Top 2 # Xem Nhiều Nhất Giáo Án Điện Tử Bài Thơ Xe Đạp Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Chungemlachiensi.com

Giáo Án Điện Tử Mầm Non

Giáo án văn học thơ hoa kết trái

phát triển thể chất.

I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

– Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả bài thơ.

– Trẻ cảm nhận được âm điệu êm dịu của bài thơ.

– Cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên qua bài thơ.

– Trẻ thuộc bài thơ, đọc diễn cảm bài thơ.

– Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.

– Trẻ biết yêu quí thiên nhiên, một số loài hoa.

– Có ý thức tích cực trong hoạt động.

– Nhạc bài: màu hoa.

+Bài hát nói về những màu hoa gì?

– Có một bài thơ nói về vẻ đẹp của các loài hoa kết thành quả, đó là bài thơ: hoa kết trái của tác giả Thu Hà .

– Cô đọc lần 1: đọc diễn cảm.

– Khi nghe tên bài thơ” hoa kết trái” các con liên tưởng đến điều gì?

– Bài thơ hoa kết trải nói về mọt số loại hoa kết thành quả, Miền Nam gọi là trái , miền Bác gọi là quả nên tác giả Thu Hà đặt tên bài thơ là hoa kết trái.

– Cô cho trẻ nhắc lại tên các loại hoa đồng thờ cho trẻ xem hình ảnh trên máy chiếu.

-Hoa cà sẽ kết thành quả gì?

– Cô đưa quả cà ra cho trẻ quan sát.

– Con thấy quả cà như thế nào?

– Hoa gì trong bài thơ có màu vàng?

– Tác giả Thu Hà đã dùng từ vàng vàng để nói lên vẻ đẹp dịu dàng của hoa mướp.Hoa mướp sẽ phát triển thành quả gì?

– Hoa lựu chói chang được nhà thơ ví với gì?

– Hoa lựu cũng phát triển thành quả lựu, ăn rất ngon.

– Còn những loại hoa nào nữa.

– Cô giảng giải: Hoa mận rung rinh trước gió là sự chuyển động nhẹ nhàng của hoa mậm trong gió.

– Bài thơ hoa kết trái nói về các màu hoa khác nhau, các loài hoa đều kết thành quả. Mỗi loại hoa có một hương sắc khác chúng tôi không những đẹp mà còn cho ta những quả ăn ngon và bổ. Vì vậy ở hai câu cuối của bài thơ tác giả đã khuyên các bạn nhỏ điều gì?

– Giáo dục trẻ: không hái hoa , bẻ cành…

– Cô dạy trẻ đọc bài thơ, nhắc trẻ đọc thể hiện đúng tình cảm của bài thơ và ngắt nghỉ đúng:

– Cô cho cả lớp đọc đồng thanh 2 – 3 lần.

– Cho trẻ đọc theo tiết tấu to nhỏ, nhanh chậm: Khi cô đánh tay cao trẻ đọc nhanh, khi cô đánh tay thấp trẻ đọc nhỏ, khi cô đánh tay ngang người trẻ đọc giọng điệu bình thường .

– Cô cho các tổ thi đua nhau đọc: cô đánh tay về phía tổ nào thì tổ đó đọc, khi cô đánh cả hai tay thì cả lớp cùng đọc.

– Cho các nhóm đọc bài thơ.

– Cô cho một vài cá nhân trẻ đọc bài thơ

– Cô nhận xét về cách đọc bài thơ của trẻ.

– Giáo dục trẻ thông nội dung bài thơ.

– Củng cố nội dung bài học.

Giáo án mầm non lớp 3 tuổi

Giáo Án Điện Tử Mầm Non Thơ Tết Đang Vào Nhà

Một số thông tin về giáo án mầm non thơ Tết đang vào nhà

Tạo hình: Cùng bé học làm bánh, học cách trang trí bình hoa mai, xếp đĩa quả phụ giúp cha mẹ

Học tập: ôn tập làm quen toán số lượng trong phạm vi 5

Thời gian: 30-35 phút

Độ tuổi: Lớp chồi 4 – 5 tuổi

Ngày dạy: 14/01/2017

Người dạy: Trần Thị Bảo Ân

Giáo án mầm non thơ Tết đang vào nhà với 3 mục tiêu

1. Về kiến thức.

Giúp trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả. Có thể học thuộc lòng bài thơ hoặc vài câu thơ về đọc cho cả nhà nghe (“Tết đang vào nhà” – Nguyễn Hồng Kiên).

Giúp trẻ hiểu được nội dung của bài thơ: bé và mọi người trong nhà đang chuẩn bị quần áo đẹp trang trí nhà cửa chuẩn bị đón tết, … Từ đó, trẻ học được cách giúp đỡ bố mẹ việc nhà.

Trẻ được ôn tập bài cũ, bổ sung ngôn ngữ từ vựng để tư duy logic hơn.

2. Về kỹ năng.

Trẻ học được kỹ năng đọc thơ sao cho diễn cảm. Trẻ học được cách thể hiện nhịp điệu vui tươi của bài thơ khi mà Tết đang ngày một đến gần.

Rèn luyện khả năng nhận biết nhanh các chữ số trong phạm vi 5.

3. Về thái độ.

Trẻ cảm thấy háo hức, mong chờ Tết đến và cùng bố mẹ chuẩn bị đón Tết.

Trẻ cảm thấy yêu thích Tết, một dịp lễ quan trọng của đất nước cũng như con người Việt Nam.

Giáo dục cho trẻ biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Ngoài ra, một số hoạt động chính đã được cập nhật chi tiết trong giáo án. Các cô có thể xem trước giáo án qua hình ảnh phía dưới.

Hình ảnh về giáo án mầm non thơ Tết đang vào nhà

Giáo Án Điện Tử Mầm Non Chủ Đề Cô Giáo Của Em

Thầy cô có thể đọc qua giáo án mầm non cô giáo của em

I.Mục đích yêu cầu:

– Trẻ thuộc bài thơ, khi đọc biết ngắt nhịp, biết thể hiện nhịp điệu của bài thơ và sắc thái tình cảm khi đọc bài thơ.

– Trẻ hiểu nội dung bài thơ.

– Trò chuyện công việc của cô giáo và của trẻ.

– Phát triển khả năng phát âm cho trẻ, luyện trẻ đọc diễn cảm, rõ lời.

– Giáo dục trẻ biết chăm ngoan, vâng lời cô giáo.

-Cô học thuộc thơ,đọc diễn cảm bài thơ

– Tranh vẽ nội dung bài thơ gồm 3 bức:

+ Tranh 1:Tranh vẽ cô giáo đang giảng bài.

+ Tranh 2 :Tranh vẽ các bạn nghịch phá và các bạn chăm ngoan

+ Tranh 3: Cô giáo và các bạn nhỏ

-Slide nội dung bài thơ, tivi.

– Nhạc bài hát : Cô giáo em, Cô và mẹ,Ước mơ thần tiên

-Thuộc các bài hát: Cô giáo em, Cô và mẹ, Ước mơ thần tiên.

III.Tổ chức hoạt động:

1.Hoạt động 1:Ổn định -giới thiệu

-Cô xin trân trọng giới thiệu với lớp mình, hôm nay có cô Nguyễn Thị Sương phó hiệu trưởng nhà trường đến thăm và dự giờ lớp chúng ta. Lớp chúng mình hãy nổ một tràng pháo tay thật to đón chào cô đi nào!

+Bức hình chụp ai đấy?(Cô giáo và các bạn)

+Thế các con có biết cô giáo lớp mình tên là gì không nào?

+Đến trường cô Loan dạy cho các con học những gì?

* Hằng ngày đến lớp, các con được vui chơi, được học tập cùng với cô và các bạn. Cô giáo rất yêu thương các con,dạy dỗ các con rất nhiều điều hay,lẽ phải, chăm cho các con từng bữa ăn, từng giấc ngủ.Để thể hiện rõ hơn tình của cô giáo dành cho các con,nhà thơ Hà Quang đã viết nên bài thơ “Cô giáo của con” để bày tỏ lòng biết ơn đối với cô giáo của mình.

2.Hoạt động 2 :Truyền thụ tác phẩm

-Cô đọc lần 1 (đọc diễn cảm kết hợp điệu bộ)

Ngoài những bài thơ hay ca ngợi cô giáo còn có những bộ phim rất hay nói về cô giáo .Chúng mình cùng đến Trung tâm biểu diễn nghệ thuật xem nào !

Hát :” Cô và mẹ ” chuyển đội hình

-Cô đọc lần 2 (kết hợp slide)

*Tóm tắt nội dung bài thơ : Các con ạ ,bài thơ nói về tình cảm của cô giáo đối với các học trò nhỏ của mình, cô rất yêu thương các bạn ngoan, biết vâng lời cô.Nhưng cô không thích những bạn hay nghịch phá.Bạn nào cũng đều yêu quý cô giáo của mình.

b.Đọc trích dẫn, giải thích từ khó :

-Mỗi khi đến lớp , cô thấy bạn nào cũng ngoan, bạn nào cũng xinh và rất đáng yêu. Cô luôn nở nụ cười thật tươi để đón các con vào lớp. Bằng giọng nói nhẹ nhàng và ấm áp cô đã đọc thơ, kể truyện cho các con nghe, dạy các con luôn chăm ngoan học giỏi.

Mỗi khi vào lớp

Cô cười thật tươi

Say sưa giảng bài

Giọng cô ấm áp.

-Bạn nào ngoan ngoãn nghe lời cô sẽ được cô yêu quý. Những bạn nào nghịch , không nghe lời cô, không thương yêu bố mẹ thì cô sẽ buồn lắm đấy!

Bạn nào hay nghịch

Cô chẳng thích đâu

Bạn nào chăm ngoan

Cô yêu lắm đấy!

-Vì cô phải làm rất nhiều việc để chăm sóc và dạy dỗ các con, nhà thơ Hà Quang nhận ra rằng cô giáo rất cần như những hạt muối.

Cần như hạt muối

Đẹp như hoa rừng

+ Muối là một loại gia vị dùng để nấu các món ăn làm cho các món ăn của chúng ta đậm đà hơn,ngon hơn và bổ dưỡng hơn. Vị mặn của muối cũng như tấm lòng, tình cảm của cô dành cho các con, cô yêu thương các con, mong các con khôn lớn, chăm ngoan học giỏi để sau này lớn lên thành người tốt, xây dựng đất nước tươi đẹp hơn.

Nhà thơ còn nói cô giáo đẹp như những bông hoa rừng vì hoa rừng là loài hoa rất đẹp và quí hiếm.

-Vì cô giáo luôn yêu thương, chăm sóc , dạy dỗ các con nên người .Nên bạn nào cũng rất yêu quý cô giáo của mình.

Cô giáo của con

Ai mà chẳng quí

3.Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ

Hôm nay ở Trung tâm biểu diễn nghệ thuật còn diễn ra rất nhiều hoạt động , các con có thích tham gia không nào ?

-Bây giờ chúng ta sẽ bước vào phần thứ nhất đó là phần thi “TRỔ TÀI ĐỌC THƠ “.Muốn đọc được hay các con hãy đọc theo cô nào !

-Lớp đọc lần 1(ngồi)

-Lớp đọc lần 2 (đứng)

-Tổ luân phiên đọc thơ

=Trong quá trình trẻ đọc cô chú ý sữa sai cho trẻ.

Hát : ” Ước mơ thần tiên ”

Kết thúc phần thi “TRỔ TÀI ĐỌC THƠ ” chúng ta sẽ bước vào phần thi tiếp theo đó là phần thi : ” AI THÔNG MINH NHẤT ”

Cô sẽ đưa câu hỏi cho các bạn, và bạn nào biết câu trả lời thì hãy giơ tay lên để dành quyền trả lời nha.

*Đàm thoại : (Dưới hình thức hái hoa)

+Các con vừa đọc bài thơ gì? Của tác giả nào?

+ Nhà thơ kể về cô giáo như thế nào?(Mỗi khi vào …ấm áp)

+ Cô giáo không thích những bạn nào?

+ Những bạn chăm ngoan, nghe lời cô giáo thì như thế nào?

+Thế còn các con có yêu cô không?Yêu cô thì chúng mình sẽ làm gì ?

– Gíao dục: Các con phải yêu quý cô giáo, chăm ngoan học giỏi, biết vâng lời cô giáo để cô giáo vui lòng.

Và bây giờ chúng ta sẽ bước vào trò chơi vô cùng hấp dẫn đó là trò chơi : ” CÙNG NHAU CHUNG SỨC ”

-Chuyển đội hình về 3 tổ .

Yêu cầu đội trưởng từng nhóm lên treo tranh và chỉ vào bức tranh-cả tổ cùng đọc đoạn thơ theo nội dung bức tranh đó.

– Cả lớp cùng vận động theo bài :”Cô giáo em” để tặng sinh nhật cô giáo.

Báo Cao Bằng Điện Tử

Những vần thơ viết về Bác Hồ và Pác Bó

Thứ sáu 22/06/2012 10:00

Mùa xuân năm 1941, sau 30 năm bôn ba khắp năm châu bốn biển tìm đường cứu nước, cứu dân, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trở về Pác Bó, xã Trường Hà (Hà Quảng) trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam.

Với cảnh trí sơn thuỷ hữu tình, non xanh nước biếc và tấm lòng biết ơn sâu sắc với Đảng quang vinh và Bác Hồ vĩ đại, địa danh Pác Bó đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác vô tận cho các nhà thơ, nhà văn.

Suối Lê-nin.

Về đến Pác Bó, tháng 2/1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng tác bài thơ “Pác Bó hùng vĩ”: Non xa xa, nước xa xa/Nào phải thênh thang mới gọi là/Đây suối Lê-nin, kia núi Mác/Hai tay xây dựng một sơn hà. Bài thơ chỉ vẻn vẹn có 27 từ, sáng tác theo thể thất ngôn, tứ tuyệt đã được Bác vẽ nên bức tranh hùng vĩ của núi rừng Pác Bó. Cũng trong tháng 2/1941, Bác đã viết bài thơ “Tức cảnh Pác Bó”: Sáng ra bờ suối, tối vào hang/Cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng/Bàn đá chông chênh dịch sử đảng/Cuộc đời cách mạng thật là sang. Trong những tháng ngày ở Pác Bó, trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng, Bác Hồ gặp muôn vàn khó khăn, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn đủ thứ, nhưng được sự đùm bọc của đồng bào nơi đây và với tinh thần cách mạng phong thái ung dung tự tại, Người đã nhìn thấy con đường tất thắng của cách mạng Việt Nam.

20 năm sau, khi đất nước giành được độc lập, miền Bắc đi lên chủ nghĩa xã hội, miền Nam tiếp tục cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà, ngày 20/2/1961, Bác đã trở lại thăm Pác Bó. Người viết bài thơ  “Thăm lại hang Pác Bó”: Hai mươi năm trước ở hang này/Đảng vạch con đường đánh Nhật Tây/Lãnh đạo toàn dân ra chiến đấu/Non sông gấm vóc có ngày nay. Những tháng năm ở Pác Bó, trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng, Bác Hồ đã sáng tác rất nhiều thơ ca, bên cạnh mục đích cổ vũ mọi tầng lớp nhân dân tham gia Mặt trận Việt Minh, đứng lên đánh giặc cứu nước, còn ca ngợi vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng Pác Bó.

Sau khi Bác mới về nước, nhà cách mạng Cao Hồng Lãnh đã có bài thơ “Bác về Pác Bó”: Bao năm trông Bác, Bác về đây/Đất nước non sông, nở mặt mày/Cách mạng từ đây bừng rực đỏ/Bắc Nam đỏ cả một ngày mai. Là chiến sĩ cộng sản, suốt đời hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, tác giả nắm chắc qui luật phát triển tất yếu của lịch sử, biết rõ con đường tất thắng của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Bác Hồ kính yêu.

Trong trường ca “Theo Chân Bác”, nhà thơ Tố Hữu viết: … Ai đã đến, ai chưa đến đó/Có hòn núi Mác, suối Lê-nin/Hãy về thăm quê ta Pác Bó/Nơi Bác về nguồn nước mới sinh…”. Vâng, chỉ có Bác về sông núi mới có tên, nguồn nước cách mạng mới sinh. Nguồn nước ấy càng ngày càng lớn dần theo năm tháng và trở thành cơn bão táp cách mạng cuốn trôi đi những rác rưởi do chế độ thực dân để lại. Và cũng chỉ từ khi Bác về, ngọn lửa cách mạng mới bừng lên: … Hang lạnh nhớ tay Người đốt củi/Bập bùng lửa cháy suốt đêm thâu/ Ai hay ngọn lửa trong hang núi/Mà sáng muôn lòng vạn kiếp sau…”.

Cũng với dòng cảm xúc ấy, nhà thơ Nông Quốc Chấn tự đặt ra câu hỏi và tự trả lời: Núi cao bao nhiêu ngọn/Núi bao nhiêu hang sâu/Khi Cụ Hồ chưa đến/Ai biết đâu là đâu/Nước trong xanh dòng suối/Trải mưa nắng bao đời/Khi Cụ Hồ chưa tới/Ai biết dòng đầy vơi/Từ khi hang Cốc Bó/Được đón tiếp Già Thu/Từ đấy tên Pác Bó/Gắn với tên Cụ Hồ…” (Pác Bó).

Nhà thơ Xuân Diệu vẽ lên hình ảnh thân thương, gần gũi nhưng đầy ung dung tự tại của vị lãnh tụ kính yêu trong khung cảnh của núi rừng Pác Bó: …Một vùng thuần khiết non xanh/Như mang ánh mắt tinh anh Bác Hồ/Hãy còn bàn đá nhấp nhô/Bác ngồi dịch sử, nghĩ cho muôn đời… (Thăm Pác Bó). Bác ngồi đấy ung dung tự tại trong muôn vàn khó khăn mà lo cho dân, cho nước thoát khỏi ách nô lệ, lầm than, lo cho muôn đời con cháu có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, lo cho đất nước mai này sánh vai cùng năm chău, bốn biển.

Một ngày tháng 5/1969, bên dòng suối Lê-nin, nhà thơ Trần Văn Loa hình dung lại nơi Bác ngồi câu cá mà nghĩ cho cho con cháu mai sau: …Đây con suối Lê-nin/Xưa Bác ngồi câu cá/Đây con suối Lê-nin/Xưa Bác ngồi suy nghĩ/Bên núi cao Các Mác/Vạch con đường đấu tranh… (Suối Lê-nin).

Với các văn nghệ sĩ Cao Bằng, Pác Bó và Bác Hồ là nguồn đề tài vô tận, gần gũi mà thân thương. Vũ Thiêm thể hiện lòng mình với Pác Bó, với Bác Hồ bằng nỗi niềm nhớ thương man mác giữa núi rừng lịch sử: …Con đường Pác Bó quê tôi/Con đường cách mạng sáng ngời ánh sao/Trập trùng núi Mác vút cao/Suối Lê trong vắt rì rào tiếng thơ/Bác xa tự bấy đến giờ/Suối sâu nỗi nhớ, núi ngơ ngẩn buồn… (Đường quê nhớ Bác).

Trong một đêm trăng, giữa núi rừng Pác Bó, nhà thơ Triều Ân trào dâng cảm xúc nỗi nhớ thương Bác với tấm lòng biết ơn sâu sắc: …Và đêm nay vời vợi núi rừng/Vầng trăng sáng ngẩn ngơ vì Bác vắng/Điện đã về theo chính quyền vô sản/Tiếng suối reo quyện tiếng hát trong ngần… (Suối Lê-nin).

Tác giả Ngô Ngọc Khánh bâng khuâng nhớ Bác giữa một chiều Pác Bó: …Hang xưa Bác ở có lạnh không?/Một tấm chăn chiên, một tấm lòng/Hùng thiêng đất nước, hồn dân tộc/Thắp sáng nơi đây ngọn lửa hồng.” (Bâng khuâng chiều Pác Bó ). Tại đầu nguồn Pác Bó – nơi Bác từng ngồi làm việc hằng ngày, Nông Đình Ngô bồi hồi nhớ thương: …Con đứng bên bàn đá/Tưởng Bác vẫn ngồi đây/Sử nước bừng cây lá/Tổ quốc sáng từng ngày…/Ơi chiếc bàn đá nhỏ/Hình sông núi tụ vào/Ơi chiếc bàn đá nhỏ/Nâng hồn ta bay cao. (Bàn đá chông chênh).

Với cảm xúc của một thi sĩ, Lê Chí Thanh cảm nhận công lao trời biển của Bác Hồ kính yêu như vầng dương luôn soi đường chỉ lối cho cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác: Một thiên nhiên hùng vĩ/Tạc hình ông già tiên/Mặt trời trên đỉnh núi/Tỏa hào quang đêm đêm. (Đêm về trên Pác Bó).

Pác Bó và Bác Hồ – Vị cha già kính yêu, Người hy sinh cả cuộc đời của mình cho dân, cho đất nước mãi là nguồn cảm hứng vô tận cho thi ca. Các nhà thơ với tấm lòng biết ơn sâu sắc công lao trời biển của Bác đã ghi lại cảm xúc của mình mỗi khi về thăm Pác Bó, mỗi khi nghĩ về Bác kính yêu với một tâm niệm: Bác Hồ vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta.