người thanh niên phải vượt qua vẻ bề ngoài thất thường, nông nổi của người con gái (vui đó rồi buồn đó) thì sẽ khám phá được cái dịu dàng, bí ẩn của người con gái.

“Sông không hiểu nổi mình

Sóng tìm ra tận bể”

Câu thơ mang hình ảnh nhân hóa “sông không hiểu nổi mình” cho nên “sóng tìm ra tận bể” như một lời khẳng định, sóng ở sông không thể là sóng lớn, muốn biết sóng lớn như thế nào thì phải ra biển, cũng giống như người con gái, khi trái tim đã biết đập “những nhịp đập không bình thường”, họ thường khát khao vượt qua cái giới hạn chật chội của gia đình để đi tìm nửa kia của đời mình. Hai tâm hồn tìm đến nhau, yêu nhau để hiểu nhau nhiều hơn và cũng là để hiểu mình. Bởi vì ta chỉ hiểu được giá trị đích thực của mình trong mặt người yêu ta. Đây là quan niệm mới của Xuân Quỳnh: yêu là tự nhận thức và vươn tới cái cao cả, là quy luật của tự nhiên và quy luật của cuộc sống, Xuân Quỳnh đã thể hiện khát vọng cháy bỏng của tình yêu nói chung và người phụ nữ nói chung.

“Ôi! Con sóng ngày xưa

Và ngày sau vẫn thế

Nỗi khát vọng tình yêu

Bồi hồi trong ngực trẻ”

Cụm từ chỉ thời gian vĩnh hằng “ngày xưa”, “ngày sau” được kết nối với từ “và” cùng từ khẳng định “vẫn thế” nhằm kết nối thời gian, kết nối lịch sử tồn tại của sóng, cũng là lịch sử tình yêu của loài người. Sóng mãi mãi trường tồn với thời gian, cũng như con người, “nỗi khát vọng tình yêu” là nỗi khát vọng của tôi, của anh, của bạn, của thế giới loài người ai cũng đều có khát vọng yêu và được yêu. Nhưng nỗi khát vọng ấy rõ nét nhất, mãnh liệt nhất là ở tuổi trẻ “bồi hồi trong ngực trẻ”. Từ đó, ta hiểu rằng, tình yêu là điểm sáng để con người hăng say sống, chiến đấu, lao động và học tập.

Nghĩ về sóng, về cội nguồn tình yêu (khổ 4)

” Trước muôn trùng sóng bể

Em nghĩ về anh, em

Em nghĩ về biển lớn

Từ nơi nào sóng lên?

Sóng bắt đầu từ gió

Gió bắt đầu từ đâu?

Em cũng không biết nữa

Khi nào ta yêu nhau”

Với cấu trúc điệp từ ngữ “em nghĩ về” và hàng loạt câu hỏi tu từ “từ nơi nào sóng lên”, “gió bắt đầu từ đâu”, “em cũng không biết nữa”, “khi nào ta yêu nhau” nhằm thể hiện sự trăn trở của người con gái khi yêu. Trước không gian rộng lớn “muôn trùng sóng bể”, người con gái băn khoăn nghĩ về sự trường tồn của đại dương, nghĩ về nguyên nhân kì diệu nào mà sóng lên. Từ sự bí ẩn của thiên nhiên, người con gái nghĩ về tình yêu của mình (về anh, về em, về thời điểm và lí do quen nhau). Khi yêu người con gái có nhu cầu tìm hiểu, phân tích và lí giải về cội nguồn tình yêu. Tâm trạng băn khoăn này từ ngàn xưa đã có trong ca dao “gió sao gió mát sau lưng – dạ sao dạ nhớ người dưng thế này” hay Xuân Diệu đã từng thốt lên “làm sao cắt nghĩa được tình yêu”. Riêng câu thơ “em cũng không biết nữa – khi nào ta yêu nhau” thể hiện sự đầu hàng, bất lực trên hành trình tìm kiếm cội nguồn tình yêu.. Tình yêu là câu chuyện của trái tim, “nào ai biết chiều sâu và bến bờ của nó” (Tago), chính sự bất lực của lí trí cuộc người con gái phải lắc đầu thật dễ thương “em cũng không biết nữa” “khi nào ta yêu nhau”.

Tóm lại: hai khổ thơ trên thể hiện tâm trạng của người con gái khi yêu thường trăn trở đi tìm nguồn cội của tình yêu, nhưng không có lời giải đáp, vì tình yêu không theo quy luật của lí trí.

Các bạn xem tiếp qua video:

THÔNG TIN ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN

Bình Giảng Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh Hay Nhất

Bài Thơ “sông Hồng” Của Nhà Thơ Lưu Quang Vũ

Phân Tích Bài Thơ Tràng Giang Của Nhà Thơ Huy Cận

#555 Bài Thơ Hay Về Cuộc Sống Ý Nghĩa Giúp Bạn Không Ngừng Nỗ Lực

Giáo Án Bài Thơ Sóng Hay Dễ Hiểu

Phân Tích Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh Hay Nhất

Cảm Nhận Khổ Thơ 3 Và 4 Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh

Bài Soạn Văn Mẫu Lớp 12 Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh

Soạn Bài Sóng Hay Và Chuẩn Nhất

Phân Tích Hình Tượng Sóng Và Em Trong Bài “sóng” Của Xuân Quỳnh

Suy Nghĩ Của Anh (Chị) Về Hình Tượng “sống” Và Khát Vọng Tình Yêu Trong Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh

Tình yêu luôn là một thế giới đa sắc với những trầm bổng không thể đoán trước. Nữ thi sĩ Xuân Quỳnh khi bước chân vào địa hạt của tình yêu, cũng không tránh nổi những xuyến xao bất chợt. Dường như không thể nói được bằng lời, Xuân Quỳnh dành trọn những nghĩ suy của mình để mặc cho những vần thơ suy xét. là một trong những tác phẩm thành công nhất của bà khi viết về tình yêu. Bài thơ được viết bằng nhạc điệu, là âm điệu của một cõi lòng bị sóng khuấy động, đang rung lên đồng điệu đồng nhịp với sóng biển. Rạo rực đến xôn xao, khát khao đến khắc khoải, có một hình tượng sóng được vẽ lên sự thổn thức dập dồn, chìm nổi, miên man như hơi thở chạy suốt cả bài.

Hình ảnh sóng – ẩn dụ cho khát vọng tình yêu rộng mở

Dữ dội và dịu êm

Ồn ào và lặng lẽ

Mở đầu bài thơ, tác giả đã vẽ ra hình ảnh sóng với những hình ảnh đối lập nhau, bởi bản chất của sóng là thất thường, khi trầm mặc khi điên cuồng giận dữ. Song cũng qua đó muốn nói về những cung bậc cảm xúc khác nhau trong tình yêu lứa đôi. Xuân Quỳnh đã tìm gặp ở hình ảnh Sóng một biểu tượng để diễn đạt những cảm xúc phong phú, đa dạng của tình yêu. Đó là những cảm xúc nhiều cung bậc, nhiều sắc thái vừa đối lập vừa thống nhất, hài hòa. Khi dữ dội mãnh liệt, khi dịu êm trầm lắng, khi ồn ào nhấp nhô, có lúc lại âm thầm lặng lẽ, những tình cảm tưởng chừng như mâu thuẫn, đối lập nhau trong trái tim của người phụ nữ nhưng lại mang theo tất cả những đặc điểm và trạng thái tâm lí đang khao khát tình yêuTình yêu chẳng bao giờ có giới hạn đúng sai, ngay hôm nay ta còn yêu điên cuồng, ngày hôm sau đã chần chừ không nỡ rời xa.

Và bởi vậy khi không thể hiểu được tình yêu trong thế giới nhỏ hẹp, họ mong muốn vươn ra biển lớn, nơi tình yêu hòa vào làm một, thiêng liêng mà cao quý chẳng thể nào biến mất:

Sông không hiểu nổi mình

Sóng tìm ra tận bể

Một tâm hồn phá cách không chịu khép mình trong lối tư duy chật hẹp, sẵn sàng từ bỏ cảm giác an toàn để tìm được người chia sẻ, đồng cảm với mình. Và bởi vậy mà nữ thi sĩ mới khát khao

Ôi con sóng ngày xưa

Và ngày sau vẫn thế

Nỗi khát vọng tình yêu

Bồi hồi trong ngực trẻ

Tình yêu trong Xuân Quỳnh không bình yên nhẹ nhàng, không ý tứ câu nệ; nó rạo rực và đầy mãnh liệt. Thán từ “ôi” như được kìm nén tận sâu trong trái tim nay bật ra đầy cảm xúc, thể hiện khát khao của tình yêu đôi lứa. Tiếp tục sử dụng nghệ thuật đối lập “ngày xưa” – “ngày nay”, thi sĩ khẳng định sự thủy chung son sắc trong tình yêu. Với Xuân Quỳnh, tình cảm ấy- những con sóng lòng từ ngàn xưa đến nay và đến tận mai sau vẫn không bao giờ ngừng chảy.Quá khứ của ngày xưa, tương lai của ngày sau mãi vẹn nguyên một nỗi khát vọng bồi hồi về tình yêu trong trái tim của người phụ nữ trẻ khao khát xa xôi.

Những trở trăn về nguồn gốc của tình yêu

Trước muôn trùng sóng bể

Em nghĩ về anh, em

Em nghĩ về biển lớn

Từ nơi nào sóng lên?

Xuân Quỳnh cũng dường như bối rối trước chính biển tình yêu to lớn. Khi nói về Xuân Quỳnh đã có người nhận xét rằng “Thơ Xuân Quỳnh là thơ của một cánh chuồn chuồn bay tìm chỗ nương thân trong nắng nôi dông bão của cuộc đời … Thế giới thơ ca Xuân Quỳnh là sự tương tranh không ngừng giữa khắc nghiệt và yên lành với những biểu hiện sống động và biến hóa khôn cùng của chúng” . Có thể nói thơ của bà nhẹ nhàng nhưng chưa bao giờ ngừng trăn trở. Viết về tình yêu đã có nhiều, ta đã từng bắt gặp một cái tôi nồng nàn, đắm say, hiến dâng tất cả cho tình yêu ở Xuân Diệu; một tấm lòng giản dị chân phương ở Nguyễn Bính. Nhưng chỉ đến khi Xuân Quỳnh xuất hiện ta mới thấy được cách suy nghĩ của con gái về tình yêu, chỉ có bà mới day dứt trăn trở về cội nguồn của tình yêu đến như thế:

Sóng bắt đầu từ gió

Gió bắt đầu từ đâu

Em cũng không biết nữa

Khi nào ta yêu nhau

Hàng loạt các câu hỏi tu từ được đặt ra, thi sĩ lặng lẽ đi tìm nguồn gốc của tình yêu nhưng cuối cùng đành bỏ cuộc, bởi tình yêu xuất hiện tự nhiên mà con người ta không thể dự báo được điểm xuất phát. Con sóng trong tác phẩm hóa thân cho một tâm hồn mạnh mẽ của Xuân Quỳnh, lặng lẽ đi lại giữa hai miền thực ảo, giữa khát khao tìm đến tận nơi bắt đầu và mong muốn hướng tới tương lai, giữa cái tôi chật hẹp tù túng và biển cả tình yêu rộng lớn.

Tiếng sóng dạt về từ cõi nhớ

Con sóng dưới lòng sâu

Con sóng trên mặt nước

Ôi con sóng nhớ bờ

Ngày đêm không ngủ được

Lòng em nhớ đến anh

Cả trong mơ còn thức

“Ở mỗi tập thơ của Xuân Quỳnh, những bài viết của tình yêu thường để lại nhiều ấn tượng hơn cả. Với giọng điệu hết sức thơ hết sức tự nhiên, bài “Sóng” thể hiện một tình yêu sâu sắc, bồi hồi, thao thức đến cả trong giấc mơ. Dù có những gian truân cách trở, nhưng tình yêu bao giờ cũng đẹp, cũng đến được tận cùng hạnh phúc, như con sóng nhỏ đến với bờ”

Hình tượng song hành của sóng và em bổ sung đắp đổi cho nhau nhằm diễn tả sâu sắc hơn, ám ảnh hơn tình yêu và nỗi nhớ cùng với lòng thủy chung vô hạn của một trái tim đang rạo rực yêu thương . Nỗi nhớ được diễn tả qua hình tượng con sóng nhớ bờ ” Ngày đêm không ngủ được” vẫn chưa đủ, chưa thỏa, lại được thể hiện một lần nữa qua nỗi nhớ của nhà thơ : ” Lòng em nhớ đến anh, Cả trong mơ còn thức “. Nỗi nhớ tràn đầy lòng yêu của thi sĩ, tràn ngập lấy không gian, nắm giữ cả thời gian. Nó vượt xa hơn rất nhiều so với nỗi nhớ ta thường hình dung. Trong vô vàn những cảm xúc khác nhau của tình yêu, Xuân Quỳnh chỉ lựa chọn một xúc cảm duy nhất để miêu tả, đó là nỗi nhớ. Bởi nó thể hiện tình yêu một cách mãnh liệt nhất, chân thành nhất. Những người đang yêu bao giờ cũng hướng về nhau, họ là mặt trời suốt đời soi sáng và sưởi ấm cho nhau:

Dẫu xuôi về phương bắc

Dẫu ngược về phương nam

Nơi nào em cũng nghĩ

Hướng về anh – một phương

Một tâm hồn rộng mở nhưng luôn thủy chung son sắc, trong tim “em” anh là hình ảnh tồn tại duy nhất

Những dự cảm không lành về tình yêu

Cuộc đời tuy dài thế

Năm tháng vẫn đi qua

Như biển kia dẫu rộng

Mây vẫn bay về xa

Xuân Quỳnh qua khổ thơ trên đã phần nào cho người đọc nhận thức rõ về những dự cảm và nỗi băn khoăn của chị. Những từ “tuy dài thế – vẫn đi qua – dẫu rộng” như chứa đựng ở trong nó ít nhiều nỗi âu lo. Tuy thế nhà thơ vẫn tin tưởng, tin tưởng ở tấm lòng nhân hậu và tình yêu chân thành của mình sẽ vượt qua tất cả như áng mây kia như năm tháng kia. Có thể nói Xuân Quỳnh yêu thương tha thiết, mãnh liệt nhưng cũng tỉnh táo nhận thức dự cảm những trắc trở, thử thách trong tình yêu.Tình yêu cũng lại là thứ ngắn ngủi, mong manh và khó giữ. Đây là những cảm xúc rất chân thật của người con gái khi yêu, luôn luôn lo sợ mất đi ngươi mình yêu thật lòng.

Và cuối cùng – khát vọng được sống hết mình trong tình yêu, muốn hóa thân vĩnh viễn thành tình yêu muôn thủa:

Làm sao được tan ra

Thành trăm con sóng nhỏ

Giữa biển lớn tình yêu

Để ngàn năm còn vỗ.

Giáosư Trần Đăng Suyền đã từng nói: ” Đó là cuộc hành trình khởi đầu là sự từ bỏ cái chật chội, nhỏ hẹp để tìm đến một tình yêu bao la rộng lớn, cuối cùng là khát vọng được sống hết mình trong tình yêu, muốn hóa thân vĩnh viễn thành tình yêu muôn thuở.” Quả thật, tình yêu của Xuân Quỳnh rộng lớn và cao thượng, sẵn sàng hi sinh tình yêu cá nhân để góp mình vào tình yêu rộng lớn, Người con gái mong muốn hòa mình vào bể đời rộng lớn , bứt mình ra khỏi những lo toan tính toán , để ngập chìm trong bể lớn tình yêu . Phải có mọt tình yêu như thế nào thì mới có được một mong muốn cao cả đến chừng ấy . Khát vọng tình yêu cũng là khát vọng sống mãnh liệt đủ đầy. Đối với nhà thơ, cá nhân không thể tách biệt khỏi cộng đồng, một tình yêu vĩnh cửu không thể chỉ bó hẹp giữa hai người. Nhà thơ khiêm nhường, sẵn sàng hi sinh vì tình yêu vĩnh cửu.

Sóng của Xuân Quỳnh là một trong những tác phẩm hay nhất viết về đề tài tình yêu, không hề bi quỵ, ướt đẫm nước mắt, mà thể hiện lối tư duy rất mạnh dạn của bà. Sóng mang âm điệu của biển cả, đẹp và rộng lớn, lại da diết khôn nguôi.

Trọn Bộ Những Bài Thơ Về Thuyền Và Biển Hay Và Ý Nghĩa Nhất

Phân Tích Hình Tượng Sóng Và Em Trong 3 Khổ Giữa Bài Thơ Sóng

Giáo An S” Thơ Bãi Biển Quê Em”

Thơ Mầm Non Chủ Đề Biển Hải Đảo

Biển Và Tình Yêu Không Bờ Bến Của Xuân Diệu

Phân Tích Sóng Xuân Quỳnh Hay Nhất

Cảm Nhận Về Vẻ Đẹp Tâm Hồn Của Người Phụ Nữ Trong Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh

Trong Bài Thơ “cảm Xúc”, Xuân Diệu Viết: “là … Mến”. Còn Trong “là Thi Sĩ”, Sóng Hồng Viết: “là… Công Lí”. Hãy Bình Luận Về Hai Đoạn Thơ Trên Và Nêu Suy Nghĩ Của Anh (Chị) Về Thơ Ca Trong Cuộc Sống Hiện Nay

Sơ Lược Tác Phẩm Sóng (Xuân Quỳnh)

Phân Tích 4 Khổ Thơ Đầu Bài Sóng

Phân Tích Nhân Vật Em Trong Bài Thơ Sóng

I. Tìm hiểu chung để phân tích Sóng Xuân Quỳnh

Mở bài Sóng cần giới thiệu thông tin sơ lược về tác giả và tác phẩm:

1. Tác giả

– Xuân Quỳnh (1942-1988) là nữ thi sĩ nổi tiếng trong nền thơ ca Việt Nam.

Nữ thi sĩ Xuân Quỳnh (1942-1988)

– Xuân Quỳnh sinh ra tại Hà Nội trong một gia đình trung lưu, bà sớm phải xa mẹ từ nhỏ, bố hay đi công tác nên nhà thơ học được cách tự lập từ nhỏ khi sống với bà.

– Sự nghiệp Xuân Quỳnh để lại cho đời với hàng loạt các tác phẩm thơ ca nổi tiếng như: Tiếng gà trưa, Thuyền và biển, Sóng, …

2. Tác phẩm

– Bài thơ Sóng Xuân Quỳnh được sáng tác năm 1967, lấy cảm hứng trong một chuyến đi thực tế tại bãi biển Diêm Điền – Thái Bình và in trong tập Hoa dọc chiến hào.

– Đây là bài thơ tình yêu nổi tiếng nhất tiêu biểu cho phong cách thơ nữ tính, trữ tình của Xuân Quỳnh.

II. Phân tích Sóng Xuân Quỳnh chi tiết

1. Bản chất của “sóng” và “em” trong khổ 1 và 2

– Mở bài Sóng thể hiện ngay những cảm xúc rõ ràng của một tâm hồn khao khát được yêu đương mãnh liệt đang đăm chiêu tìm kiếm một tình yêu rộng lớn hơn ngoài kia.

” Dữ dội và dịu êm

Ồn ào và lặng lẽ“

– Bộ ba “sông”, “sóng”, “bể” hỗ tương cho sự tồn tại của nhau : Sông và bể tạo nên cuộc đời sóng, nhưng sóng chỉ thực sự là mình, được sống với cuộc đời thực của mình và được tự do bay nhảy khi sóng hòa vào với biển khơi bao la, rộng lớn.

” Ôi con sóng… và ngày sau vẫn thế “

– Thán từ “ôi”: Nét nồng nàn, nữ tính trong giọng thơ Xuân Quỳnh, là tiếng lòng đầy thổn thức yêu đương từ trái tim chân thành của người phụ nữ đang đắm chìm trong tình yêu.

– Nghệ thuật đối lập “ngày xưa” – “ngày sau”: sự đối lập khẳng định sự trung thành, nhất quán.

” Nỗi khát vọng tình yêu… ngực trẻ “

– “Bồi hồi”: trạng thái tâm lý bất định, thể hiện rõ nét sự nôn nao, khắc khoải, da diết của tình yêu trọn đời, trọn kiếp đang cháy trong “ngực trẻ”.

2. Những suy nghĩ trăn trở về cội nguồn tình yêu trong khổ 3 và 4

– Chính vì tác giả cũng ” Không hiểu nổi mình ” nên bà đặt ra những thắc mắc về biển cả và tình yêu.

– Trong đoạn này, nhà thơ sử dụng điệp ngữ “em nghĩ về” và câu hỏi tu từ ” Từ nơi nào sóng lên “

” Em cũng không biết nữa – Khi nào ta yêu nhau “

– Xuân Quỳnh đã lấy chính quy luật tự nhiên để tìm ra nguồn gốc của sóng, của tình yêu, gợi lên những bí ẩn của tình yêu cần khám phá.

“Sóng bắt đầu từ gió”

“Gió bắt đầu từ đâu?”

“Em cũng không biết nữa”

” Khi nào ta yêu nhau “

3. Nỗi nhớ và lòng thủy chung của người con gái khi yêu trong khổ 5 và 6

– “Dưới lòng sâu”, “trên mặt nước”: Nghệ thuật tương phản, gợi mở trên nhiều không gian và phạm vi đa dạng khác nhau.

– “Ngày” – “đêm”: thời gian cũng linh động đa dạng khác nhau.

– “Ngày đêm không ngủ được”

– Người phụ nữ không còn giấu diếm nỗi nhớ của mình thêm được nữa mà trực trào ra bên ngoài cử chỉ, điệu bộ, thói quen hàng ngày một cách trực tiếp, chân thành và, mạnh dạn.

“Lòng em nhớ đến anh”

“Cả trong mơ còn thức”

– Nghệ thuật tương phản “xuôi – ngược”, “bắc – nam”: Hành trình của con sóng lăn lộn ngược xuôi, vẫy vùng ngoài biển lớn cũng như hành trình tình yêu mà người phụ nữ đang kiếm tìm giữa cuộc đời quá rộng, vô chừng.

4. Khát vọng tình yêu vĩnh cửu trong khổ 7,8 và 9

– “Con nào chẳng tới bờ … Dù muôn vời cách trở”: Đó vốn là quy luật muôn đời của thiên nhiên, cũng giống như “em” – dù tình yêu có trải qua bao thăng trầm, ngọt bùi, cay đắng thì em cũng vẫn hướng về phương anh với một tình yêu thủy chung duy nhất và em tin bằng tình yêu chân thành rồi sẽ có trái ngọt hoa thơm.

– “Cuộc đời tuy dài thế / Năm tháng vẫn đi qua”: chính cuộc đời hữu hạn mang đến cho ta cảm giác thật cô đơn và nhỏ bé, bắt đầu có những nỗi lo âu về sự hữu hạn của tình yêu trước sự vô cùng của thời gian, cuộc đời.

– “Như biển kia … bay về xa”: người phụ nữ bắt đầu sợ sự đổi thay nơi lòng người khó mà biết trước được. Nhưng khi vượt qua bao phong ba bão táp, qua những hoài nghi, những đổi thay để theo đuổi sự tích cực trong tình yêu và luôn hướng về nhau, cùng nhau phát triển thì tình yêu sẽ có thêm dư vị, sẽ đẹp và đáng trân trọng hơn.

III. Tổng kết bài phân tích Sóng Xuân Quỳnh

1. Giá trị nội dung

Xuân Quỳnh luôn có những rung cảm tình yêu rất đời thường mà rất riêng và ta cũng cảm nhận được điều đó qua bài thơ Sóng của bà. Bà chúa thơ tình thể hiện những cảm xúc, rung động tinh tế và những nét đặc trưng trong tình yêu của người phụ nữ mà ta đều thấy mình trong đó. Cảm nhận bài thơ Sóng Xuân Quỳnh còn cho ta thấy được quan niệm tình yêu mới mẻ của Xuân Quỳnh, vượt qua mọi rào cản, hủ tục và quan niệm xưa cũ của xã hội để sống hết mình với tình yêu và luôn khao khát một tình yêu đích thực, chân thành.

2. Gía trị nghệ thuật

– Các biện pháp nghệ thuật được sử dụng linh hoạt, đa dạng như: tương phản – đối lập, ẩn dụ, nhân hóa.

– Ngôn từ giản dị nhưng giàu sức gợi mở, liên tưởng.

– Thể thơ ngũ ngôn liền mạch.

Phần Mềm Dịch Tiếng Trung Sang Tiếng Việt Cho Máy Tính

Bình Giảng Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh

Cảm Nhận 3 Khổ Cuối Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh

Cảm Nhận Về Khổ Thơ 5, 6 Bài Thơ Sóng

Suy Nghĩ Của Anh Chị Về Hình Tượng Sóng Và Khát Vọng Tình Yêu Trong Bài “sóng” Của Xuân Quỳnh

🌟 Home
🌟 Top