Top #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất Cảm Xúc Trong Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ Mới Nhất 10/2022 ❣️ Top Like | Chungemlachiensi.com

Phân Tích Cảm Xúc Của Nhà Thơ Thanh Hải Trước Mùa Xuân Của Đất Nước Trong Bài Thơ “mùa Xuân Nho Nhỏ”

Nội Dung Thơ Mèo Đi Câu Cá

Làm Quen Văn Học Giáo Án Thơ: Mèo Đi Câu Cá.

Phát Triển Ngôn Ngữ Thơ: Mèo Đi Câu Cá

Lắng Lòng Cùng Bài Thơ Tình Mùa Đông Cô Đơn, Lạnh Lẽo

Top 99+ Bài Thơ Về Mùa Đông Lạnh Lẽo Đau Thấu Trái Tim Bạn Đọc

Phân tích cảm xúc của nhà thơ Thanh Hải trước mùa xuân của đất nước trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”

I. Mở bài:

Thanh Hải viết bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” vào khoảng giữa tháng 11-1980 trong hoàn cảnh đất nức đã thống nhất, đang xây dựng cuộc sống mới nhưng còn vô vàn khó khăn gian khổ, thử thách, không đầy một tháng trước khi nhà thơ qua đời. Bài thơ như một lời tâm niệm chân thành, gửi gắm tha thiết của nhà thơ để lại với đời và đất nước.

II. Thân bài:

Cảm xúc của nhà thơ trước mùa xuân trong lòng người đang hân hoan chào đón:

– Hình ảnh “lộc” xuân theo người ra tràn theo người ra đồng làm đẹp ý thơ với cuộc sống lao động và chiến đấu, xây dựng và bảo vệ, 2 nhiệm vụ không thể tách rời. Họ đã đem mùa xuân đến mọi nơi trên đất nước.

+ “Mùa xuân người cầm súng. Lộc giắt đầy trên lưng”: liên tưởng đến những người chiến sỹ ra trận mà trên vai, trên lưng họ có cành lá nguỵ trang. Những cành lá ấy mang lộc biếc, chồi non, mang theo mùa xuân của thiên nhiên, cây cỏ. Từ “lộc” còn làm cho người ta liên tưởng đến hình ảnh người lính khi ra trận, mang theo sức sống của cả dân tộc. Chính màu xanh sức sống đó đã tiếp cho người lính có thêm sức mạnh, ý chí để họ vươn xa ra phía trước tiêu diệt quân thù.

Cảm nhận ý nghĩa nhan đề bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” và quan niệm sống của Thanh Hải

Suy nghĩ về ước nguyện chân thành và cao quý của nhà thơ Thanh Hải trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”

+ Không phải ngẫu nhiên trong khổ thơ lại xuất hiện hình ảnh”người cầm súng” và “người ra đồng”. Họ là những con người cụ thể, những con người làm nên lịch sử với hai nhiệm vụ cơ bản của đất nước ta trong suốt quá trình phát triển lâu dài: chiến đấu và sản xuất, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

+ “Mùa xuân người ra đồng. Lộc trải dài nương mạ”: nói về những người lao động, những người ươm mầm cho sự sống, ươm những hạt mầm non trên những cánh đồng quê hương, từ “lộc” cho ta nghĩ tới những cánh đồng trải dài mênh mông với những chồi non mới nhú lên xanh mướt từ những hạt thóc giống đầu mùa xuân. Từ “lộc” còn mang sức sống, sức mạnh của con người. Có thể nói, chính con người đã tạo nên sức sống của mùa xuân thiên nhiên, đất nước.

+ Mùa xuân đến mang đến tiếng gọi của những cố gắng mới và hi vọng mới, mang đến tiếng gọi của đất nước, của quê hương đang trên đà đổi thay, phát triển. Những tiếng gọi lặng lẽ tới từ mùa xuân làm thức dậy con người, làm trái tim con người như bừng lên rạng rỡ trong không khí sôi nổi của đất nước, của muôn cây cỏ đã đi theo người lính vào chiến trường, sát kề vai,đã cùng người lao động hăng say ngoài đồng ruộng. Mùa xuân không những chắp thêm đôi cánh sức mạnh cho con người mà còn chuẩn bị cho con người những “lộc” non tươi mới, căng tràn nhựa sống:

+ “Lộc” không chỉ là hình ảnh tả thực mà con mang ý nghĩa ẩn dụ, tượng trưng. “Lộc” là nhành non chồi biếc của cỏ cây trong mùa xuân. Đối với người chiến sĩ, “lộc” là cành lá ngụy trang che mắt quân thù trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc đầy cam go và ác liệt. Đối với người nông dân “một nắng hai sương”, “lộc” là những mầm xuân tươi non trải dài trên ruộng đồng bát ngát, báo hiệu một mùa bội thu. Nhưng đặc biệt hơn cả, “lộc” là sức sống, là tuổi trẻ, sức thanh xuân tươi mới đầy mơ ước, lí tưởng, đầy những hoài bão và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, sôi nổi trong mỗi tâm hồn con người – tâm hồn của người lính dũng cảm, kiên cường nơi lửa đạn bom rơi – tâm hồn của người nông dân cần cù,hăng say tăng gia sản xuất. “Lộc” chính là thành quả hôm nay và niềm tin, hi vọng ngày mai.

+ “Tất cả như hối hả. Tất cả như xôn xao”. Nhà thơ Thanh Hải đã cảm nhận mùa xuân đất nước bằng hai từ láy gợi cảm “hối hả” là vội vã, khẩn trương, liên tục không dừng lại. “Xôn xao” khiến ta nghĩ tới những âm thanh liên tiếp vọng về, hoà lẫn với nhau xao động. Đây chính là tâm trạng tác giả, là cái náo nức trong tâm hồn. Tiếng lòng của tác giả như reo vui náo nức trước tinh thần lao động khẩn trương của con người. Mùa xuân đất nước được làm nên từ cái hối hả ấy. Sức sống của đất nước, của dân tộc, cũng được tạo nên từ sự hối hả, náo nức của người cầm súng, người ra đồng. Như vậy, hình ảnh mùa xuân đất nước đã được mở rộng dần. Đầu tiên, nó chỉ gói gọn trên đôi vai, tấm lưng của người ra trận, đã được mở rộng thành một cánh đồng bao la.

+ Bằng phép nhân hóa độc đáo, nhà thơ đã hình tượng hóa Tổ quốc như một người mẹ tần tảo,vất vả và gian lao, đã làm nổi bật sự trường tồn của đất nước. Để có được sự trường tồn ấy, giang sơn gấm vóc này đã thấm bao máu, mồ hôi và cả nước mắt của các thế hệ, của những tháng năm đằng đẵng lúc hưng thịnh, lúc thăng trầm. Nhưng dù trở lực có mạnh đến đâu cũng không khuất phục được dân tộc Việt Nam:

“Sống vững chãi bốn nghìn năm sừng sững(Huy Cận)

Lưng đeo gươm tay mềm mại bút hoa”.

– Nhà thơ tin tưởng, tự hào về tương lai tươi sáng của đất nước cho dù trước mắt còn nhiều vất vả, khó khăn. Và đất nước được hình dung bằng một hình ảnh so sánh thật đẹp mang nhiều ý nghĩa:

III. Kết bài:

– Sao là một nguồn sáng lấp lánh, là vẻ đẹp vĩnh hằng vượt qua mọi không gian và thời gian. Sao cũng là hình ảnh rạng ngời trên lá cờ Tổ quốc. Qua đó, tác giả Thanh Hải bộc lộ niềm tự hào về một đất nước Việt Nam anh hùng và giàu đẹp. Đất nước mãi trường tồn, vĩnh cửu cùng vũ trụ, không bao giờ mất đi và không một thế lực nào ngăn cản được, nhất định đất nước cũng sẽ toả sáng như những vì sao trong hành trình đi đến tương lai rực rỡ, đi đến bến bờ hạnh phúc. Đó là chí quyết tâm, niềm tin sắt đá, niềm tự hào lạc quan của cả dân tộc. Ở câu thơ thứ hai, phụ từ “cứ” kết hợp với động từ “đi lên” thể hiện quyết tâm cao độ, hiên ngang tiến lên phía trước, vượt qua mọi khó khăn, cảm xúc của nhà thơ là cảm xúc lạc quan, tin tưởng, ngợi ca sức sống của quê hương đất nước, của dân tộc khi mùa xuân về.

Theo chúng tôi

– Phép ẩn dụ đầy sáng tạo, cũng là cách thể hiện thiết tha, cảm động. Nó đã khắc sâu ý tưởng: “Mỗi cuộc đời đã hoá núi sông ta” (Nguyễn Khoa Điềm). Đó không phải mong muốn trong một lúc mà là cả một cuộc đời “Dù là tuổi hai mươi. Dù là khi tóc bạc”.

– Điệp từ “Dù là” khiến âm điệu câu thơ tha thiết, sâu lắng, ý thơ được nhấn mạnh làm cho người đọc không chỉ xúc động trước một giọng thơ ấm áp, mà còn xúc động trước lời tâm sự thiết tha của một con người đã từng trải qua 2 cuộc kháng chiến, đã cống hiến trọn cuộc đời và sự nghiệp cho cách mạng vẫn tha thiết được sống đẹp, sống có ích với tất cả sức sống tươi trẻ của mình cho cuộc đời chung.

– Bài thơ được viết một tháng trước khi nhà thơ trở về với cát bụi nhưng không gợi chút băn khoăn về bệnh tật, những suy nghĩ riêng tư cho bản thân mà chỉ “lặng lẽ cháy bỏng một khát khao được dâng hiến”. Ta cảm nhận được niềm tin tưởng của tác giả vào tương lai rạng ngời của dân tộc Việt Nam. Âm thanh mùa xuân đất nước vang lên từ chính cuộc sống vất vả, gian lao mà tươi thắm đến vô ngần.

Cảm Nhận Vẻ Đẹp Bức Tranh Mùa Xuân Trong Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ

Vẻ Đẹp Bức Tranh Mùa Xuân Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ

So Sánh Vẻ Đẹp Bức Tranh Thiên Nhiên Mùa Xuân Trong Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ (Thanh Hải) Và Đoạn Trích Cảnh Ngày Xuân (Trích Truyện Kiều

Lời Bài Hát Một Mùa Xuân Nho Nhỏ

Phân Tích Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ Của Thanh Hải

Bài 23. Mùa Xuân Nho Nhỏ

Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ Của Thanh Hải

Làm Rõ Một Số Vấn Đề Trong “mùa Xuân Nho Nhỏ”

Em Hãy Viết Bài Thuyết Minh Về Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ Của Thanh Hải

Cảm Nhận Vẻ Đẹp Thiên Nhiên Qua Khổ Thơ Đầu Của Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ Của Thanh Hải

Phân Tích Khổ Thơ Thứ 6 Trong Bài Thơ Việt Bắc Của Nhà Thơ Tố Hữu

HỘI GIẢNG GIÁO VIÊN GIỎI HUYỆN THÁI THỤY

KÍNH CHÀO CÁC THẦY GIÁO, CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ

Trường THCS Thụy An

BÀI 23:

MÙA XUÂN NHO NHỎ

Bài 23: Văn học

MÙA XUÂN NHO NHỎ

Thanh Hải

I. Đọc và tìm hiểu chú thích

1. Tác giả

?.Phần chú thích * cung cấp cho em những thông tin nào về tác giả Thanh Hải?

Thanh Hải sinh ngày 04/11/1930 mất ngày15/12/1980

Tên khai sinh: Phạm Bá Ngoãn

Quê; Xã Phong bình, Huyện Phong Điền,Tỉnh Thừa Thiên Huế

Bài 23: Văn học

MÙA XUÂN NHO NHỎ

Thanh Hải

I. Đọc và tìm hiểu chú thích

1. Tác giả

2.Tác phẩm

?. Bài thơ được viết trong thời điểm nào?

Bài thơ sáng tác vào tháng 11/1980 in trong tập ” Thơ việt nam 1945-1985″ NXB Giáo dục Hà Nội năm 1987

II. Đọc và tìm hiểu văn bản

1. Đọc và tìm hiểu cấu trúc văn bản

*. Đọc

Bài 23: Văn học

MÙA XUÂN NHO NHỎ

Thanh Hải

Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc

Ôi con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời

Từng ngọt long lanh rơi

Tôi đưa tay tôi hứng

Mùa xuân người cầm súng

Lộcgiắt đầy trên lưng

Mùa xuân người ra đồng

Lộc trải dài nương mạ

Tất cả như hối hả

Tất cả như xôn xao…

Đất nước bốn ngàn năm

Vất vả và gian lao

Đất nước như vì sao

Cứ đi lên phía trước

Ta làm con chim hót

Ta làm một cành hoa

Ta nhập vào hoà ca

Một nốt trầm xao xuyến

Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc.

Mùa xuân- ta xin hát

Câu Nam ai, Nam bình

Nước non ngàn dặmmình

Nước non ngàn dặm tình

Nhịp phách tiền đất Huế.

11-1980

Bài 23: Văn học

MÙA XUÂN NHO NHỎ

Thanh Hải

I. Đọc và tìm hiểu chú thích

II. Đọc và tìm hiểu văn bản

*.Thể thơ

?. Bài thơ được sáng tác theo hình thức của thể thơ nào?

Bài thơ viết theo thể thơ 5 tiếng

*Bố cục gồm 4 đoạn

Đoạn1:Khổ thơ đầu

Cảm xúc trước mùa xuân thiên nhiên, đất trời

Đoạn 2: Hai khổ thơ tiếp theo ” Mùa xuân người cầm súng…Cứ đi lên phía trước”-Cảm xúc về mùa xuân đất nước

Đoạn3:Hai khổ tiếp(“ta làm con chim hót…Dù là khi tóc bạc”)

Suy nghĩ và ước nguyệncủa nhà thơ trước mùa xuân đất nước

Đoạn 4: Khổ cuối – Lời ngợi ca quê hương đất nướcqua điệu dân ca xứ Huế

Bài 23: Văn học

MÙA XUÂN NHO NHỎ

Thanh Hải

I. Đọc và tìm hiểu chú thích

II. Đọc và tìm hiểu văn bản

1. Đọc và tìm hiểu cấu trúc văn bản

2. Đọc và tìm hiểu nội dung văn bản

a. Cảm nghĩ của nhà thơ về mùa xuân của thiên nhiên, đất nước.

?.Khổ thơ đầu tác giả tập trung tả cảnh gì?

*Mùa xuân của thiên nhiên, đất trời.

? Hình ảnh mùa xuân của thiên nhiên được tác giả phác hoạ như thế nào?

-Hình ảnh: + Dòng sông xanh

+Bông hoa tím biếc

-Âm thanh: + Tiếng chim chiền chiện hót vang trời

?. Theo em có gì đặc biệt trong cách thể hiện hình ảnh trong hai câu thơ đầu?

Đảo vị ngữ trong hai câu thơ đầu

?. Một khung cảnh như thế nào được gợi lên từ hình ảnh , âm thanh này?

Tươi đẹp, sáng sủa, rộn rã và vui tươi.

? Bằng trí tưởng tượng em hãy miêu tả bằng lời bức tranh này?

Bài 23: Văn học

MÙA XUÂN NHO NHỎ

Thanh Hải

I. Đọc và tìm hiểu chú thích

II. Đọc và tìm hiểu văn bản

1. Đọc và tìm hiểu cấu trúc văn bản

2. Đọc và tìm hiểu nội dung văn bản

?. Cảm xúc của tác giả được diễn tả tập trung ở chi tiết nào?

Từng giọt long lanh rơi

Tôi đưa tay tôi hứng

?. Hai câu thơ gợi cho em có những cách hiểu nào?

Có hai cách hiểu:

+Từng giọt mưa xuân long lanh trong ánh sáng của trời xuân

+Nhà thơ đưa tay hứng từng giọt âm thanh của tiếng chim

?. Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn này là gì?

+Miêu tả và biểu cảm

?. Từ đó cảm xúc của tác giả được bộc lộ như thế nào trước mùa xuân của đất trời?

+Niềm vui niềm say sưa ngây ngất trước vẻ đẹp của thiên nhiên, đất trời.

Bài 23: Văn học

MÙA XUÂN NHO NHỎ

Thanh Hải

I. Đọc và tìm hiểu chú thích

II. Đọc và tìm hiểu văn bản

1. Đọc và tìm hiểu cấu trúc văn bản

2. Đọc và tìm hiểu nội dung văn bản

* Mùa xuân của đất nước

?. Khi đất nước vào xuân,tác giả nhắc đến những người nào?Vì sao họ lại được quan tâm như vậy?

+Người cầm súng

+ Người ra đồng

Họ làm hai nhiệm vụ chiến đấu và sản xuất

?. Theo em có gì đặc biệt trong cách thể hiện lời thơ của tác giả?

+ Sử dụng điệp ngữ và từ láy( lộc, mùa xuân, tất cả – Hối hả, xôn xao)

?. Lộc là gì và hình ảnh Lộc còn gắn với một ý nghĩa nào khác?

+ Lộc là chồi non( cành non hoặc cây non)

+ Lộc là sức xuân phơi phới trẻ trung

Bài 23: Văn học

MÙA XUÂN NHO NHỎ

Thanh Hải

I. Đọc và tìm hiểu chú thích

II. Đọc và tìm hiểu văn bản

1. Đọc và tìm hiểu cấu trúc văn bản

2. Đọc và tìm hiểu nội dung văn bản

* Mùaxuân của đất nước

?.Từ đó cảnh tượng mùa xuân còn được hiện lên như thế nào?

Tươi đẹp, sôi động, hứa hẹn nhiều điều tốt đẹp

?. Em đọc được cảm xúc nào của nhà thơ qua những lời thơ này?

– Sự say mê tin yêu con người, cuộc sống của quê hương đất nước khi vào xuân

Bài 23: Văn học

MÙA XUÂN NHO NHỎ

Thanh Hải

I. Đọc và tìm hiểu chú thích

II. Đọc và tìm hiểu văn bản

1. Đọc và tìm hiểu cấu trúc văn bản

2. Đọc và tìm hiểu nội dung văn bản

a. Cảm nghĩ của nhà thơ về mùa xuân của thiên nhiên, đất nước.

b.Tâm niệm của nhà thơ

?. Từ cảm xúc của mùa xuân tác giả đã tâm niệm điều gì? Tâm niệm ấy được thể hiện qua hình ảnh đặc sắc nào?

Ta làm con chim hót

Ta làm một cành hoa

Ta nhập vào hoà ca

Một nốt trầm xao xuyến

?. Trong khổ thơ này tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào trong các biện pháp sau?

A.So sánh C. Nhân hoá

B. Điệp từ

Bài 23: Văn học

MÙA XUÂN NHO NHỎ

Thanh Hải

I. Đọc và tìm hiểu chú thích

II. Đọc và tìm hiểu văn bản

1. Đọc và tìm hiểu cấu trúc văn bản

2. Đọc và tìm hiểu nội dung văn bản

a. Cảm nghĩ của nhà thơ về mùa xuân của thiên nhiên, đất nước.

b.Tâm niệm của nhà thơ

?.Sử dụng điệp từ trêncó tác dụng gì?

-Điệp từ ta và điệp ngữ “Ta làm” ở đầu 3 câu thơ liên tiếp có tác dụng tô đậm tâm niệm nguyện hiến dâng của tác giả với đất nước và nhân dân .

?. Một lần nữa,ta lại thấy xuất hiện hình ảnh của tự nhiên như của hoa, chim. Sự lập lại như vậy có ý nghĩa gì?

-Sự lặp lại tạo ra sự đối ứng chặt chẽ và mang một ý nghĩa mới thể hiện niềm mong muốn được sống có ích cống hiến cho đời là một lẽ tự nhiên mhư con chim đem đến tiếng hót cho rộn ràng mùa xuân như bông hoa lặng lẽ toả hương cho đời. Hay là một nốt trầm xao xuyến góp phần vào một bản hoà ca của cả nước đang đi lên xây dựng đất nước.

Bài 23: Văn học

MÙA XUÂN NHO NHỎ

Thanh Hải

I. Đọc và tìm hiểu chú thích

II. Đọc và tìm hiểu văn bản

1. Đọc và tìm hiểu cấu trúc văn bản

2. Đọc và tìm hiểu nội dung văn bản

a. Cảm nghĩ của nhà thơ về mùa xuân của thiên nhiên, đất nước.

b.Tâm niệm của nhà thơ

?. Ý nguyện âm thầm nhưng lớn nhất của nhà thơ được bộc lộ qua lời thơ nào?

Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc.

?. Em hiểu ý nguyện muốn làm “Một mùa xuân nho nhỏ. Lặng lẽ dâng cho đời” Của nhà thơ là như thế nào?

-Hình ảnh “mùa xuân nho nhỏ”- Là mùa xuân của tài hoa và sáng tạo, mùa xuân nghệ thuật thi ca… Tất cả xin hoàn toàn kính dâng cho cuộc đời cho dân dân và đất nước suốt cả cuộc đời.

?.Bài thơ kết lại bằng một âm điệu dân ca xứ Huế mênh mang tha thiết.Em có cảm nhận gì khi đọc 4 câu thơ này?

Mùa xuân- ta xin hát Nước non ngàn dặm tình

Câu Nam ai, Nam bình Nhịp phách tiền đất Huế.

Nước non ngàn dặm mình

Bài 23: Văn học

MÙA XUÂN NHO NHỎ

Thanh Hải

I. Đọc và tìm hiểu chú thích

II. Đọc và tìm hiểu văn bản

1. Đọc và tìm hiểu cấu trúc văn bản

2. Đọc và tìm hiểu nội dung văn bản

a. Cảm nghĩ của nhà thơ về mùa xuân của thiên nhiên, đất nước.

b.Tâm niệm của nhà thơ

?.Bài thơ đã gợi cho em cảm nghĩ gì về ý nghĩa cuộc sống của con người?

-Cuộc sống của mỗi con người nằm trong cuộc sống chung của mọi người.Muốn cuộc sống ấy tốt đẹpmỗi người phải biết cống hiến cho cuộc sống chung

?. Bài thơ “mùa xuân nho nhỏ” đã được phổ nhạc để có 2 tác phẩm cho một quan điểm sống.Em đọc được tình cảm và lẽ sống chung nào của con người qua lời thơ và những nốt nhạc ấy?

-Niềm tha thiết với cuộc đời

-Bài học biết cống hiến, phấn đấu cho cuộc sống đất nước

Bài 23: Văn học

MÙA XUÂN NHO NHỎ

Thanh Hải

I. Đọc và tìm hiểu chú thích

II. Đọc và tìm hiểu văn bản

1. Đọc và tìm hiểu cấu trúc văn bản

2. Đọc và tìm hiểu nội dung văn bản

a. Cảm nghĩ của nhà thơ về mùa xuân của thiên nhiên, đất nước.

b.Tâm niệm của nhà thơ

III. Tổng Kết

?. Em hãy nêu giá trị nội dung và nghệ thuật đặc sắc của bài thơ?

a.Nghệ thuật

Bài thơ theo thể 5 tiếng, có nhạc điệu trong sáng, tha thiết, gần gũi với dân ca, nhiều hình ảnh đẹp, giản dị, gợi cảm, những so sánh và ẩn dụ sáng tạo.

b. Nội dung

Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ là tiếng lòng tha thiết yêu mến và gắn bó với đất nước, với cuộc đời; thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ được cống hiến cho đất nước góp một “Mùa xuân nho nhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của dân tộc

Bài 23: Văn học

MÙA XUÂN NHO NHỎ

Thanh Hải

I.Đọc và tìm hiểu chú thích

1.Tác giả:

2.Tác phẩm:

II. Đọc và tìm hiểu nội dung văn bản

1.Đọc và tìm hiểu cấu trúc văn bản

2.Đọc và tìm hiểu nội dung văn bản

a.Cảm nghĩ của nhà thơ về mùa xuân của thiên nhiên, đất nước

-Niềm vui, niềm say sưa ngây ngẩttước vẻ đẹp của thiên nhiên đất trờivà niềm tin yêu con người cuộc sống của quê hương đất nước khi vào xuân.

b.Tâm niệm của nhà thơ

– Nhà thơ muốn mình là một mùa xuân nho nhỏ, hữu hạn góp vào mùa xuân bao la vô tận của cuộc đời mỗi con người.

III. Tổng Kết

a.Nghệ thuật

Bài thơ theo thể 5 tiếng, có nhạc điệu trong sáng, tha thiết, gần gũi với dân ca, nhiều hình ảnh đẹp, giản dị, gợi cảm, những so sánh và ẩn dụ sáng tạo.

b. Nội dung

Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ là tiếng lòng tha thiết yêu mến và gắn bó với đất nước, với cuộc đời; thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ được cống hiến cho đất nước góp một “Mùa xuân nho nhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của dân tộc

Bài tập trắc nghiệm

1.Bài thơ ” Mùa xuân nho nhỏ” được viết giống với thể thơ của bài thơ nào sau đây?

A. Đồng chí B. Ánh trăng

C. Bếp lửa chúng tôi cò

2.Cảm xúc của tác giả để viết ” Mùa xuân nho nhỏ” Bắt nguồn từ:

A.. Vẻ đẹp của mùa xuân Hà Nội

B. Vẻ đẹp của mùa xuân xứ Huế

C. Vẻ đẹp của mùa xuân Nam bộ

D. Vẻ đẹp của mùa xuân đất nước ta

3.Tình cảm của tác giả qua bài thơ này là:

ATình yêu thiên nhiên, Đất nước

B.Tình yêu cuộc sống

C. Khát vọng cống hiến cho đời

D Gồm cả 3 tình cảm trên

4.Nhan Đề “Mùa xuân nho nhỏ” của bài thơ trên hiểu là:

A.Mùa xuân của 1 miền góp vào mùa xuân chung của đất nước

B.Những cái nhỏ bé trong mùa xuân thiên nhiên và trong cuộc đời con người

C.Những cái tinh tuý, tốt đẹp, dù nhỏ bé của mỗi người góp cho mùa xuân

Lớn của cuộc đời, của đất nước.

D.Tuổi thanh xuân của con người trong cuộc sống

Bài 23: Văn học

MÙA XUÂN NHO NHỎ

Thanh Hải

I.Đọc và tìm hiểu chú thích

1.Tác giả:

2.Tác phẩm:

II. Đọc và tìm hiểu nội dung văn bản

1.Đọc và tìm hiểu cấu trúc văn bản

2.Đọc và tìm hiểu nội dung văn bản

a.Cảm nghĩ của nhà thơ về mùa xuân của thiên nhiên, đất nước

-Niềm vui, niềm say sưa ngây ngẩttước vẻ đẹp của thiên nhiên đất trờivà niềm tin yêu con người cuộc sống của quê hương đất nước khi vào xuân.

b.Tâm niệm của nhà thơ

– Nhà thơ muốn mình là một mùa xuân nho nhỏ, hữu hạn góp vào mùa xuân bao la vô tận của cuộc đời mỗi con người.

III. Tổng Kết

a.Nghệ thuật

Bài thơ theo thể 5 tiếng, có nhạc điệu trong sáng, tha thiết, gần gũi với dân ca, nhiều hình ảnh đẹp, giản dị, gợi cảm, những so sánh và ẩn dụ sáng tạo.

b. Nội dung

Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ là tiếng lòng tha thiết yêu mến và gắn bó với đất nước, với cuộc đời; thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ được cống hiến cho đất nước góp một “Mùa xuân nho nhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của dân tộc

BÀI HỌC ĐẾN ĐÂY KẾT THÚC

XIN CẢM ƠN CÁC THẦY CÔ GIÁO

VÀ CÁC EM HỌC SINH

Phân Tích Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ Của Nhà Thơ Thanh Hải

Phân Tích Khổ Thơ Đầu Mùa Xuân Nho Nhỏ (Bài Hay)

Tiễn Biệt Tác Giả Bài Thơ “mẹ Vắng Nhà Ngày Bão”

Bài Thơ Mẹ Vắng Nhà Ngày Bão Mang Ý Nghĩa Sâu Sắc Của Nhà Thơ Đặng Hiển

Thơ Thiếu Nhi Chọn Lời Bình: Mẹ Vắng Nhà Ngày Bão

Sắc Xuân Trong Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ Của Thanh Hải

Nhạc Chuông Đón Mùa Xuân Sang

Bài Thơ Xuân Tha Hương

Lời Bài Thơ Xuân Tha Hương (Nguyễn Bính)

Cách Mà Một Nhà Thơ Thương Nụ Tầm Xuân Vừa Nhú Trong Bài Thơ Xuân Tàn Phai

Đọc Thơ Xuân Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông

Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải là một bài thơ hay trong chương trình Văn học lớp 9. Bài thơ chứa đựng trong nó nhiều vẻ đẹp. Song có lẽ vẻ đẹp nổi bật hơn cả là sắc xuân mang đậm chất Huế.

Bài thơ được làm theo thể thơ năm chữ. Sự gọn ghẽ của cấu trúc ấy cộng với âm thanh, nhịp điệu luân chuyển theo từng khổ thơ làm cho toàn bài thơ là một bức tranh xuân về thiên nhiên và con người xứ Huế.

Ai cũng dễ dàng nhận thấy ở khổ thơ đầu là sắc xuân của mùa xuân thiên nhiên, mùa xuân đất trời. Ba nét chấm phá: một dòng sông xanh, một bông hoa tím biếc, một tiếng chim chiền chiện đã khắc họa một cảnh xuân xứ Huế rất đẹp, tràn đầy sức sống và tràn đầy niềm vui. Điều đáng nói ở đây là tính hình tuyến của ngôn ngữ làm cho câu thơ biểu cảm hơn.

Sang khổ thơ thứ hai, bằng những câu thơ tả thực mang nặng tính tượng trưng, ta có thể cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp của mùa xuân cách mạng:

Mùa xuân người cầm súng

Lộc giắt đầy bên lưng

Mùa xuân người ra đồng

Lộc trải dài nương mạ

Tất cả như hối hả

Tất cả như xôn xao.

Từ lộc ở đây có thể hiểu theo nhiều nghĩa, ở nghĩa bề mặt thì lộc có nghĩa là chồi non; ở nghĩa phát sinh thì lộc nghĩa là mùa xuân, là sức sống. Người cầm súng giắt lộc để ngụy trang ra trận, người ra đồng như gieo mùa xuân trên từng nương mạ. Những con người làm nên lịch sử của đất nước đã mang cả mùa xuân ra trận địa của mình để gặt hái mùa xuân về cho đất nước.

Có lẽ sắc xuân Huế đọng lại nhiều nhất ở khổ thơ cuối tạo nên vẻ đẹp cho bài thơ. Đó là vẻ đẹp tư tưởng của tác gỉả, của con người xứ Huế giản dị, khiêm nhường nhưng cũng thật mạnh mẽ:

Ta làm con chim hót

Ta làm một cành hoa

Ta nhập trong hòa ca

Một nốt trầm xao xuyến.

Một mùa xuân nho nhỏ .

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc.

Mùa xuân – ta xin hát

Câu Nam ai, Nam bình

Nước non ngàn dặm mình

Nước non ngàn dặm tình

Cách chọn hình ảnh – những tín hiệu thẩm mĩ của tác giả ở đây thật tự nhiên và hợp lí: chim hót, cành hoa, nốt nhạc trầm, một mùa xuân nho nhỏ. ước nguyện thật thiết tha và khiêm tốn: muốn góp một mùa xuân nhỏ bé để làm nên mùa xuân thiên nhiên, mùa xuân cách mạng, mùa xuân đất nước. Hình ảnh mùa xuân nho nhỏ ở cuối bài thơ như ánh lên, tỏa sắc xuân trong tâm hồn vào toàn bộ bài thơ.

Cả bài thơ chỉ có một từ Huế nhưng chúng ta cảm nhận thật nhiều sắc xuân của Huế ở trong đó. Nào là xuân của đất trời xứ Huế, xuân cách mạng cố đô, xuân con người xứ Huế. Và tất cả là một mùa xuân nho nhỏ mà tác giả hóa thân vào để làm nên một mùa xuân to lớn của đất trời.

Sắc Màu Trong Thơ Xuân Quỳnh

Sớm Xuân Thơ Giữa Lòng

Chén Rượu Vui Xuân, Nhớ Bài Thơ Tình Của Nguyễn Công Trứ

Phân Tích Bài Thơ “chiều Xuân” Của Anh Thơ

Lời Bài Hát Nắng Xuân Hồng

Cảm Nhận Khổ 4 5 Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ Lớp 9

Phân Tích Khổ Thơ Bốn Và Năm Của Bài “mùa Xuân Nho Nhỏ”

Bài Văn Mẫu Mùa Xuân Là Tết Trồng Cây Dàn Ý Mùa Xuân La Tết Trồng Cây

Giải Thích Câu Thơ: “mùa Xuân Là Tết Trồng Cây/làm Cho Đất Nước Càng Ngày Càng Xuân” Lớp 7 Hay Nhất

Giải Thích Câu Thơ Mùa Xuân Là Tết Trồng Cây Làm Cho Đất Nước Càng Ngày Càng Xuân

Nghị Luận Câu: Mùa Xuân Là Tết Trồng Cây (Bài Viết Số 6 Lớp 7)

Bài 1

Mùa xuân nho nhỏ được tác giả sáng tác không lâu trước khi qua đời, tác phẩm nói lên những mong muốn, tâm sự, khát khao của tác giả mong muốn cống hiến cho đời, điều đó thấy rất rõ trong hai khổ thơ 4,5.

Trong đoạn đầu tác giả thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu đất nước qua những vần thơ say đắm lòng người, nhà thơ Thanh Hải đã chuyển giọng thơ sang bày tỏ suy ngẫm về mùa xuân của đất nước và những mong muốn của chính tác giả.

“Ta làm con chim hót,

Ta làm một cành hoa.

Ta nhập vào hoà ca,

Một nốt trầm xao xuyến”

Nhịp thơ có phần nhanh hơn, cụm từ “ta làm” thể hiện được những mong muốn cháy bỏng của chính tác giả, mong muốn thực hiện nhiều điều ý nghĩa, ước nguyện của tác giả được làm con chim, cành hoa để góp vào vườn hoa đầy màu sắc,tô điểm cho mùa xuân. Nhà thơ cũng mong trở thành một “nốt trầm” nhẹ nhàng hòa mình vào khúc ca của mùa xuân.

Nên nhớ tác giả đang trong thời gian bị bệnh nặng và những điều đơn giản, bình thường nhưng lại trở nên quá xa vời với tác giả, ước nguyện của Thanh Hải lúc này trở nên giản dị, thể hiện lối sống cao đẹp. Đó chính là khát vọng cống hiến sức lực của bản thân vào mùa xuân của thiên nhiên, đất nước.

Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc.

Giọng thơ lúc này vẫn nhẹ nhàng, sâu lắng như lời tâm sự từ tận đáy lòng, dẫu rằng đã qua mùa xuân của tuổi trẻ nhưng tác giả vẫn mong muốn hòa mình vào mùa xuân chung, cụm từ “dù là” thể hiện thái độ bất chấp tuổi tác vẫn kiên quyết cống hiến sức lực, trí tuệ vào sự phát triển của đất nước. Đó chính là tấm lòng chân tình đáng quý biết bao của nhà thơ Thanh Hải.

Khổ 4, 5 của bài thơ Mùa xuân nho nhỏ giọng thơ trở nên sâu lắng, cảm xúc như lời tâm tư, ước nguyện cuối đời. Ông đã giải bày những khát khao, mong muốn giản dị và cao cả của mình: sống là phải cống hiến hòa mình vào mùa xuân chung của thiên nhiên, đất nước đến giây phút cuối cùng.

Ta làm con chim hót

Ta làm một cành hoa

Ta nhập vào hòa ca

Một nốt trầm xao xuyến.

Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc…

Đất nước vào xuân, tác giả nhận thấy được mùa xuân trỗi dậy từ bản thân đó là mùa xuân lòng người, mùa xuân sức sống.

Ta làm con chim hót

Ta làm một cành hoa

Ta nhập vào hòa ca

Một nốt trầm xao xuyến.

Tác giả muốn là tiếng chim hót hoà trong khu vườn tràn ngập tiếng chim, xin làm một cành hoa trong khu vườn hoa xinh đẹp, xin là nốt nhạc trong bản đồng ca của dân tộc trong thời kì đổi mới. Mong uớc của tác giả trở nên gần gũi và giản dị một cách lạ thường. Nhịp thơ lúc này trở nên nhanh và hối hả như chính dòng thời gian đang trôi đi.

Tâm hồn nhỏ bé của tác giả đôi khi lại mạnh mẽ nhưng giản dị và âm thầm:

Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Tác giả cũng phát hiện hình ảnh “mùa xuân nho nhỏ đó là sự cống hiến của mỗi con người hòa chung vào mùa xuân của đất trời, của Tổ quốc. Nhà thơ mong muốn được làm việc, cống hiến cho đất nước, quê hương mặc cho tuổi tác đã lớn:

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc

Tuổi trẻ làm việc, cống hiến, tuổi già cũng không khác là bao. Nhà thơ có trách nhiệm đối với quê hương, đất nước. Lời thơ không chỉ là nguyện vọng, mong mỏi của ông mà còn kêu gọi mọi người cùng nhau gắng sức xây dựng đất nước trở nên tươi đẹp và đàng hoàng hơn.

Những con người như Thanh Hải hay của nhà văn Nguyễn Thành Long trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa về nhân vật anh thanh niên họ đều đang góp công sức thầm lặng của bản thân vào sự nghiệp phát triển quê hương đất nước. Đó chính là mùa xuân nho nhỏ mà Thanh Hải nhắn nhủ đến chúng ta.

Chúng tôi vừa gửi đến các bạn về cảm nhận khổ 4 5 bài Mùa xuân nho nhỏ tác giả Thanh Hải. Hy vọng là bài văn tham khảo hay dành cho học sinh.

” Cảm nhận về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ

” Ý nghĩa nhan đề bài thơ Mùa xuân nho nhỏ

Phân Tích Khổ Thơ Đầu Mùa Xuân Nho Nhỏ

Phân Tích Ba Khổ Cuối Của Bài Thơ “mùa Xuân Nho Nhỏ”

Phân Tích Bài Thơ “mùa Xuân Nho Nhỏ” Của Thanh Hải

Thơ ” Vui Sao Khi Chớm Vào Hè ” ( Mùa Xuân

Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Những Bài Thơ Hay Về Mùa Xuân, Mùa Hè, Mùa Thu, Mùa Đông Cho Trẻ Mầm Non

🌟 Home
🌟 Top