Top #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất Ba Bài Thơ Mới Lớp 11 Mới Nhất 10/2022 ❣️ Top Like | Chungemlachiensi.com

Bài Soạn Văn Lớp 11 Đầy Đủ Mới Nhất

Giải Hoàn Chỉnh Đề Phân Tích Bài Thơ Đây Thôn Vĩ Dạ Lớp 11

Phân Tích Bài Thơ Tôi Yêu Em Lớp 11

Tuần 2. Tự Tình (Bài Ii)

Giáo Án Ngữ Văn 11 Tiết 79+ 80: Vội Vàng (Xuân Diệu)

Bài Tập Trắc Nghiệm Hóa Học Lớp 11 Kiểm Tra Học Kì 2 (Tiếp)

BÀI SOẠN VĂN LỚP 11 ĐẦY ĐỦ MỚI NHẤT

Ban biên tập xin gửi tới các bạn những loạt bài về Soạn văn lớp 11 để các bạn học sinh có thể nắm bắt được những kiến thức trong S ách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 11 một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.

Các bài viết được đội ngũ giáo viên các cấp biên soạn xúc tích, ngắn gọn, dễ hiểu truyền đạt đầy đủ những kiến thức trong Sách giáo khoa Ngữ văn, Soạn văn lớp 11 giúp các bạn học sinh dễ dàng tiếp cận được với những kiến thức mà mình sẽ được học.

SOẠN VĂN LỚP 11 TẬP 1

Vào phủ Chúa Trịnh (Trích Thượng kinh kí sự)

Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân

Viết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội

Tự tình (Bài II)

Câu cá mùa thu (Thu Điếu)

Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận

Thao tác lập luận phân tích

Bài ca ngất ngưởng

Bài ca ngắn đi trên bãi cát (Sa hành đoản ca)

Luyện tập thao tác lập luận phân tích

Lẽ ghét thương (Trích Truyện Lục Vân Tiên)

Trả bài làm văn số 1

Viết bài làm văn số 2: Nghị luận văn học (bài làm ở nhà)

Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc

Thực hành về thành ngữ, điển cố

Chiếu cầu hiền (Cầu hiền chiếu)

Thực hành về nghĩa của từ trong sử dụng

Ôn tập văn học trung đại Việt Nam

Trả bài viết số 2

Thao tác lập luận so sánh

Khái quát văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng Tám 1945

Viết bài làm văn số 3: Nghị luận văn học

Chữ người tử tù

Luyện tập thao tác lập luận so sánh

Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh

Hạnh phúc của một tang gia (Trích Số đỏ)

Phong cách ngôn ngữ báo chí

Trả bài làm văn số 3

Một số thể loại văn học: thơ, truyện

Phong cách ngôn ngữ báo chí (tiếp theo)

Chí phèo (tiếp theo)

Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu

Đoc thêm: Cha con nghĩa nặng

Luyện tập viết bản tin

Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn

Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (trích Vũ Như Tô)

Thực hành về sử dụng một số kiểu câu trong văn bản

Tình yêu và thù hận (Trích Rô – mê – ô và Giu – li – ét)

Ôn tập phần Văn học

Luyện tập phỏng vấn và trả lời phỏng vấn

Trả bài kiểm tra tổng hợp cuối học kì I

Kiểm tra tổng hợp cuối học kì I

SOẠN VĂN LỚP 11 TẬP 2

Lưu biệt khi xuất dương (Xuất dương lưu biệt)

Nghĩa của câu

Viết bài làm văn số 5: Nghị luận văn học

Nghĩa của câu (tiếp theo)

Thao tác lập luận bác bỏ

Tràng giang

Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ

Viết bài làm văn số 6: Nghị luận xã hội (bài làm ở nhà)

Đây thôn Vĩ Dạ

Chiều tối (Mộ)

Tiểu sử tóm tắt

Đặc điểm loại hình của tiếng Việt

Luyện tập viết tiểu sử tóm tắt

Người trong bao

Người cầm quyền khôi phục uy quyền (trích Những người khốn khổ)

Về luân lí xã hội ở nước ta (trích Đạo đức và luân lí Đông Tây)

Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác

Phong cách ngôn ngữ chính luận

Một thời đại trong thi ca (trích)

Phong cách ngôn ngữ chính luận (tiếp theo)

Một số thể loại văn học: Kịch, văn nghị luận

Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận

Ôn tập phần Văn học

Tóm tắt văn bản nghị luận

Ôn tập phần Tiếng Việt

Luyện tập tóm tắt văn bản nghị luận

Ôn tập phần Làm văn

Kiểm tra tổng hợp cuối năm

Những bài viết Soạn văn lớp 11 của chúng tôi đều được tập hợp từ Tuyển tập văn lớp 11 và Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11. Các bài viết đều do đội ngũ giáo viên chuyên gia thẩm định hoặc do các bạn học sinh giỏi văn biên soạn, tổng hợp.

Phân Tích Bài Thơ Lưu Biệt Khi Xuất Dương Lớp 11 Của Phan Bội Châu

Phân Tích Bài Thơ Lưu Biệt Khi Xuất Dương Lớp 11

Soạn Bài Bài Ca Ngất Ngưởng Ngữ Văn Lớp 11

Soạn Bài Bài Ca Ngất Ngưởng Lớp 11

Phân Tích Bài Thơ Thu Điếu Của Nguyễn Khuyến

Soạn Bài Lớp 11: Bài Thơ Số 28

Soạn Bài Bài Thơ Số 28 Của Tago

Một Số Bài Cảm Thụ Văn Học Tham Khảo Lớp 3

Từ Bài Tôi Yêu Em (Puskin) Và Bài Thơ Tình Số 28 (R.tago) Nêu Suy Nghĩ Của Em Về Tình Yêu Lứa Đôi Trong Cuộc Sống

Giáo Án Môn Ngữ Văn 11

Soạn Văn Bài: Bài Thơ Số 28 (Ta

Soạn bài lớp 11: Bài thơ số 28

Soạn bài: Bài thơ số 28

Soạn bài lớp 11: Bài thơ số 28 là tài liệu tham khảo hay, nhằm giúp các bạn học sinh lớp 11 nắm được nội dung và nghệ thuật của bài thơ số 28 của R.Tago. Mời các bạn tham khảo. Soạn bài lớp 11: Chiều xuân Soạn bài lớp 11: Tương tư

Bài thơ số 28 – R.Tago

I. Giới thiệu chung 1. Tác giả

R.Tago (1861 – 1941): Là một nhà thơ, nhà văn, đồng thời là một nhà văn hóa lớn, có nhiều đóng góp cho dân tộc Ấn Độ và nhân loại.

Ông để lại một gia tài khổng lồ các tác phẩm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau mà ở lĩnh vực nào cũng xuất sắc.

Năm 1913, Tagore trở thành người châu Á đầu tiên được trao giải Nobel về văn học với tập Thơ Dâng.

2. Tập thơ Người làm vườn

Là một trong những tập thơ nổi tiếng của Tago, gồm 85 bài thơ được viết bằng tiếng Bengal, sau tự dịch sang tiếng Anh, xuất bản năm 1941.

Tập thơ tiêu biểu cho phong cách giàu chất trữ tình, chất triết lý của Tago, được dịch ra nhiều thứ tiếng.

3. Bài thơ số 28

Các bài thơ trong tập Người làm vườn không có tên mà chỉ được đánh số.

Bài thơ số 28 là bài thơ nổi tiếng trong tập thơ Người làm vườn, có mặt trong nhiều tuyển tập thơ tình thế giới.

II. Đọc hiểu văn bản 1. Bố cục

Chia bố cục

Cuối mỗi phần đều có câu chuyển ý (Em chẳng thể biết tất cả về anh).

2. Tìm hiểu chi tiết văn bản a. Khát vọng hòa hợp trong tình yêu

Đôi mắt: Cửa sổ tâm hồn, chứa đựng suy tư của con người. Với Tago, đôi mắt còn là ngọn nguồn của tình yêu.

Diễn giải thêm: (Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, là điều khiến người ta nhớ nhung khi xa cách: “Những đêm dài hành quân nung nấu/ Bỗng bồn chồn nhớ mắt người yêu”. Với Shakespear: “Ánh mắt là ngôn ngữ chân thành nhất của tình yêu”. Với tư cách là một triết gia, Tagore luôn tìm hiểu, khám phá bản chất của tình yêu. Ông luôn băn khoăn, tự hỏi: “Tình yêu bắt đầu từ đâu”. Và trong Bài thơ số 16, nhà thơ đã khẳng định: Tình yêu bắt đầu từ đôi mắt. “Tay nắm chặt tay, mắt dừng lâu trong mắt/Câu chuyện của lòng ta bắt đầu như vậy đó/ Ấy là đêm tháng ba trăng tỏ/ Hương Kena dịu dàng tỏa khắp không trung”. Cũng chính vì có quan niệm tình yêu bắt đầu từ “đôi mắt”, nên nhà thơ đã dùng “đôi mắt” để phân tích tâm linh, để miêu tả thế giới nội tâm của con người.)

Hình ảnh so sánh tượng trưng:

Hành động của chàng trai:

b. Khát vọng dâng hiến trong tình yêu

Cấu trúc giả định: Nếu A chỉ là B.

Hai câu thơ đầu khổ 2:

Sự hi sinh của chàng trai:

Sự phủ định: Nhưng A (không là B) lại là C (đời anh không là ngọc, là hoa mà là trái tim không biên giới)

c. Sự vô cùng của cuộc đời – trái tim – tình yêu

Lặp lại cấu trúc giả định sóng đôi nhau:

Nhà thơ đúc kết triết lý về tình yêu ở hai câu thơ cuối:

Logic lý trí trong thơ: Cuộc đời khai sinh ra tình yêu nhưng chính tình yêu mới làm cuộc đời thăng hoa, mới biến điều hữu hạn thành vô hạn, biến điều bình dị hóa phi thường.

III. Tổng kết 1. Nội dung

Bài thơ số 28 đòi hỏi con người hướng về một tình yêu hòa hợp về mặt tâm hồn. Tình yêu không bao giờ có giới hạn. Muốn có hạnh phúc trong tình yêu, muốn có tình yêu trọn vẹn chỉ có một cách là luôn khám phá cái bí ẩn, cái sâu xa của tình yêu.

2. Nghệ thuật

Tago đã vận dụng bút pháp hướng nội, thực hiện lối cấu trúc theo tầng bậc: từ thấp lên cao hoặc ngược lại từ ngoài vào trong.

Nghệ thuật miêu tả thế giới nội tâm: Dùng hình ảnh “đôi mắt”

Thủ pháp so sánh, tượng trưng, ẩn dụ.

Chất suy tư triết lý: Các từ được lặp đi lặp lại: “if” (nếu), “only”(chỉ), “but”(nhưng) giả định rồi khẳng định, nhiều câu tưởng như nghịch lý mà lại rất có lý (câu 3, 4, 5 hoặc 2 câu cuối).

Giọng điệu vừa bóng bẩy, trữ tình nhưng đồng thời cũng đầy chất triế

Theo chúng tôi

Cảm Nhận Về Bài Thơ Số 28 Của Ta

Hướng Dẫn Đọc Thêm Văn Bản: Bài Thơ Số 28 (Ta

Soạn Văn Bài 28: Thực Hành Một Số Biện Pháp Tu Từ Cú Pháp

Biện Pháp Tu Từ: Các Biện Pháp Tu Từ Trong Văn Học

Bình Giảng Khi Con Tu Hú Của Tố Hữu

Soạn Bài Bài Ca Ngất Ngưởng Lớp 11

Soạn Bài Bài Ca Ngất Ngưởng Ngữ Văn Lớp 11

Phân Tích Bài Thơ Lưu Biệt Khi Xuất Dương Lớp 11

Phân Tích Bài Thơ Lưu Biệt Khi Xuất Dương Lớp 11 Của Phan Bội Châu

Bài Soạn Văn Lớp 11 Đầy Đủ

Giải Hoàn Chỉnh Đề Phân Tích Bài Thơ Đây Thôn Vĩ Dạ Lớp 11

SOẠN BÀI BÀI CA NGẤT NGƯỞNG LỚP 11.

I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả

Nguyễn Công Trứ (1778 – 1858), người làng Uy Viễn, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Xuất thân trong gia đình nho học

Ông cần cù, say mê học hành nhưng thi cử lận đận, đến 41 tuổi đậu giải nguyên và ra làm quan dưới triều Nguyễn

Là người tài năng, nhiệt huyết ở nhiều lĩnh vực, là người yêu nước, thương dân

Sáng tác của ông hầu hết viết bằng chữ Nôm, thể thơ đường luật và hát nói. Ông để lại trên 50 bài thơ, ca trù và một bài phú nổi tiếng Hàn nho phong vị phú.

2. Bài thơ

Hoàn cảnh sáng tác: bài thơ được viết sau năm 1848 là năm ông cáo quan về vườn, lúc đó ông ngoài 70 tuổi

Thể thơ: hát nói

Đề tài: lời tự thuật độc đáo về cái tôi ngông nghênh, khinh đời, ngạo thế, sự đối lập giữa bậc tài danh có phẩm cách nhà nho chân chính với tầng lớp phong kiến bất tài

II. Hướng dẫn soạn bài Bài ca ngất ngưởng đọc hiểu chi tiết

Câu 1 trang 89 SGK ngữ văn 11 tập 1:

Ngất ngưởng là một từ láy tượng hình vốn được dùng chỉ sự vatah ở độ cao chênh vênh, bất ổn định. Ở bài thơ này, từ ngất ngưởng được dùng với nghĩa chỉ sự khác thưởng, vượt lên coi thường dư luận. Ngoài nhan đề, từ ngất ngưởng được nhắc lại 4 lần ở cuối các khổ thơ trở thành biểu tượng cho phong cách sống, thái độ sống vượt lên thế tục, một lối chơi ngông nghênh thách thứ xung quanh trên cơ sở nhận thức rõ tài năng và nhân cách cá nhân.

Từ ngất ngưởng thứ nhất chỉ sự thao lược, tài năng và phong cách ngạo nghễ khi làm quan của Nguyễn Công Trứ

Từ ngất ngưởng thứ hai chỉ sự ngang tàng của tác giả khi làm dân thường

Từ ngất ngưởng thứ ba khẳng định cái chơi ngông hơn người của Nguyễn Công Trứ, ông dẫn các cô gái trẻ lên chàu, đi hát ả đào…và tự đánh giá cao các việc làm ấy.

Từ ngất ngưởng cuối cho thấy tác giả hơn người là vì dám coi thường công danh phú quý, coi thường cả dư luận khen chê, thỏa thích vui chơi bất cứ thú gì, không vướng bận đến sự rang buộc bản thân.

Câu 2 trang 89 SGK ngữ văn 11 tập 1:

Nguyễn Công Trứ biết làm quan là mất tự do. Ông coi chốn quan trường là cái lồng giam hãm con người. Thế nhưng ông vẫn ra làm quan vì ông quan niệm đó là nơi thể hiện tài năng và nhiệt huyết cho xã hội, cho triều đình và cho đạo vua tôi nên ông có quyền ngất ngưởng nhất trong triều. Tóm lại, ngất ngưởng thực chất là một phong cách sống tôn trọng sự trung thực, tôn trọng cá tính, không chấp nhận sự khắc kỉ phục lễ, uốn mình theo lễ và danh của Nho giáo.

Câu 3 trang 89 SGK ngữ văn 11 tập 1:

Trong bài thơ tác giả tự kể về mình, tự thuật, đánh gía bản thân. Giọng điệu tự thuật khẳng khái, đầy cá tính đã cho thấy ông song phẳng, thẳng thắn và có ý thức về cách sống của mình. Nguyễn Công Trứ tự hào vì có một cuộc sống hoạt động tích cực trong xã hội. Ông cũng tự hào vì mình dám sống cho mình, bỏ qua sự ò bó của lễ và danh giáo

Câu 4 trang 89 SGK ngữ văn 11 tập 1:

Thể hát nói phát triển mạnh bắt đầu từ những năm đầu thế kỉ XIX. Nhiều nhà nho, nhà thơ gửi gắm tâm sự mình trong những sáng tác bằng thể hát nói. Nhờ đó, thể loại này phát triển nhanh chóng và chiếm vị trí độc tôn trong thời gian dài, trở thành khuynh hướng văn học thời đại.

So với thể thơ đường luật gò bó, chật chội, hát nói phóng khoáng và tự do hơn nhiều. Hát nói có quy định về số cây, về cách chia khổ nhưng nhìn chung người viết hoàn toàn có thể phá cách để tạo nên tác phẩm tự do về số câu, số chữ, cách gieo vần, nhịp điệu… Sự phóng khoảng của thể thơ đặc biệt thích hợp việc chuyển tải những quan niệm nhân sinh của những nhà nho khao khát khẳng định chính mình, sống theo mình, coi thường những rang buộc của lễ nghi, của xã hội.

III. Luyện tập bài ca ngất ngưởng.

Sự khác biệt về từ ngữ giữa bài “Bài ca ngất ngưởng” của Nguyễn Công Trứ và bài “bài ca phong cảnh Hương Sơn” của Chu Mạnh Trinh

Ngôn ngữ của bài ca ngất ngưởng vừa phù hợp nội dung vừa phù hợp với phong cách của Nguyễn Công Trứ. Nó phóng khoáng, tự so, có chút ngạo nghễ

Ngôn ngữ của Bài ca phong cảnh Hương Sơn nhẹ nhàng, thấm đẫm ý vị thiền và niềm say mê phong cảnh thiên nhiên đất nước.

Nguồn Internet

Phân Tích Bài Thơ Thu Điếu Của Nguyễn Khuyến

Nghị Luận: Suy Nghĩ Của Anh/chị Về Triết Lí “con Người Ta Trên Đường Đời Thật Khó Tránh Khỏi Những Điều Vòng Vèo Hoặc Chùng Chình” (Bến Quên

Nêu Cảm Nghĩ Về Nhân Vật Lượm Trong Bài Thơ Cùng Tên Của Tố Hữu

Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Lượm Của Tố Hữu

Em Hãy Kể Lại Nội Dung Câu Chuyện Được Ghi Trong Một Bài Thơ Lượm Theo Những Ngôi Kể Khác Nhau (Ngôi Thứ Ba Hoặc Ngôi Thứ Nhất)

Dàn Ý Phân Tích Bài Thơ Thương Vợ Lớp 11

Bài Văn Của Hoc Sinh Giỏi Về Thương Vợ

Hình Ảnh Của Bà Tú Trong Bài Thơ “Thương Vợ” Của Trần Tế Xương

Cảm Nhận Về Người Phụ Nữ Trong Bài Thơ Thương Vợ Lớp 11

Phân Tích Bài Thơ “Thương Vợ” Của Nhà Thơ Trần Tế Xương

Bài Văn: Tâm Sự Của Tú Xương Qua Bài Thơ “Thương Vợ”

Cuộc sống chúng ta hạnh phúc hay không phụ thuộc vào những điều vô cùng gian dị và chân thành từ con người với nhau. Chỉ cần chúng ta chân thành với nhau thì mọi chuyện trở nên rất đơn gian và gần gũi hơn. Trong cuộc sống của mỗi chúng ta thì ai rồi cũng sẽ có vợ có chồng, và cuộc sống vợ chồng sẽ gắn bó suốt cuộc đời chúng ta, đây là một tình cảm rất thiêng liêng và cao quý.

Cuộc sống vợ chồng là một cuộc sống đầy khó khăn nhưng cũng rất hạnh phúc nếu vợ chồng biết chia sẻ những công việc và khó khăn với nhau. Một trong những tác phẩm tác giả thể hiện tình acmr của mình đối với những khó khăn của vợ là tác phẩm thương vợ của Tú Xương. Tú Xương là một người tài giỏi nhưng thì hoài không đổ đạt, cuộc sống của ông và các con để do vợ ông tần tảo tạo nên. Để thể hiện sự khâm phục và biết ơn của mình ông đã sáng tác nên bài Thương vợ.

DÀN Ý:

I. Mở bài: giới thiệu bài thơ Thương vợ

Ví dụ:

Cuộc sống vợ chồng là một cuộc sống đầy khó khăn nhưng cũng rất hạnh phúc nếu vợ chồng biết chia sẻ những công việc và khó khăn với nhau. Một trong những tác phẩm tác giả thể hiện tình acmr của mình đối với những khó khăn của vợ là tác phẩm thương vợ của Tú Xương. Tú Xương là một người tài giỏi nhưng thì hoài không đổ đạt, cuộc sống của ông và các con để do vợ ông tần tảo tạo nên. Để thể hiện sự khâm phục và biết ơn của mình ông đã sáng tác nên bài Thương vợ.

II. Thân bài: phân tích bài thơ Thương vợ

1. Hai câu đề “Quanh năm buôn bán ở mom sông Nuôi đủ năm con với một chồng”

Miêu tả công việc của Tú Bà, quanh năm, buôn bán, mon sông: một công việc mệt nhọc, siêng năng và rất nguy hiểm

Công việc làm tiên tục không nghỉ ngơi tại một nơi rất nguy hiểm

Đã thế còn nuôi 5 con với chồng: sự tháo vác và khổ nhọc của Tú bà

2. Hai cậu thực “Lặn lội thân cò khi quãng vắng Eo sèo mặt nước buổi đò đông”

Dùng hình ảnh thân cò để nói lên hình ảnh người phụ nữ nhỏ bé

Hai câu thơ còn thể hiện sự nguy hiểm của công việc mà Tú bà làm

Nỗi gian truân, khổ cực của Tú bà

Thể hiện tình cảm của tác giả đối với vợ

3. Hai câu luận “Một duyên hai nợ âu cũng đành phận Năm nắng mười mưa dám quản công”

Tác giả thể hiện tình cảm với vợ, sự khổ cực bao nhiêu thì tác giả phải cố gắng gấp nhiều lần hơn nữa

Sự hi sinh, nhẫn nhịn thầm lặng của tú bà

Tác giả thể hiện chung dung người phụ nữ Việt Nam

4. Hai câu kết “Cha mẹ thói đời ăn ở bạc Có chồng hờ hững cũng như không”

Tác giả tự nhận xét mình

Thể hiện sự bất công của xã hội đã khiến ông không thể gánh vác cùng vợ

III. Kết bài: nêu cảm nhận của me về bài Thương vợ

Ví dụ:

Tú bà là hiện thân của hình tượng người phụ nữ Việt Nam, một con người chịu thương chịu khó và yêu chồng con hết mực. qua đó còn thể hiện những khó khăn và tủi nhục của những người phụ nữ xưa.

Dàn Ý: Phân Tích Bài “Thương Vợ’

Viết Mở Bài Và Kết Bài Phân Tích Bài Thơ Thương Vợ Của Trần Tế Xương

Bài Văn: Cảm Nhận Về Bài Thơ “Thương Vợ”

Soạn Bài Thương Vợ Của Tú Xương Ngắn Gọn Nhất

Chùm Thơ Vui “Thương Vợ….”, (Chế)

🌟 Home
🌟 Top