Top 7 # Xem Nhiều Nhất Ca Khúc Anh Thơ Hay Nhất Mới Nhất 1/2023 # Top Like | Chungemlachiensi.com

Những Ca Khúc Phổ Thơ Nổi Tiếng

Nghe bài này

Trong một bút ký của mình, thi sĩ Xuân Diệu từng viết: “Trong thơ đã có tính nhạc, vì tính nhạc là hồn thơ, thơ mà không có tính nhạc chỉ là hững con chữ sắp vội vã và có mục đích của một người biết đánh máy.”

Vâng có lẽ cũng vì sự kết hợp diệu kỳ giữa thơ và nhạc mà trong muôn vàn nhạc phẩm để đời, chúng ta có những ca khúc phổ thơ mà nếu không biết, thì ai cũng cho rằng đó là sản phẩm chỉ của người nhạc sĩ mà không biết rằng ca từ và lời hát lại là đứa con tinh thần của một nhà thơ khác. Và chương trình âm nhạc kỳ này, chúng tôi xin được cùng quý vị điểm lại một số nhạc phẩm phổ thơ nổi tiếng của Việt Nam

Quê Hương

Ca khúc Quê Hương của nhạc sĩ Giáp Văn Thạch phổ bài thơ “Bài Học Đầu Cho Con” của Đỗ Trung Quân. Hẳn người Việt Nam nào cũng biết những giai điệu ngọt ngào và lời ca chan chứa tình cảm đất mẹ trong ca khúc Quê Hương và không khỏi thán phục bởi chỉ bằng những câu chữ rất giản dị, nhưng qua ý nhạc và giai điệu, mà Việt Nam đã có một bài hát bất tử đến như vậy.

Trong kho tàng thơ ca Việt Nam có quá nhiều tác phẩm xuất sắc, nhưng không phải công chúng đều biết đến chúng, chỉ cho đến khi nó được phổ nhạc, trở thành một ca khúc thì bài thơ ấy mới được đông đảo người nghe biết đến, có lẽ ai đó đã nói rất đúng “Thơ khơi nguồn cảm hứng cho nhạc sĩ, và Nhạc đã chắp cánh cho Thơ.”

Quê hương là chùm khế ngọt … – Câu thơ đầu trong bài thơ “Bài Học Đầu Cho Con” cùa nhà thơ Đỗ Trung Quân. Photo courtesy of chúng tôi

Trong kho tàng thơ ca Việt Nam có quá nhiều tác phẩm xuất sắc, nhưng không phải công chúng đều biết đến chúng, chỉ cho đến khi nó được phổ nhạc, trở thành một ca khúc thì bài thơ ấy mới được đông đảo người nghe biết đến

Theo lời nhạc sĩ Đăng Khánh được thi sĩ Du Tử Lê trích đăng trên website của mình có đoạn viết: “làm một bài thơ hay đã khó, làm một bản nhạc hay cũng khó không kém. Nhưng phổ nhạc một bài thơ “cho hay” lại còn khó hơn nữa” và ông tự trả lời cho câu hỏi mình đặt ra “tại sao người ta phổ nhạc một bài thơ?” Theo nhạc sĩ Đăng Khánh thứ nhất do bài thơ quá hay làm choáng váng nhạc sĩ, thứ hai, bài thơ mới đọc qua đã thấy như đang nghe một bản nhạc, thứ ba, nhạc sĩ được “đặt hàng” để phổ nhạc cho một bài thơ, ngoài ra, cũng có thể là tình bạn giữa người làm thơ và làm nhạc và lý do cuối cùng cũng có thể do nhạc sĩ “hơi nghèo” chữ nghĩa để làm lời ca cho bản nhạc và chủ để mình muốn viết.

Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, thì những bài hát phổ thơ được yêu mến cũng là một thành công lớn của cả người nghệ sĩ ghép đặt con chữ và kiến tạo âm thanh.

Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng

Nhạc phẩm Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng của cố nhạc sĩ Phạm Duy phổ thơ của Phạm Thiên Thư với nguyên tác “Động Hoa Vàng” gồm 100 đoạn. Có lẽ nhạc sĩ Phạm Duy là người duy nhất có số lượng bài hát được phổ thơ đồ sộ lên đến 300 bài, từ những bài đầu tiên như Cô Hái Mơ năm 1942 của Nguyễn Bính cho tới những bài cuối cùng như Bên Kia Sông Đuống của Hoàng Cầm năm 2010.

Trong số những nhạc phẩm nổi tiếng mà được nhạc sĩ Phạm Duy phổ thơ có thể kể sơ qua: Ngày Xưa Hoàng Thị, Em Lễ Chùa Này, Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà, Kỷ Vật Cho Em, Thuyền Viễn Xứ, Tiếng Sáo Thiên Thai…

Nếu Phạm Duy là người biến những bài thơ thành bất hủ qua những khuông nhạc của mình, thì thi sĩ Du Tử Lê lại là một trong những người được nhiều nhạc sĩ phổ thơ của mình nhất. Trong một lần tâm sự trước đây với chúng tôi, ông cho biết ông có khoảng 300 bài thơ được nhiều nhạc sĩ phổ nhạc, trong đó có nhiều tên tuổi lớn đã thấy cái đẹp trong thơ ông và xúc động phổ nhạc, chẳng hạn, Phạm Duy, Anh Bằng, Từ Công Phụng, Song Ngọc, Phạm Đình Chương… Những tác phẩm nổi tiếng phổ thơ ông như: Giữ Đời Cho Nhau, Ca Khúc Của Lê, Ơn Em và đặc biệt là Khúc Thụy Du.

Làm một bài thơ hay đã khó, làm một bản nhạc hay cũng khó không kém. Nhưng phổ nhạc một bài thơ “cho hay” lại còn khó hơn nữa

thi sĩ Du Tử Lê

Khúc Thụy Du

(Chỉ gói gọn trong hơn 10 phút của chương trình phát thanh cho phép) Chúng tôi biết chắc không thể đủ để dù chỉ là điểm sơ những tác phẩm thành danh, nhưng qua đây cũng xin được nhắc đến một số tác phẩm đã trở thành bất hủ như: Cuối Cùng Cho Một Tình Yêu bài thơ được Trịnh Công Sơn phổ nhạc tặng người bạn họa sĩ Trịnh Cung, Trúc Đào của Nguyễn Tất Nhiên được Anh Bằng phổ nhạc, Nhà Tôi của Yên Thao được Anh Bằng phổ nhạc thành ca khúc Chuyện Giàn Thiên Lý, Hoa Tím Ngày Xưa của Cao Vũ Huy Miên được Hữu Xuân phổ nhạc,

Mùa Thu Cho Em của Thụy Anh và Áo Lụa Hà Đông của Nguyên Sa cùng do Ngô Thụy Miên phổ nhạc, Chị Tôi thơ Đoàn Thị Tảo, nhạc Trọng Đài, ngoài ra, là nhiều nhạc phẩm nổi tiếng khác như những bài thơ của Xuân Quỳnh như Thuyền Và Biển, Em Đi Chùa Hương của Nguyễn Nhược Pháp, Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây của Phạm Tiến Duật hay Chút Tình Đầu của Đỗ Trung Quân được Vũ Hoàng phổ nhạc thành Phượng Hồng.

Nhạc phẩm Tháng Sáu Trời Mưa, thơ Nguyên Sa do Hoàng Thanh Tâm phổ nhạc đã lắng dịu chúng ta trong không khí oi ả của những ngày hè ngột ngạt, bằng những cơn mưa mát lạnh tháng Sáu, để được đắm mình ngắm nhìn vẻ đẹp của người thiếu nữ đôi mươi.

Nói Về Ca Khúc Và Thơ Phổ Nhạc

Chi tiết

Phạm Duy Lượt xem: 11783

Vào năm 1970, nhà xuất bản BORDAS, Paris-Montreal cho ra đời một cuốn sách nhan đề LA LITTÉRATURE EN FRANCE DEPUIS 1945. Các tác giả là Jacques Bersani, Michel Autrand, Jacques Lecarme, Bruno Versier… đã cho rằng từ năm đó trở đi, Văn Học Pháp Quốc không phải chỉ là thơ, tiểu thuyết và kịch bản mà thôi. Vào thời đại này, trong văn học phải kể thêm truyện trinh thám, truyện bằng tranh và ca khúc.

Riêng về ca khúc, người ta nhận định rằng: sau thế chiến 2, vì sự góp mặt của các thi sĩ, nhạc sĩ, ca sĩ như Jacques Prévert, Boris Vian, Joseph Kosma, Georges Brassens, Charles Trenet v.v… ca khúc (chanson) của nước Pháp phải đi vào văn học sử bởi vì nó đã không còn là một thứ nghệ thuật yếu kém (un art mineur) nữa rồi. Thơ Prévert được phổ thành ca khúc và rất thành công cho nên vào lúc đó triết gia Jean Paul Sartre làm lời ca cho bài La Rue Des Blancs Manteaux, nhà thơ Raymond Queneau soạn lời cho ca khúc Si Tu T’imagines. Georges Brassens thì đem thơ Victor Hugo, Paul Fort ra phổ nhạc. Léo Ferré phổ thơ Aragon và Hélène Martin phổ thơ Jean Genet… Trong sách, có nói rõ về chỗ đứng của ca khúc : En quelques années, la chanson est devenue intelligente, humoristique, sensible, satirique, enfin intéressante. La chanson a pénétré dans toutes les couches sociales. (…) Elle fait partie de notre vie quotidienne. Biên giới giữa ca khúc và thơ gần như không còn nữa. Nhạc còn làm cho thơ (hay lời ca cũng vậy) đi nhanh vào lòng người.

Bây giờ ta nói đến Văn Học Sử Việt Nam. Phần nhiều nó là những thi phẩm được hát lên như TRUYỆN KIỀU, LỤC VÂN TIÊN với lối kể Kiều và nói thơ Vân Tiên. Dân chúng thường biết đến văn chương thi ca qua hình thức ca ngâm cho nên tác phẩm thường có thêm chữ NGÂM hay chữ CA vào, ví dụ CHINH PHỤ NGÂM, CUNG OÁN NGÂM KHÚC, GIA HUẤN CA. Còn HÁT Ả ÐÀO thì hoàn toàn là thơ của những thi sĩ lỗi lạc như Tú Xương, Nguyễn Khắc Hiếu v.v… Ta có thể nói văn học Việt Nam của thời trước là những ca khúc ngắn hay những ca khúc dài.

Trong Nhạc Sử Việt Nam, kể từ khi có Tân Nhạc để thay thế cho Cổ Nhạc, ca khúc dù là những đoản khúc hay những trường ca, dù sử dụng nhạc ngũ cung của dân tộc hay đi theo đường lối nhạc chủ âm của Âu Mỹ… ca khúc đều đã đóng một vai trò rất lớn. Nó có một chỗ ngồi rất vững trong lòng người, không phải là một mà tới ba, bốn thế hệ. Chẳng cần phải nghiên cứu kỹ càng, ta cũng thấy rằng trong 50 năm qua, nhạc điệu của ca khúc Việt Nam mỗi ngày một phong phú thêm, lời ca mỗi ngày một trí thức hơn, mỗi thời đại, mọi tình cảm đều được diễn dịch qua hàng ngàn ca khúc của hàng trăm tác giả, từ Lê Thương, Ðặng Thế Phong qua Văn Cao tới Trịnh Công Sơn… Và nếu thế hệ nhạc sĩ đương thời hay tương lai rất giỏi về nhạc lý, về nhạc thuật, chịu bỏ công ra để soạn phần hoà âm, phối khí mới mẻ cho những ca khúc cũ của các bậc cha chú thì nhạc Việt Nam chắc chắn sẽ không thua nhạc cổ điển hay tân thời của Âu Mỹ đâu ! Hơn nữa, vì hoàn cảnh lịch sử đặc biệt của nước ta cho nên nhạc Việt còn có rất nhiều sự sống mà chưa chắc nhạc cổ điển hay nhạc tân kỳ của Âu Mỹ có thể có được.

Khởi sự là một người soạn ca khúc, rồi không hề có một mặc cảm nào cả, tôi cứ mãi mãi là người soạn ca khúc bởi vì sau khi đi học ở Pháp về và nhìn vào tình trạng sinh hoạt âm nhạc ở nước mình thì tôi thấy không thể đi vào con đường nhạc thuần túy như nhạc cổ điển Tây Phương được. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ rằng nếu tiếp tục soạn ca khúc thì phải thăng hoa nó lên, nghĩa là phải làm sao cho cả hai phần nhạc và lời càng ngày càng tiến bộ. Nghĩa là vào lúc cuối đời, làm sao nhạc của mình có thể tiến dần tới cõi giao hưởng mà hình như mọi người đều coi là cái đỉnh của nghệ thuật âm thanh và làm sao cho lời ca của mình có thể được cho vào văn học sử.

1945Tiếng Thu(theo thơ Lưu Trọng Lư)

1947Thanh Niên Ca(theo thơ Ðào Duy Kỳ)

1952Tiếng Sáo Thiên Thai(theo thơ Thế Lữ)

1953Thuyền Viễn Xứ(theo thơ Huyền Chi)

1958Kiếp Nào Có Yêu Nhau(theo thơ Hoài Trinh)Tình Quê(theo thơ Hàn Mặc Tử)Hoa Rụng Ven Sông — Vần thơ Sầu Rụng — Thú Ðau Thương(theo thơ Lưu Trọng Lư)

1959Mùa Thu Paris — Kiếp Sau — Chiều Ðông — Về Ðây — Bên Ni Bên Nớ — Tiễn Em(theo thơ Cung Trầm Tưởng)

1960Nhạc Cảnh Mầu Tím Hoa Trinh Nữ(theo thơ Kiên Giang)

1961Ngậm Ngùi(theo thơ Huy Cận)

1962Mộ Khúc(theo thơ Xuân Diệu)Tâm Sự Gửi Về Ðâu(theo thơ Lê Minh Ngọc)Nhạc Cảnh Chức Nữ Về Trời — Nhạc Cảnh Tấm Cám(libretto của Năm Châu)Quán Bên Ðường(theo thơ Bình Nguyên Lộc)Mùa Xuân Yêu Em(theo thơ Ðỗ Qúy Toàn)

1966Nhân Danh(theo thơ Nguyễn Ðắc Xuân)Bi Hài Kịch(theo thơ Thái Luân)Ði Vào Quê Hương(theo thơ Hoa Ðất Nắng)

1968Kỷ Vật Cho Em(theo thơ Linh Phương)Khi Tôi Về(theo thơ Kim Tuấn)

1969Ðừng Bỏ Em Một Mình(theo thơ Hoài Trinh)Tỳ Bà(theo thơ Bích Khê)

1970Con Qùy Lạy Chúa Trên Trời(theo thơ Nhất Tuấn)Mùa Thu Chết(theo Apollinaire)Thu Ca Ðiệu Ru Ðơn(theo Verlaine)

1971MƯỜI BÀI ÐạO CAPháp Thân — Ðại Nguyện — Chàng Dũng Sĩ Và Con Ngựa Vàng — Quán Thế Âm — Một Cành Mai — Lời Ru Bú Mớm Nâng Niu — Qua Suối Mây Hồng — Giọt Chuông Cam Lộ — Chắp Tay Hoa — Tâm Xuân(theo theo thơ Phạm Thiên Thư)Ngày Xưa Hoàng Thị — Ðưa Em Tìm Ðộng Hoa Vàng — Em Lễ Chùa Này – Gọi Em Là Ðoá Hoa Sầu(theo thơ Phạm Thiên Thư)Huyền Thoại Trên Một Vùng Biển(theo thơ Thái Phương Thư tức Phạm Thiên Thư)Tình Khúc Trên Chiến Trường Tồi Tệ — Thầm Gọi Tên Nhau Trên Chiến Trường Tồi Tệ(theo thơ Ngô Ðình Vận)Thôi — Anh Yêu Em Vào Cõi Chết(theo thơ Nguyễn Long)Mười Hai Tháng Anh Ði — Chuyện Tình Buồn(theo thơ Phạm Văn Bình)Tưởng Như Còn Người Yêu(theo thơ Lê Thị Ý)Mầu Tím Hoa Sim(theo thơ Hữu Loan – sửa lại ca khúc đã soạn từ lâu)Nụ Hôn Ðầu(theo thơ Trần Dạ Từ)

1972Còn Chút Gì Ðể Nhớ(Vũ Hữu Ðịnh)Rừng U Minh Ta Không Thấy Em(Nguyễn Tiến Cung)CHIẾN CA MÙA HÈQua Cầu Ái Tử — Bên Giòng Thạch Hãn –Lời Dặn Dò — Suối Trăng Hờn — Ðêm Hội Máu — Một Tình Thương — Ðêm Hội Pháo — Bất Khuất — Ðưa Mẹ Về — Trị Thiên Yêu Dấu — Sữa Trắng Rừng Xanh — Mặc Niệm — Xin Tha Thứ(theo thơ Phạm Lê Phan)Khúc Lan Sầu(theo thơ Thanh Lan)Xin Tình Yêu Giáng Sinh(theo thơ Trụ Vũ)

1973Thà Là Giọt Mưa — Cô Bắc Kỳ Nho Nhỏ — Em Hiền Như Ma Soeur — Anh Vái Trời — Hãy Yêu Chàng — Hai Năm Tình Lận Ðận(theo thơ Nguyễn Tất Nhiên)

1975Ta Yêu Em Lầm Lỡ(theo thơ Ðào Văn Trương)

1978Thư Em Ðến(theo thơ Cao Tần)Mưa Rơi Ở Ca Li(theo thơ Nam Lộc)Những Mùa Ðông Dĩ Vãng(theo thơ Hà Huyền Chi)Biển Máu(theo thơ Diệu Văn)

1980Mây Trôi, Trôi Hết Một Ðời(theo thơ Nguyễn Xuân Quang)

NGỤC CATừ Vượn Lên Người — Ðảng Ðầy Tôi — Ngày 19 Tháng 5 — Xưa Lý Bạch — Những Thiếu Nhi Ðiển Hình Chế Ðộ — Tôi Có Thể –. Chuyện Vĩ Ðại Bi Ai — Thấy Ngay Thủ Phạm –Nước Ðổng Trác Ðiêu Thuyền — Sẽ Có Một Ngày — Ðôi Mắt Trưương Chi — Cái Lầm To Thế Kỷ — Vì Ấu Trĩ — Tia Chớp Này Vĩ Ðại — Ôi Mảnh Ðất Nửa Trên Hình Chữ S — Trong Bóng Ðêm — Ðất nước Tôi — Xin Hãy Giữ Mầu Trong Trắng — Biết Bao Giờ Lời thơ Của Tôi — Thời Ðại Hồ Chí Minh(theo thơ Nguyễn Chí Thiện)

1981Sương Khói Tây Nguyên(theo thơ Lâm Hảo Dũng)Người Tù Dũng Liệt(theo thơ Thái Tú Hạp)

1982Anh Ði Từ Ðộ Ấy — Bài Ca Dang Dở Cho Con — Trinh Nữ Biển Xanh(theo thơ Nguyễn Long)Mộ Khúc I — Mộ Khúc II — Mộ Khúc III — Mộ Khúc IV — Mộ Khúc V(theo thơ Ngô Xuân Hậu)Tôi Phải Chết Từ Năm Ngàn Năm Về trước(theo thơ Hà Huyền Chi)Mai Mốt Ông Về — Xa Em Anh Về(theo thơ Cao Tần)

1983Ðất Mẹ Và Ðôi Ta — Bài Ca Tình Ái — Cười Chung Một Nụ(theo thơ Trần Quan Thái)

1984Có Bao Giờ Em Hỏi — Em ! Anh Ðã tới Paris(theo thơ Duyên Anh)HOÀNG CẦM CATình Cầm — Lá Diêu Bông — Qua Vườn Ổi — Cỗ Bài Tam Cúc — Ðạp Lùi Tinh Tú — Trăm Năm Như Một Chiều(theo thơ Hoàng Cầm)Mầu Thời Gian(theo thơ Ðoàn Phú Tứ)Lời Mẹ Dặn(theo thơ Phùng Quán)

1985Bài thơ Xanh(theo thơ Vi Khuê)Thủy Mộ Quan(theo thơ Viên Linh)Vết Sâu(theo thơ Nguyên Sa)

1986Từ Dạo Ta Buồn(theo thơ Cung Vũ)Buồn Xưa — Sao Em Biết Thu Về — Tìm Người(theo thơ Hoàng Ngọc Ẩn)

1987Mơ Về Ðất Mẹ — Hãy Trả Về Em — Mộ Chiều Xuân(theo thơ Hoàng Ngọc Ẩn)Mười Năm Chuyện Tình Buồn(theo thơ Hà Huyền Chi)

1990Tình Như Biển Xanh Muôn Thuở — Một Khắc Bay Chơi(theo thơ Trần Văn Nam)

1993Tập HOA THÔNG THIÊN :Huyền Trân — Người Em Xứ Huế — Em Ðến Thăm Tôi — Tôi Ðưa Em Về — Thần Tượng — Si Mê– Sao Em Chẳng Nói — Mừng Cưới — Xin Làm Nhân Chứng — Hoa Thông Thiên — Em Tập Viết — Nếu Em Hỏi — Người Em Gái — Lỗi Hẹn(theo thơ Ðào Tiến Luyện)Ngựa Biển(theo thơ Hoàng Hưng)Tôi Yêu(theo thơ Bạch Vân)Tháng Mười Yêu Dấu(theo thơ Võ Hoàng Châu)Lời Vọng — Tháng Tư Không Quên(theo thơ Trần Thiện Hiệp)Buồn Xưa — Sao Em Biết Thu Về — Tìm Người — Xuân Chết — Nếu Ngày Mai Tôi Chết — Gửi Lại Em Yêu — Mãi Tiễn Ðưa — Hãy Trả Về Em — Mộ Chiều Xuân(theo thơ Hoàng Ngọc Ẩn)Ðá Soi Nhật Nguyệt — Ảo Giác — Lỗi Hẹn(theo thơ TháiThuyền Say — Lời Cuối(theo thơ Nguyễn Thị Thanh Bình)Còn Cát Bụi Tìm(theo thơ Ngô Tịnh Yên)

Trường Ca HÀN MẶC TỬTình Quê — Ðây Thôn Vỹ Dạ — Dalat Trăng Mờ — Trăng Sao Rớt Rụng — Hồn Là Ai — Trút Linh Hồn — Lạy Bà Là Ðấng Tinh Truyền Thánh Vẹn — Ôi Sứ Thần Thiên Chúa Gabriel — Phượng Trì Ôi Phượng Trì(theo thơ Hàn Mặc Tử)

1994Mặt Trời Buồn(theo thơ Mùi Qúy Bồng)Thu Man Mác(theo thơ VTT Paris)Mùa Xuân Hoa Thắm — Nhớ Con Sông Ðà(theo thơ Danielle)Ngàn Hôn Mộng(theo thơ Nguyễn T.)

Một Khúc Ca – Tố Hữu – Tao Đàn

Có đêm mãi chập chờn mơ ước Lại buâng khuâng… Tự hỏi, mình sau trước Cho cuộc đời, cho Tổ quốc thương yêu Ta đã làm gì? Và được bao nhiêu?

Nước độc lập, tự do, dân no ấm học hành Một đời Bác, chỉ lòng ham muốn ấy Có lẽ hôm nay, giữa giấc yên lành Người vẫn nghĩ… Như Người hằng sống vậy.

Nhớ buổi sáng Sài Gòn giải phóng Người anh xuống sân bay, giang hai tay ôm cả miền Nam Mắt cười tươi mà giọng trầm nóng bỏng: Chớ say sưa… Nhiều việc phải làm!

Trưa tháng Năm, vừa nắng vừa mưa Đường phố hát, nửa mừng nửa tủi Một ngày vui đổi bao nỗi đau xưa Hỡi em bé lang thang tóc vàng gió bụi!

Nhớ buổi chiều về thăm quê đồng khởi Sông rạch Mỏ Cày, xúm xít thuyền ghe Các má già Bến Tre cứ cầm tay, hờn dỗi: Tưởng tụi bay quên lối xóm, không về!…

Đêm Vĩnh Kim, anh tìm em, Hồng Gấm Đường vào thôn, cỏ lấp bom mìn Người cha kể chuyện con, bữa cơm đèn đầm ấm Tấm ảnh em đây, hai con mắt đang nhìn…

Vâng, anh hiểu, đang nói gì, đôi mắt Mắt những người đã nhắm, vì ta Cả bàn tay của những mẹ già Bàn tay đã cho ta, tất cả. Nếu là con chim, chiếc lá, Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh. Lẽ nào vay mà không có trả Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?

*

Tôi lại đi, như buổi đầu, tươi trẻ Sức căng đầy máu thịt Việt Nam Như có cánh bay, lên rừng, xuống bể A! Biết bao công việc phải làm!

Nổi trống lên! Ta hát bài ca Kẻ Gỗ. Cho nước hồ dâng, đẹp nước Hồng Lam Tội nghiệp ông cha truyền kiếp hãi hùng những quyền ma, oai hổ Con cháu lớn rồi, sắp xếp lại giang san!

Chặn sông Đà, ta làm ra thác điện Cho sáng núi rừng, sáng đến mai sau. Sắt Thái Nguyên, hãy làm ra thép luyện Cho tay ta vươn tới mạnh giàu!

Lại hành quân như năm nào đánh Mỹ Những sư đoàn, không súng, lại xung phong Ta sẽ thắng, như những chàng dũng sĩ Biến hoang vu thành cơm áo, hoa hồng,

Và biển gọi… Đã bao giờ biển gọi? Thương Nguyễn Du xưa mỏi mắt buồn trông Ta sẽ ra giữa đại dương, đường đường bờ cõi Cho con cá, con tôm được trở về với sóng biển Đông!

Ta sẽ xây, phải không nhà kiến trúc Đất nước ta rất to đẹp, đàng hoàng. Làng phố sáng như gương. Mặt trời soi hạnh phúc Soi cả tâm hồn ta trong trẻo, nhẹ nhàng.

Ôi! Sống đẹp là thế nào hỡi bạn? Bữa cơm dù dưa muối đầy vơi Chân lý chẳng bao giờ đổi bán Tình thương vô hạn để cho đời.

Mẹ Suốt ơi! Giữa bom rơi, đạn nổ Giữa sóng lớn, gió to Ngực huân chương, mẹ vẫn chèo đò Không chịu nghỉ. Ai ngăn cứ nói: Tui già rồi, có chết khỏi lo Bọn trẻ sống, còn tay bắn giỏi! Và mẹ ngã Bên bờ sông khói lửa.

Và em nữa Lưng đèo Mụ Giạ. Ai biết tên em? Chỉ biết cô gái nhỏ anh hùng Sống chết từng đêm Mà lòng thanh thản lạ: Đâu phải hy sinh. Em vinh dự vô cùng!

*

Tổ quốc ta! Muôn nghìn sức mạnh, Như hôm qua lao vào trận đánh Ta sẽ đi. Đi tới những ngày mai

Như một đoàn quân Bước thẳng, bước dai.

Như một khúc ca xuân Của một mùa xuân lớn.

(25-12-1977)

Có bản chép tên bài này là Một khúc ca xuân.

Ca Khúc “Đánh Giặc Corona” Vừa Ra Đời…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Chống dịch như chống giặc” ngay từ phiên họp đầu tiên nói về dịch truyền nhiễm gây ra bởi virus Corona. Cả nước đều vào cuộc chiến đấu một cách mạnh mẽ. Ca khúc “Đánh giặc Corona” vừa ra đời trong tinh thần ấy.

Tâm sự về ca khúc này thầy giáo Lê Thống Nhất cho biết:Video ghi trưa ngày 9/2/2020 tại Studio với hình ảnh ca sĩ Hải Lê & Thế Anh thể hiện cùng ca từ để các bạn có thể hát cùng các ca sĩ. “Đêm qua, một thầy giáo dạy Toán ở trường THPT Tĩnh Gia 3, Thanh Hoá gửi cho mình

Bản thu mp3 trên NCT:

Ca khúc đã được nhạc sĩ Nguyễn Hải tiến hành hoà âm và các ca sĩ Hải Lê, Thế Anh thể hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị ra mắt. Cảm ơn 2 thương hiệu “1 Office”, “An vui” đã hợp tác cùng tác giả để ca khúc đến với công chúng.Xin các bạn xem video vừa làm xong lúc 23h00′ ngày 9/2/2020:

bài vè “Phòng dịch Corona”. Lập tức mình điện thoại trao đổi và biên tập để đưa lên Diễn đàn BigSchool lúc 00h01′ ngày hôm nay (6/2/2020). Ngủ dậy là nghĩ ngay đến việc viết một ca khúc để có một cách nói bằng âm nhạc truyền thông cho chiến dịch “Đánh giặc Corona”. Khó nhất của một ca khúc là giai điệu, tiết tấu và với nội dung này thì ca từ cũng là bài toán khó. Tuy nhiên, một giai điệu đã tới rất nhanh và may sao ca từ cũng lần lượt hiện lên. Chắc là do từ đầu chiến dịch phòng chống Corona, mình đã thường xuyên đọc, biên tập đưa bài liên tục lên BigSchool nên cũng khá ngấm những điều cần nói về nạn dịch này bởi vậy ca khúc được viết xong trong gần 2 tiếng loay hoay chỉnh sửa. Bản nhạc và lời 1 xong lúc 10h17′ và chưa cảm thấy đủ ý nên mình đã viết thêm lời 2. Mong muốn của mình là giúp mọi người hãy nhớ những điều quan trọng để “vì cuộc sống cho mọi nhà” và chúng ta “quyết thắng trận này!”

Xin các bạn có thể xem các tâm sự của tác giả về ca khúc:Trên Kênh 14:

Trực tiếp trên VTC1 và VTC14:

Video hát karaoke:

Các bạn trẻ nhảy theo nhạc ca khúc để lan toả trên cộng đồng:

Tác giả chia sẻ trên Truyền hình Thông tấn lúc 20h00′ ngày 19/2/2020:

Trực tiếp trên Truyền hình VTC

Truyền hình Nhân dân:

Truyền hình Quốc phòng Việt Nam

Tác giả hát với các lương y Phòng khám Đa khoa, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP HCM

Bản tin Văn hoá VOV

Chương trình “Chào buổi sáng” ngày 13/3/2020: