Top 3 # Xem Nhiều Nhất Giáo Án Bài Thơ Mẹ Mẹ Ơi Cô Dạy Mới Nhất 1/2023 # Top Like | Chungemlachiensi.com

Giáo Án Lqvh: Thơ “Cô Và Mẹ”

Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả và hiểu được nội dung của bài thơ.

– Trẻ thuộc bài thơ, bước đầu biết đọc diễn cảm và trả lời được những câu hỏi của cô rõ ràng mạch lạc

– Trẻ tham gia vào tiết học, chú ý nghe cô đọc thơ. Trẻ biết yêu quí kính trọng cô giáo của mình

– Đầu, đĩa có bài hát “Ngày đầu tiên đi học”.

– Tranh thơ minh họa bài thơ

* Hoạt động 1: Gây hứng thú.

– Cô mở đĩa cho trẻ nghe bài hát “Ngày đầu tiên đi học”, hỏi trẻ:

+ Các cháu vừa nghe bài hát gì?

+ Thế ngày đầu tiên ai đưa cháu đến trường? Cô giáo là người như thế nào?Bài hát nói cô giáo giống như ai?Không chỉ có bài hát nói về cô giáo và mẹ mà còn có một bài thơ rất hay nói về mẹ và cô giáo đấy. ai biết đó là bài thơ gì nào?

– Cô giới thiệu bài thơ ” Cô và mẹ”sáng tác của chú

* Hoạt động 2: Cô đọc thơ cho trẻ nghe, trích dẫn, đàm thoại

– Cô đọc cho trẻ nghe bài thơ lần 1: Cô đọc diễn cảm, đọc rõ lời.

– Cô gợi hỏi trẻ tên bài thơ? Bài thơ do ai sáng tác?

* Đàm thoại nội dung thơ:

– Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? Do ai sáng tác?

Bài thơ nói về ai? Vào mỗi buổi sáng bé đến lớp như thế nào?

– Buổi chiều khi về với mẹ thì bé làm gì?

– Hai chân trời của bé là ai với ai?

– Bé với mẹ và cô như thế nào?

– Hàng ngày cô và mẹ chăm sóc lo lắng, yêu thương bé như vậy bé phải như thế nào? Cô giáo dục trẻ lòng biết ơn ,yêu thương kính trọng cô.và cách thể hiện lòng biết ơn đó

* Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ.

– Mời cả lớp đọc theo cô 2 lần.

– Cô chú ý sữa sai cho trẻ.

– Cô cho trẻ đọc thi đua theo tổ, nhóm, cá nhân.

– Cô tuyên dương những trẻ đọc diễn cảm, giúp đỡ những trẻ còn đọc sai, chưa thuộc…

– Cô cùng trẻ hát bài “ Mẹ của em ở trường ” và chuyển hoạt động.

Trẻ hứng thú với hoạt động múa hát tập thể trên sân trường

– Ra sân thỏa mãn nhu cầu vận động hít thở không khí trong lành

Sân bãi sạch sẽ an toàn , đài cát sét ,usb,

– Cần bắt bướm, bóng,phấn, đồ chơi ngoài trời

* Múa hát tập thể trên sân:

Cô kiểm tra trang phục sức khỏe của trẻ, cho trẻ ra sân .cô trò chuyện với trẻ xem có muốn tham gia hoạt động văn nghệ với cô không?

– Cô khuyến khich trẻ tập theo cô .

– Cuối giờ cô nhận xét buổi hoạt động của trẻ.

– Cô nêu cách chơi luật chơi, yêu cầu trẻ nhắc lại

– Cô cho trẻ chơi 3-4 lần , nhắc trẻ không chen lấn xô dẩy

– Cô yêu cầu trẻ nhắc lại nội quy khi chơi ngoài trời

– Trẻ chơi cô bao quát nhắc nhở trẻ

Chơi ở các góc. Lao động lau chùi sắp xếp đồ chơi ở các góc

* Chơi theo ý thích ở các góc.

– Cô cho trẻ vê nhóm chơi mà mình thích, cô hướng dẫn trẻ tự lấy đồ chơi để chơi. Quá trình chơi cô động viên trẻ và cùng chơi với trẻ, bao quát trẻ chơi an toàn.

– Dặn dò trẻ không dành đồ chơi với bạn, không vứt ném đồ chơi.

– Chơi xong cô hướng dẫn trẻ lau chùi, sắp xếp lại đồ chơi ở các góc.

* Lau chùi sắp xếp lại đồ chơi ở các góc.

– Trẻ thực hiện công việc dưới sự hướng dẫn và giám sát của cô.

* Nêu gương cuối tuần: Cô cho trẻ tự nhận xét về mình, về bạn.

* Những nội dung cần lưu ý trong ngày:

Giáo Án Tập Đọc 1: Mẹ Và Cô

1/ Kiến thức: đọc đúng tiếng co phụ âm đầu r, s, ch, tr, hiểu nội dung bài: tình yêu đối với cô giáo và mẹ của tác giả

2/ Kĩ năng : Đọc đúng cả bài, đọc đúng thể loại thơ, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ

3/ Thái độ : Giáo dục HS biết yêu quý cha mẹ, thầy cô giáo

III.CÁC HOẠT ĐỘNG

1. Khởi động : Hát (1)

2. Bài cũ : (5) Đọc bài : Mưu chú Sẻ

* Khi Sẻ bị Mèo chộp được , Sẻ đã nói gì với Mèo?

* Sẻ làm gì khi Mèo đặt nó xuống đất?

* Em thích con vật nào ? Vì sao?

– GV nhận xét – chấm điểm.

3. Bài mới (1) Tiết này các em học bài: Mẹ và cô

Thứ ngày tháng năm TẬP ĐỌC MẸ VÀ CÔ I. MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: đọc đúng tiếng co ùphụ âm đầu r, s, ch, tr, hiểu nội dung bài: tình yêu đối với cô giáo và mẹ của tác giả 2/ Kĩ năng : Đọc đúng cả bài, đọc đúng thể loại thơ, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ 3/ Thái độ : Giáo dục HS biết yêu quý cha mẹ, thầy cô giáo II.CHUẨN BỊ III.CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Khởi động : Hát (1') 2. Bài cũ : (5') Đọc bài : Mưu chú Sẻ * Khi Sẻ bị Mèo chộp được , Sẻ đã nói gì với Mèo? * Sẻ làm gì khi Mèo đặt nó xuống đất? * Em thích con vật nào ? Vì sao? - GV nhận xét - chấm điểm. 3. Bài mới (1') Tiết này các em học bài: Mẹ và cô Hoạt động thầy Hoạt động trò TIẾT 1 a/ Hoạt động 1 : Hướng dẫn luyện đọc (10') PP : Đàm thoại, trực quan - Gv đọc mẫu - Ghi B : lòng mẹ, mặt trời, lon ton, chân trời - Ghép B cài * Luyện đọc câu : - Cho HS nhận ra số câu - Cho HS đọc từng câu - nối tiếp - Đọc cả bài - Thi đọc trọn cả bài - GV nhận xét. b/Hoạt động 2 : Ôn lại các vần uôi, ươi (10') PP: Động não, trực quan, đàm thoại - Yêu cầu HS tìm tiếng có vần uôi, ươi trong bài và phân tích các tiếng vừa tìm được. - Tìm tiếng có vần uôi, ươi ngoài bài - Gv nhận xét, ghi B - Gv giới thiệu tranh + câu mẫu - Thi đua nói theo câu mẫu có vần uôi, ươi - GV nhận xét. TIẾT 2 a/Hoạt động1 : Tìm hiểu bài (10') - Gv đọc mẫu lần 2 - Đọc đoạn 1: -Buổi sáng bé làm gì? - Đọc đoạn 2 : -Buổi chiều bé làm gì? - Hai chân trời của bé là ai và ai? - Đọc cả bài - Hướng dẫn hs học thuộc lòng bài thơ * NGHỈ GIẢI LAO (3') b/ Hoạt động 2 : Luyện đọc(12') PP : Thực hành -Gọi 4 HS thi đua đọc trơn cả bài - Nhận xét c/Hoạt động 3 : Hướng dẫn HS nói lời chào PP : quan sát, thực hành - Đề bài : Tập nói lời chào - Tổ chức sắm vai theo tình huống : Bé và cô - TH1 : Đóng vai nói lời chia tay mẹ trước khi đi học - TH2 : Nói lời chia tay cô trước khi đi về - Gv khuyến khích Hs nói nhiều trong tình huống - GV nhận xét. d/Hoạt động 4 : Củng cố (4') - Đọc lại cả bài - GV nhận xét. HS lắng nghe CN - ĐT CN theo dãy bàn, tổ CN - ĐT Hs thi đua Hs nhận xét Buổi sáng, buổi chiều B+ uôi HS thi đua theo dãy tìm tiếng có vần ôn. Hs quan sát HS thi đua theo tổ HS đọc bài Bé chào Mẹ và chạy tới ôm cổ cô Hs đọc Bé chào cô rồi sà vào lòng mẹ Mẹ và cô giáo 2,3 hs Hs đọc lần lượt từng câu 4 HS thi đua 2 - 3 Hs phân vai tập nói lời chào 5. Tổng kết - Dặn dò - Chuẩn bị : Quyển vở của em. - Nhận xét tiết học.

Tài liệu đính kèm:

Thöù hai ngaøy.doc

Giáo Án Bài Thơ Yêu Mẹ

1. Ổn định, gây hứng thú

* Cô và trẻ chơi trò chơi “Kéo cưa lừa xẻ”

– “Xúm xít”, “Xúm xít”

– Chúng mình vừa chơi trò chơi gì?

+ Bạn thắng được ăn cơm vua, bạn thua thì được làm gì?

2. Bài mới:* Cô đọc diễn cảm:– Cô đọc thơ lần 1: Đọc diễn cảm

+ Cô vừa đọc cho lớp mình nghe bài thơ gì?

+ Bài thơ do chú nào sáng tác?

– Đúng rồi, cô vừa đọc cho lớp mình nghe bài thơ “Yêu mẹ” do nhà thơ “Nguyễn Bao” sáng tác đấy.

+ Bài thơ nói về ai?

+ Mẹ đã làm những công việc gì từ sáng sớm?

À đúng rồi đấy ác con ạ:

“Mẹ đi làm

Từ sáng sớm

Dậy thổi cơm

Mua thịt cá”

· Giải thích từ khó “Thổi cơm”

– Thổi cơm có nghĩa là nấu cơm đấy các con ạ.

+ Em bé đã yêu mẹ như thế nào?

” Em kề má

Được mẹ yêu

Ơi mẹ ơi

Yêu mẹ lắm”

· Giải thích từ khó “Kề má”

– Từ “kề má” có nghĩa là em bé đang yêu mẹ, thơm má mẹ và thể hiện tình cảm của mình với mẹ đấy.

+ Các con thấy bạn nhỏ trong bài thơ đã ngoan chưa?

– Vì sao?

* Cô đọc lần 3: Sử dụng giáo án điện tử.

– Hôm nay cô có một món quà muốn tặng cho lớp mình đấy. Chúng mình có muốn biết đó là món quà gì không?

– Vừa rồi các con đã được nghe cô đọc bài thơ gì?

* Giáo dục: Trong mỗi chúng ta ai cũng có mẹ, mẹ là người luôn yêu thương quan tâm chăm sóc cho chúng ta vì thế muốn mẹ vui lòng thì các con phải ngoan ngoãn nghe lời ông bà, bố mẹ và người lớn các con có đồng ý với cô không?

* Dạy trẻ đọc thơ:

– Các con ơi, các con có yêu quý mẹ của chúng mình không?

– Chúng mình có muốn học thuộc bài thơ này để về tặng mẹ của chúng mình không?

– Cả lớp đọc thơ.

– Nhóm đọc thơ.

– Cá nhân đọc thơ.

( Cô đọc cùng trẻ, chú ý sửa sai cho trẻ)

* Củng cố:

– Vừa rồi các con đã đọc bài thơ gì?

– Do ai sáng tác nhỉ?

– Vậy bạn nào giỏi lên đọc cho cô và các bạn cùng nghe bài thơ này 1 lần nữa nào.

* Giáo dục trẻ: Ngoan ngoãn, biết vâng lời ông bà, bố mẹ, khi làm sai phải biết xin lỗi như vậy mới là con ngoan, trò giỏi, xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ.

– Cô và trẻ hát: “Cả nhà thương nhau” kết hợp ra ngoài.

Giáo Án Dạy Ngữ Văn 12 Tiết 42 Đọc Thêm: Bác Ơi

A. Mục tiêu bài học: Giúp học sinh:

– Cảm nhận được tình cảm của nhà thơ Tố Hữu, của nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

– Hiểu hơn về con người Hồ Chí Minh với đầy đủ những phẩm chất cao đẹp.

B. Phương tiện thực hiện:

– SGK 12, SGV 12,Thiết kế bài học.

C. Phương pháp tiến hành:

Đọc sáng tạo, gợi tìm, nghiên cứu

A. Mục tiêu bài học: Giúp học sinh: – Cảm nhận được tình cảm của nhà thơ Tố Hữu, của nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. – Hiểu hơn về con người Hồ Chí Minh với đầy đủ những phẩm chất cao đẹp. B. Phương tiện thực hiện: – SGK 12, SGV 12,Thiết kế bài học. C. Phương pháp tiến hành: Đọc sáng tạo, gợi tìm, nghiên cứu D. Tiến trình bài học: 1- Kiểm tra bài cũ 2- Giới thiệu bài mới 3-Tiến hành bài học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung cần đạt * Hoạt Động 1: GV Hướng dẫn HS tìm hiểu hoàn cảnh sáng tác bài thơ “Bác ơi” – Em hãy cho biết hoàn cảnh ra đời của bài thơ? – GV nhận xét, chốt ý * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS đọc và chia bố cục. – Hướng dẫn HS đọc và chia bố cục. – GV nhận xét cách đọc và cách chia của HS, phân tích tính hợp lý của các ý kiến, thống nhất . *Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu 4 khổ thơ đầu + Nỗi đau xót lớn lao khi Bác qua đời được thể hiện như thế nào? (Cảnh vật? Lòng người?) Giữa cảnh vật và con người có gì tương đồng? + Nhận xét, khái quát ý cho HS nắm *Hoạt động 4: Hướng dẫn HS tìm hiểu 6 khổ tiếp theo +Hình tượng Bác Hồ được thể hiện như thế nào? (GV gợi mở: về tình thương yêu, lý tưởng, lẽ sống…) + Nhận xét, khái quát ý *Hoạt động 5: Hướng dẫn HS tìm hiểu 3 khổ cuối + Hãy cho biết cảm nghĩ của mọi người khi Bác ra đi? + Nhận xét, khái quát ý * Hoạt động 6: Hướng dẫn HS tổng kết về tác phẩm đã học. Yêu cầu HS đọc lại bài thơ, tổng hợp kiến thức để đưa ra nhận xét chung – HS đọc tiểu dẫn SGK/167 và trả lời – 1 HS đọc bài thơ, các HS khác đọc thầm, theo dõi – HS căn cứ vào văn bản, chia bố cục, và nêu đại ý từng phần. -Các HS khác theo dõi và nêu cách chia của mình. – Trên cơ sở những gợi ý và phân công về nhà, dưới sự hướng dẫn của GV, trình bày ý kiến theo nhóm -Nhóm 1 cử người trình bày ý kiến Tiếp thu nhận xét của GV, thấy được chỗ được và chưa được trong trả lời của nhóm -HS nhóm 2 cử người trình bày ý kiến qua chuẩn bị đã được phân công – Nhóm 3 trình bày, bổ sung – Nhóm 4 trình bày – HS đọc, tổng kết bài học. I/ Hoàn cảnh ra đời: – Ngày 02/9/1969, Bác Hồ từ trần, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho cả dân tộc Việt Nam. Trong hoàn cảnh ấy, Tố Hữu đã sáng tác bài thơ “Bác ơi”. II/ Đọc – hiểu văn bản: 1- Bố cục: chia 3 phần: – Bốn khổ đầu: Nỗi đau xót trước sự kiện Bác qua đời. – Sáu khổ tiếp: Hình tượng Bác Hồ. – Ba khổ cuối: Cảm nghĩ khi Bác qua đời 2- Tìm hiểu văn bản: a) Bốn khổ đầu: Nỗi đau xót lớn lao trước sự kiện Bác qua đời. – Lòng người: + Xót xa, đau đớn: chạy về, lần theo lối sỏi quen thuộc, bơ vơ đứng nhìn lên thang gác. + Bàng hoàng không tin vào sự thật: “Bác đã đi rồi sao Bác ơi” – Cảnh vật: + Hoang vắng, lạnh lẽo, ngơ ngác (phòng im lặng, chuông không reo, rèm không cuốn, đèn không sáng…) + Thừa thải, cô đơn, không còn bóng dáng Người. – Không gian thiên nhiên và con người như có sự đồng điệu ” Đời tuôn nước mắt/ trời tuôn mưa”® Cùng khóc thương trước sự ra đi của Bác Þ Nỗi đau xót lớn lao bao trùm cả thiên nhiên đất trời và lòng người. b) Sáu khổ tiếp: Hình tượng Bác Hồ. – Giàu tình yêu thương đối với mọi người. – Giàu đức hy sinh. – Lẽ sống giản dị, tự nhiên, khiêm tốn. Þ Hình tượng Bác Hồ cao cả, vĩ đại mà giản dị, gần gũi c) Ba khổ cuối: Cảm nghĩ của mọi người khi Bác ra đi: – Bác ra đi để lại sự thương nhớ vô bờ – Lý tưởng, con đường cách mạng của Bác sẽ còn mãi soi đường cho con cháu. – Yêu Bác® quyết tâm vươn lên hoàn thành sự nghiệp CM Þ Lời tâm nguyện của cả dân tộc Việt Nam III/ Tổng kết: – Bài thơ là tình cảm ngợi ca Bác, đau xót, tiếc thương khi Bác qua đời. Đó cũng là tấm lòng kính yêu Bác Hồ của Tố Hữu, cũng là của cả dân tộc Việt Nam – Bài thơ tiêu biểu cho giọng thơ tâm tình, ngọt ngào, tha thiết của thơ Tố Hữu IVCủng cố: Nêu những phẩm chất đáng quý của Hồ Chí Minh ? 4. Dặn dò: – Học thuộc bài thơ, nắm vững nội dung bài học – Soạn bài “Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận” 5. Rút kinh nghiệm – Bổ sung: